ฝรั่งเศสออกกฎหมายกีดกันมุสลิม ปิดมัสยิด 1 ใน 3 จาก 89 แห่ง อ้างมีแนวคิดรุนแรง

ADMIN

WORLD : ฝรั่งเศสออกกฎหมายกีดกันมุสลิม ปิดมัสยิด 1 ใน 3 จาก 89 แห่ง อ้างมีแนวคิดรุนแรง

ประเด็นสำคัญ

-ฝรั่งเศส ประกาศ กฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน เดือน ส.ค.

-UN ระบุใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกีดกัน จำกัดเสรีภาพ มุสลิม

-กฎหมายมีอำนาจตรวจสอบมัสยิด สมาคมและสั่งปิดได้

-ห้ามผู้ป่วยมุสลิม เลือกแพทย์ ตามเพศ

1 ตุลาคม 64 เจอราลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Le Figaro ว่าก่อนที่จะมีการประกาศใช้ “กฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน มีสถานที่ 650 แห่งในประเทศถูกปิด เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า เป็นที่อยู่อาศัยของ “กลุ่มแนวคิดรุนแรง” และตำรวจฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบสถานที่อีก 24,000 แห่ง

รมว.มหาดไทย ฝรั่งเศส ระบุว่า จากการตรวจสอบมัสยิด 89 แห่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 มีข้อกล่าวหาคือ ก่อให้เกิดแนวคิดรุนแรง ซึ่งหนึ่งในสามของมัสยิดถูกปิด และกำลังจะปิดมัสยิดอีก 6 แห่ง

รมว.มหาดไทย กล่าวต่ออีกว่า เขาได้สั่งคัดค้านการสร้างมัสยิดชื่อ “เอยัพ สุลต่าน” ในสตราสบูร์ก แม้จะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานท้องถิ่นแล้วก็ตาม เพราะตรวจสอบพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับแนวคิดชุมชนอิสลามแห่งชาติ (ไอจีเอ็มจี) นอกจากนี้ ยังมีสมาคมมุสลิมอีก 5 แห่ง ตรวจสอบพบว่า ส่งเสริม”อิสลามทางการเมือง” ถูกปิดตัวลงเช่นกัน

#กฎหมายต่อต้านแบ่งแยกดินแดน ฝรั่งเศส มีอำนาจที่สามารถทำได้เช่น

-สามารถปิดบัญชีธนาคารของสมาคมมุสลิม

-สั่งไล่อิหม่ามออกได้

-สั่งห้ามนักการศาสนาเข้าประเทศตั้งแต่ปี 2566

-จำกัดทางเลือกด้านการศึกษาของชาวมุสลิม เช่น การเรียนโฮมสคูลต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

-ห้ามผู้ป่วยมุสลิม เลือกแพทย์ ตามเพศด้วยเหตุผลทางศาสนาหรือเหตุผลอื่นๆ

-สั่งผู้ว่าฯ ไม่ต่อใบอนุญาตให้ผู้พำนักมุสลิม

-จำกัดจำนวนวีซ่าที่ออกให้แก่พลเมืองแอลจีเรีย ตูนิเซีย และโมร็อกโก

#กฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน

ร่างพระราชบัญญัตินี้ ผ่านโดยรัฐสภาเมื่อเดือนกรกฎาคม ประกาศใช้เดือนสิงหาคม มีการคัดค้านอย่างรุนแรง จากฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย และวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นเพราะต้องการกีดกันมุสลิม

รัฐบาลอ้างว่ากฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างระบบฆราวาสของฝรั่งเศส แต่นักวิจารณ์เชื่อว่า กฎหมายดังกล่าว ต้องการจำกัดเสรีภาพทางศาสนาต่อชาวมุสลิมชายขอบ มีเป้าหมายหลักที่ชุมชนมุสลิมในฝรั่งเศส ซึ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีประชากร 3.35 ล้านคน

ฝรั่งเศสได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรพัฒนาเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง UN ที่ระบุว่า ฝรั่งเศสกีดกันชาวมุสลิมชายขอบ ด้วยความชอบธรรมทางกฎหมาย (ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกีดกัน จำกัดเสรีภาพ มุสลิม)

อนาโดลู

www.aa.com.tr

#ขุนคมคำ

White news