‘เพนตากอน’ เยียวยาครอบครัวอัฟกันเหยื่อ ‘โดรนถล่มพลาด’ เปิดโอกาสย้ายถิ่นฐานไปสหรัฐฯ

ADMIN

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มอบเงินเยียวยาที่ไม่เปิดเผยจำนวนให้แก่ครอบครัวของพลเรือนอัฟกัน 10 คน ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ เมื่อเดือน ส.ค.

ถ้อยแถลงของเพนตากอนระบุว่า กระทรวงได้มอบ “เงินเยียวยาเพื่อแสดงความเสียใจ” ต่อครอบครัว และจะประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกครอบครัวนี้ย้ายถิ่นฐานไปสหรัฐอเมริกา หากพวกเขาต้องการ

คอลิน คาห์ล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ฝ่ายนโยบาย ได้ประชุมหารือทางไกลกับ สตีเวน กวอน ผู้ก่อตั้งและประธานองค์กร Nutrition & Education International ซึ่งเป็นหน่วยงานบรรเทาทุกข์ที่ เซมารี อาห์มาดี (Zemari Ahmadi) เคยทำงานด้วย ก่อนที่เขาจะถูกโดรนสหรัฐฯ ล็อกเป้าโจมตีจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ส.ค.

จอห์น เคอร์บีย์ เลขานุการฝ่ายสื่อมวลชนของเพนตากอน ระบุว่า อาห์มาดี กับผู้เสียชีวิตอีก 9 คนเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เลยกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามโคราซาน (IS-K) ที่สหรัฐฯ สืบทราบว่ามีแผนจะโจมตีทหารอเมริกันซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการถอนตัวจากอัฟกานิสถานในเวลานั้น

การโจมตีที่ผิดเป้าหมายนี้ทำให้พลเรือนอัฟกันเสียชีวิต 10 คน และในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 7 คน

ปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐฯ มีขึ้น 3 วัน หลังจากที่ไอเอสส่งมือระเบิดฆ่าตัวตายไปโจมตีที่ด้านนอกสนามบินคาบูล จนทำให้ทหารอเมริกัน 13 นาย และพลเรือนอัฟกันจำนวนมากที่รอคอยเที่ยวบินอพยพเสียชีวิต

ความผิดพลาดของโดรนซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่นอกอัฟกานิสถาน รวมถึงการที่เครือข่ายข่าวกรองทั้งหมดถูกตัดขาดหลังจากที่ทหารสหรัฐฯ ชุดสุดท้ายถอนตัวออกไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ทำให้หลายฝ่ายเริ่มเกิดคำถามว่า ปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของอเมริกาในอัฟกานิสถานจะยังคงเป็นไปได้อีกหรือไม่นับจากนี้

ที่มา : รอยเตอร์