ซอดาเกาะฮฺยังไงให้ได้ผลบุญ

ADMIN

ซอดาเกาะฮฺยังไงให้ได้ผลบุญ

ฮุกุมการให้ซอดาเกาะฮฺแก่คนกาฟิรนั่นได้หรือไม่ การซอดาเกาะฮฺให้กับคนกาฟิรนั้น มีเงื่อนไข 2 ประการดังนี้

1. ซอดาเกาะฮฺที่เป็นวาญิบ
เช่น ซะกาต อันนี้ให้กับคนกาฟิรไม่ได้ เว้นแต่คนที่มีหัวใจของเขาเหล่านั้นเอนเอียงมาสนใจอิสลาม หรือที่เรียกกันว่า “มุอัลลัฟ” คนเหล่านี้สามารถเราสามารถให้ซะกาตเขาได้ เพื่อเพิ่มความอยากเข้าอิสลามแก่ตัวเขา ดั่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ) กล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ อายะฮฺ 60 ว่า

إِنَّمَا الصَّدَقَاتُ لِلْفُقَرَاءِ وَالْمَسَاكِينِ وَالْعَامِلِينَ عَلَيْهَا وَالْمُؤَلَّفَةِ قُلُوبُهُمْ وَفِي الرِّقَابِ وَالْغَارِمِينَ وَفِي سَبِيلِ اللَّهِ وَابْنِ السَّبِيلِ فَرِيضَةً مِّنَ اللَّهِ وَاللَّهُ عَلِيمٌ حَكِيمٌ
ความว่า “แท้จริงทานทั้งหลาย นั้น สำหรับบรรดาผู้ที่ยากจน และบรรดาผู้ที่ขัดสน และบรรดาเจ้าหน้าที่ในการรวบรวมมัน และบรรดาผู้ที่หัวใจของพวกเขาสนิทสนม และในการไถ่ทาส และบรรดาผู้ที่หนี้สินล้นตัว และในทางของอัลลอฮ์ และผู้ที่อยู่ในระหว่างเดินทาง ทั้งนี้เป็นบัญญัติอันจำเป็นซึ่งมาจากอัลลอฮ์ และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ”

2. ซอดาเกาะฮิที่เป็นซูนัต
เช่น ให้ของขวัญ หรือมอบรางวัล อันนี้สามารถให้ได้กับคนกาฟิร “หัรบีย์ คือ คนต่างศาสนา ที่เป็นคู่สงครามศาสนากับมุสลิม หรือ กาฟิร “ซิมมีย์ คือ ตนต่างศาสนาที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐอิสลาม ซึ่งรัฐจะต้องดูแล พวกเขาด้วยความยุติธรรม และพวกเขาก็ต้องจ่ายภาษีหัว (ญิซยะฮ) แก่รัฐอิสลาม ตามมัซฮับฮัมบาลี และป็นที่ยอมในมัซฮับซาฟีอีย์ ดั่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ) กล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อัล-มุมตะฮินะฮฺ อายะฮฺ 8 ว่า

لَّا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُم مِّن دِيَارِكُمْ أَن تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ
ความว่า “อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนาและพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้าในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม”
และอายะฮฺหนึ่งที่อัลลอฮฺ(ซ.บ) กล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อัล-อินซาน อายะฮฺ 8 ว่า

وَيُطْعِمُونَ الطَّعَامَ عَلَىٰ حُبِّهِ مِسْكِينًا وَيَتِيمًا وَأَسِيرًا
ความว่า “และพวกเขาให้อาหารเนื่องด้วยความรักต่อพระองค์แก่คนยากจน เด็กกำพร้าและเชลยศึก”ในสมัยท่านนบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ไม่มีเชลยศึกคนใดที่ไม่ใช่กลุ่มกาฟิร ดั่งฮาดิษที่กล่าวโดย อาบูฮุรอยเราะฮฺ (ร.ฎ) เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวว่า

” การทำความดีอย่างสม่ำเสมอต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ จะได้รับผลบุญ ”
[บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ (2363) และมุสลิม (2244)]

ในบรรดาการกระทำที่ดีถือเป็นซอดาเกาะฮฺซูนัต และทุกๆสิ่งมีชีวิตรวมทั้งคนกาฟิร ดั่งฮาดิษที่กล่าวโดย อัสมะ บินติ อาบีบักรฺ(ร.ฎ) เล่าว่าเกี่ยวกับแม่ของเขาที่เป็นกาฟิรว่า ” แม่มาหาฉัน และเขาก็เป็นคนมุซริก ในสมัยท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) ฉันตรงไปหาท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล)เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับแม่ของฉันว่าแล้วถามท่านรอซูล(ซ.ล) ว่า “แม่มาหาฉัน และเขาต้องการพบเจอกับฉันมาก ทีนี่ฉันสามารถสานสัมพันธ์กับแม่ของฉันได้หรือไม่ ท่านรอซูล(ซ.ล) จึงตอบว่า “ ได้! เจ้าจงสานสัมพันธ์กับแม่ของเจ้า” [บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ (2620) และมุสลิม (1003)]

Beritamuslim