สว.สหรัฐ เรียกร้องช่วยกาซา 1 พันล้านดอลลาร์ ดีกว่าให้ Iron Dome อิสราเอล

ADMIN

WORLD : เบอร์นี แซนเดอร์ส สว.สหรัฐ เรียกร้องเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ช่วยฉนวนกาซ่า ดีกว่าอุดหนุน Iron Dome เพิ่มให้อิสราเอล

การให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่อิสราเอลเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์จะเป็นสิ่งที่ “ไร้เหตุผล” และ “ไร้ความรับผิดชอบ”

วุฒิสมาชิกสหรัฐ เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ระบุในจดหมายถึงชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ก่อนลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉิน 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับไอรอนโดมของอิสราเอล

ร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรอย่างท่วมท้นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยไม่มีการโต้แย้งแต่อย่างใด สมาชิกเดโมแครตหลายคนประสบความสำเร็จในการถอดออกจากร่างพระราชบัญญัติการใช้จ่ายชั่วคราว และย้ายไปใช้ร่างกฎหมายป้องกันประเทศประจำปี

แม้คาดว่าจะมีการลงนามโดยวุฒิสภา แซนเดอร์สกล่าวว่า เขาจะสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับไอรอนโดม แต่เนื่องจากเพื่อเป็นการถ่วงน้ำหนักที่จำเป็นต่อการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอล เขายังเรียกร้องเงินช่วยเหลือ 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับฉนวนกาซ่าเช่นเดียวกัน

“ฉันใดหากเป้าหมายของการระดมทุนเพิ่มเติมนี้คือช่วยให้อิสราเอลเสริมระบบ Iron Dome หลังสงครามในเดือนพฤษภาคม มันจะเป็นการขาดความรับผิดชอบ ถ้าเราไม่จัดการกับการทำลายล้างของอิสราเอล และความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวงที่สงครามนั้นสร้างให้ความชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าฉันนั้น” แซนเดอร์สเขียนในจดหมายที่ MEMO ได้รับรู้มา “เช่นเดียวกับที่เรายืนหยัดเพื่อสิทธิของชาวอิสราเอลในการอยู่อย่างสงบสุขและมั่นคง เราก็ต้องทำเพื่อชาวปาเลสไตน์ด้วยเช่นกัน”

แซนเดอร์สตั้งข้อสังเกตว่าเงินทุน 1 พันล้านดอลลาร์นั้นอยู่เหนือ 3.8 พันล้านดอลลาร์ที่อิสราเอลได้รับทุกปีจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยที่ลงนามระหว่างการบริหารของอดีตประธานาธิบดีบารัค
.
เรียกร้องให้ชูเมอร์เพิ่มเงินทุนจำนวนเท่ากันไปยังฉนวนกาซ่าที่ถูกปิดล้อม แซนเดอร์สชี้ถึงความหายนะครั้งใหญ่ที่เกิดจากการโจมตีของอิสราเอลในเดือนพฤษภาคม ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 248 รวมเด็ก 66 คน บาดเจ็บกว่า 1,900 คน นอกจากนี้ยังมีความเสียหายอย่างมากต่อบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งวุฒิสมาชิกต้องการให้สหรัฐฯ จัดการผ่านการระดมทุน

“สำหรับเราที่จะให้เงินเพิ่มอีกพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลืออิสราเอลโดยไม่สนใจความทุกข์ทรมานของผู้คนในฉนวนกาซ่าจะเป็นเรื่องที่ไร้สติและขาดความรับผิดชอบ” แซนเดอร์สเตือนว่าคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการฟื้นจุดยืนของอเมริกาในโลกกำลังถูกบ่อนทำลายจากความเหลื่อมล้ำเช่นนี้

MEMO

#ศราทัต

White news