บ้านในสวรรค์ สำหรับผู้ที่ละทิ้งการโกหก ทะเลาะวิวาท และมีมารยาทสวยงาม

ADMIN

#ผู้ที่ละทิ้งการทะเลาะวิวาท การโกหก และมีมารยาทสวยงาม

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ” أَنَا زَعِيمٌ بِبَيْتٍ فِي رَبَضِ الْجَنَّةِ لِمَنْ تَرَكَ الْمِرَاءَ وَإِنْ كَانَ مُحِقًّا، وَبِبَيْتٍ فِي وَسَطِ الْجَنَّةِ لِمَنْ تَرَكَ الْكَذِبَ وَإِنْ كَانَ مَازِحًا، وَبِبَيْتٍ فِي أَعْلَى الْجَنَّةِ لِمَنْ حَسُنَ خُلُقُهُ ” [ رواه أبو داود (٤٨٠٠) ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ฉันจะเป็นผู้รับประกันบ้านเรือนหลังหนึ่งในแดนสวรรค์สำหรับผู้ที่ละทิ้งการทะเลาะวิวาทกัน แม้ว่าเขาจะเป็นฝ่ายถูกก็ตาม และบ้านเรือนหลังหนึ่งใจกลางสวรรค์สำหรับผู้ที่ละทิ้งการโกหก แม้ว่าเขาจะล้อเล่นก็ตาม และบ้านเรือนหลังหนึ่งที่อยู่บนสวรรค์ชั้นสูงสุดสำหรับผู้ที่มีมารยาทที่สวยงาม”

[ รายงานโดย อบูดาวูด (4800) สถานะหะดีษ : ฮะซัน ]

ผู้ที่มารยาทดี เขาจะได้เลื่อนขั้นไปสู่ขั้นที่สูงสุดทั้งในดุนยา และอาคิเราะฮฺ

ในหะดีษบทนี้ ท่านนบี ﷺ ได้รับประกันบ้านหลังหนึ่งในแดนสวรรค์ให้แก่ผู้ที่ละทิ้งการทะเลาะกัน แม้ว่าเขาจะเป็นฝ่ายที่ถูกก็ตาม กล่าวคือ สิ่งที่เขาพูดเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เขาก็เลือกที่จะไม่ทะเลาะกันกับอีกฝ่าย เพราะมันจะนำพาไปสู่การด่าทอกัน สาปแช่งกัน เป็นศัตรูกัน และท่านนบี ﷺ ก็ได้รับประกันบ้านหลังหนึ่งตรงใจกลางสวรรค์ให้แก่ผู้ที่ละทิ้งการโกหก แม้ว่าเขาจะโกหกเพียงเพื่อล้อเล่นก็ตาม และท่านนบี ﷺ ก็ได้รับประกันบ้านหลังหนึ่งที่อยู่บนสวรรค์ชั้นสูงสุดให้แก่ผู้ที่มีมารยาทสวยงาม เนื่องด้วยมารยาทที่สวยงามเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ยากอย่างยิ่ง

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ :

-มารยาทที่สวยงามเป็นสิ่งที่พูดได้ง่าย แต่การที่จะทำมันได้นั้น เป็นสิ่งที่หนักหนาและยากอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ มายาทที่สวยงามมันจึงเป็นสิ่งที่หนักบนตราชั่ง และผลบุญตอบแทนของมันก็ยิ่งใหญ่

-จงละทิ้งการละเลาะวิวาท และละทิ้งการโกหก

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์