ลูกชาย ชาห์ รุก ข่าน ถูกจับ กังขาทั่วอินเดีย คือการเล่นงานมุสลิม

ADMIN

WORLD : ถูกจับเพราะเป็นมุสลิม นับถือศาสนาอิสลาม

ท่ามกลางกระแสต่อต้านอิสลาม หรือมุสลิมกลุ่มน้อยในอินเดียที่เพิ่มขึ้น จากการปกครองของพรรค BJP นเรนทรา โมดี อีกหนึ่งกระแสข่าวใหญ่ที่ถูกพูดถึงยาวนาน 2 สัปดาห์ กรณีสำนักงานควบคุมยาเสพติดของอินเดีย (NCB) จับกุมอารยัน ข่าน วัย 23 ปี ลูกชาย ชาห์ รุก ข่าน ซูเปอร์สตาร์บอลลีวูดบนเรือหรูในคดียาเสพติด เมื่อ 2 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

#มีข้อกังขาหลายประการ

-คดีนี้ก่อให้เกิดข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลอินเดียฝ่ายขวากำลัง “คุกคาม” ลูกชายของนักแสดงชาวมุสลิมรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เพียงเพราะศาสนาของพวกเขา คืออิสลาม เท่านั้น

– นวบ มาลิก หัวหน้าและรัฐมนตรี NCP กล่าวหาว่าการจู่โจมของหน่วยงานบนเรือสำราญเป็น “ของปลอม” และไม่พบยาเสพติดในระหว่างการดำเนินการ

มาลิกยังตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของคน 2 คนที่เข้าร่วมการจู่โจมทั้งที่ไม่ได้เป็นจนท.ของสำนักงานควบคุมยาเสพติด NCB นักการเมืองรายนี้กล่าวหาว่าหนึ่งในนั้นเป็นสมาชิกพรรค

Bharatiya Janata (BJP) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี

-เมห์บูบา มุฟตี อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของแคชเมียร์ที่บริหารโดยชาวอินเดีย กล่าวหาว่าหน่วยงานรัฐบาลกลางของอินเดีย “ตามล่าเด็กอายุ 23 ปีเพียงเพราะนามสกุลของเขาคือ #ข่าน”

-ตามรายงานของสื่ออินเดียระบุว่า “ไม่มีสิ่งใดที่บ่งบอก ว่า เด็กชายคนนี้เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดอย่างผิดกฎหมาย”

-Rohini Singh นักเคลื่อนไหวและนักเขียนรางวัล Booker Arundhati Roy ยังบอกใบ้ ถึงอัตลักษณ์ทางศาสนาของบุคคลที่กำลังตัดสินใจว่า จะใช้กฎหมายใดในอินเดีย

“ทุกวันนี้ในอินเดีย คุณถูกจับกุมและถูกจำคุกเพราะว่าคุณเป็นใคร ไม่ใช่สำหรับสิ่งที่คุณทำ” เธอบอกกับ Al Jazeera

#ปมจับลูกชาย ชาห์ รุก ข่าน

-แม้จะมีอัตลักษณ์ของชาวมุสลิม แต่ชาห์รุกห์ก็สนุกกับอาชีพภาพยนตร์ที่ไม่ขัดแย้งเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับความโกรธแค้นของพรรคบีเจพีฝ่ายขวา

ในปี 2015 ไม่นานหลังจากที่ Modi ขึ้นสู่อำนาจ นักแสดงถูกขนานนามว่า “ต่อต้านชาติ” โดย BJP หลังจากที่เขาพูดต่อต้านการไม่ยอมรับศาสนา(อิสลาม)ที่เพิ่มขึ้นในประเทศ (ที่มา Aljazeera )

ที่มาอัลญะซีเราะฮฺ

#ขุนคมคำ

White news