นศ.มุสลิมอินเดียกว่า 1,000 คน โดนตัดสิทธิสอบ เหตุเพียงเพราะเธอสวมฮิญาบ

ADMIN

WORLD : นศ.มุสลิมกว่า 1,000 คน ร้องเรียนโดนตัดสิทธิสอบ เหตุสวมฮิญาบ ขณะที่ รธน.อินเดีย มาตรา 25 คุ้มครองสิทธิตามศาสนา

นักศึกษาสตรีมุสลิมกว่า 1,000 คนถูกปฏิเสธงาน โดยคณะกรรมกางานสรรหางานตำรวจเบงกอลตะวันตก (WBPRB) ของอินเดีย เพราะถูกมองว่า สวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบในรูปถ่ายที่แนบมากับแบบฟอร์มใบสมัคร

นางสาว โซนาโมนี กาตุน จาก North 24 Parganas กล่าวว่า “ฉันได้ใช้รูปถ่ายของฉันที่สวมฮิญาบในแบบฟอร์มสำหรับการสอบแข่งขันหลายครั้ง ไม่มีที่ไหนที่ฉันถูกปฏิเสธ คณะกรรมการสรรหาตำรวจกำลังกีดกันฉัน จากสิทธิทางศาสนาของฉัน และการสวมฮิญาบเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

นายสุภราช กังกูลี สมาชิกคณะกรรมการสรรหา กล่าวว่า แนวทางของ WBPRB ระบุไว้อย่างชัดเจนว่ารูปถ่ายของผู้สมัคร ควรมองเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ปิดบังศีรษะ เราปฏิเสธการสมัคร 30,000 ราย ด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงผู้สมัครจากทุกศาสนา เราไม่ได้ตรวจสอบศาสนาของพวกเขาว่า พวกเขาเป็นมุสลิม หรือ ซิกข์ หรือ ฮินดู
ข้อมูลสำหรับการสมัคร ระบุ ไม่รับภาพถ่ายที่ปิดใบหน้า/ศีรษะ แว่นกันแดด/แว่นตาสีปิดตา ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพที่ครอบตัดจาก ‘กลุ่ม’ หรือ ‘เซลฟี่’ ในระหว่างการตรวจสอบ เป็นต้น

ด้านหน่วยงานอิสลามของนักศึกษาแห่งอินเดีย (SIO) รัฐเบงกอลตะวันตกได้เขียนจดหมายถึงประธาน WBPRB เกี่ยวกับการปฏิเสธแบบฟอร์มใบสมัคร ขอให้ผู้สมัครได้อับโหลดใหม่หรือแก้ไขแบบฟอร์มของพวกเขา โดยยืนยันว่า เป็นสิทธิสตรีมุสลิมที่จะสวมฮิญาบ และต้องไม่ถือเป็นเหตุผลในการปฏิเสธรูปแบบของพวกเขา (ก่อนสอบคัดเลือกรอบแรก 26 ก.ย. 64 )

โดยอ้างจากคำพิพากษาศาลสูงเกรละ ปี 2560
ในกรณีของ นางสาวฟี้ด้า ฟาติมา กับ สหภาพอินเดีย
เรื่องการใส่ฮิญาบเข้าสอบ ซึ่งศาลตัดสินว่าการเข้าร่วมการสอบ โดยสวมผ้าคลุมศีรษะและเครื่องแต่งกายตามหลักปฏิบัติทางศาสนา ได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 25 ของรัฐธรรมนูญของอินเดีย

ต่อมาสำนักงานทดสอบแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่สอบหลายส่วน ได้แก่ NEET, JEE, NET และอื่นๆ ได้ออกแนวทางให้ผู้เข้าสอบสวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบเพื่อเข้าสอบ แต่ต้องมาก่อนเวลารายงาน 2 ชั่วโมงเพื่อคัดกรองให้ถูกต้อง

ที่มา : Clarion India
#ขุนคมคำ

White news