ซาอุฯ ตั้งเป้า ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2603

ADMIN

ซาอุฯหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2603

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวในการประชุมซาอุดี กรีน อินนิชิเอทีฟ ซึ่งเป็นการประชุมด้านนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมของซาอุดีอาระเบีย ว่า ซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปีดังกล่าว ผ่านแนวทางการใช้เศรษฐกิจคาร์บอนหมุนเวียน และภายในปี 2573 และในแต่ละปีตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้ 278 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ถึง 1 เท่า

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเมเธนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศให้น้อยลงประมาณ 30% ภายในปี 2573 ภายใต้แผนการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างโลกที่สะอาดกว่าเดิมในอนาคต

คำประกาศของซาอุดีอาระเบีย ได้รับคำชื่นชมจาก “อะโลค ชาร์มา” ประธานจัดการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP26 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค. จนถึงวันที่ 12 พ.ย.นี้ และหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้ประเทศอื่นทำตาม

คาดว่าในการประชุม COP 26 ที่กลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์ ประเทศส่วนใหญ่ซึ่งจะกำหนดแผนลดการแพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาตั้งแต่ก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้น จะประกาศแนวทางดำเนินการใหม่ๆ

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางเทคนิคและกฎระเบียบที่จำเป็นตามความตกลงปารีส เช่น เร่งดำเนินการเปลี่ยนผ่านไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เร็วขึ้น ยกเลิกการใช้พลังงานถ่านหินให้เร็วขึ้น ดำเนินการเพื่อลดการตัดต้นไม้ให้น้อยลง การคุ้มครองประชาชนจากผลกระทบของสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น การสนับสนุนงบประมาณสำหรับระบบป้องกันชายฝั่ง

ดูข่าวต้นฉบับ