เสมือนวางยาพิษฆ่าชาวกาซ่าอย่างช้าๆ เหตุอิสราเอลปิดล้อม วิกฤตขาดน้ำจืด น้ำสะอาด

ADMIN

WORLD : เสมือนวางยาพิษฆ่าชาวกาซ่าอย่างช้าๆ เหตุอิสราเอลปิดล้อม วิกฤตขาดน้ำจืด น้ำสะอาด

ผู้คนจำนวนมากในฉนวนกาซ่าต้องหันไปซื้อน้ำดื่มจากซัพพลายเออร์เอกชน เนื่องจากน้ำประปาของเทศบาลมักใช้ไม่ได้เนื่องจากไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน และเค็มเกินกว่าจะดื่มได้

แหล่งน้ำที่มีมลพิษสูงในแถบนี้ยังส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ๆ ที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงของโรคที่เกิดจากน้ำ

วิกฤตการณ์เลวร้ายลงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เนื่องอิสราเอลปิดกั้นการขนส่ง การลดเงินทุนด้านมนุษยธรรม และการโจมตีทางทหารหลายครั้ง

Falesteen Abdelkarim วัย 36 ปีจากค่ายผู้ลี้ภัย Al-Shati บอกกับ Al Jazeera ว่าน้ำในพื้นที่ของเธอ “ไม่สามารถดื่มได้”

“รสชาติเหมือนมาจากทะเล เราไม่สามารถใช้เพื่อดื่ม ทำอาหาร หรือแม้แต่อาบน้ำได้” เธอกล่าว

Abdelkarim กล่าวว่าผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงน้ำในเขตเทศบาลได้เพียง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และบางครั้งน้ำที่ไหลมา ก็มีสิ่งปฏิกูลผสม เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานในค่ายผู้ลี้ภัยพังเสียหาย ไม่สามารถบำบัดน้ำได้

“ชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัยช่างน่าสังเวช เรามักจะซื้อน้ำดื่มจากพ่อค้าแม่ค้า” Abdelkarim คุณแม่ลูกห้ากล่าว

ผู้ค้าเอกชนหลายรายในฉนวนกาซ่า ขายน้ำจืดให้กับผู้คนในแถบนั้น ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 30 เชเขล ($7) 240 บาท สำหรับน้ำ 1,000 ลิตร

Muhammad Saleem วัย 40 ปี จากย่าน Al-Sheikh Redwan ทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า กล่าวว่า เราจะปลูกอะไรกินก็ตายหมด เพราะน้ำมีมลพิษมากเกินไป

“ต้นไม้ทั้งหมดของฉันแห้งและตายเพราะความเค็มของน้ำและคลอไรด์สูง” เขาบอกกับ Al Jazeera

การโจมตีฉนวนกาซา 11 วันของอิสราเอลเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ และทำให้วิกฤตในพื้นที่ปิดล้อมรุนแรงขึ้น

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระดับความเค็มและไนเตรตในน้ำใต้ดินของฉนวนกาซ่านั้น เป็นน้ำดื่มที่ไม่ปลอดภัย เด็กประมาณร้อยละ 50 ในฉนวนกาซ่าต้องทนทุกข์จากการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับน้ำ WHO กล่าว

การปิดล้อมระยะยาวของอิสราเอลทำให้ความมั่นคงด้านน้ำในฉนวนกาซาแย่ลง ส่งผลให้ 97% ของน้ำปนเปื้อน” คำแถลงร่วมระบุ “ผู้อยู่อาศัยในดินแดนปิดล้อมนี้ ถูกบังคับให้ต้องเห็นการวางยาพิษอย่างช้าๆ ของลูกๆ และคนที่คุณรัก”

อัลญะซีเราะฮฺ

#ขุนคมคำ

White news