เมื่อไหร่บททดสอบจะหมดเสียที

ADMIN

เมื่อไหร่บททดสอบจะหมดเสียที?

| โดย อ.รอบีอะฮ์ อิสมาแอล |

อุปมาลมพายุที่ก่อตัวในมหาสมุทรมีมากเท่าใด อุปมัยดังบททดสอบที่อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ประทานแก่บ่าวอันเป็นที่รักของพระองค์มากเท่านั้น

มนุษย์ที่ถือกำเนิดมาบนโลกใบนี้ เขาถูกสร้างมาพร้อมกับบททดสอบด้วยกันทั้งสิ้น บางคนสุขภาพแข็งแรง แต่กลับมีปัญหาด้านการเงิน บางคนฐานะการเงินมั่นคง กลับมีปัญหาด้านครอบครัว บางคนครอบครัวอบอุ่น แต่กลับมีปัญหาทางหน้าที่การงาน และก็น่าแปลก ที่ทุกคนมักจะมีปัญหาในชีวิตให้ได้ ขบคิดเสมอ

บททดสอบจากอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา นั้นมีมากมาย เมื่อพระองค์ทรงมองดูใครอยู่ แล้วก็ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เขาได้รับความดีงามในโลกอาคีเราะฮ์ พระองค์จะทรงทดสอบเขาในโลกดุนยานี้ด้วยหลากหลายขั้นตอน หลายวิธีการ และหลายรูปแบบที่คนๆ นั้นไม่อาจนึกถึง

อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสไว้ความว่า

“ทุกชีวิตจะต้องลิ้มรสความตาย และเราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสภาพการที่เลวและดี

และในที่สุดพวกเจ้าก็จะถูกนำกลับมายังเรา”

(อัลอัมบิยาอ์ 21/35)

ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“แท้จริง ผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่นั้นมาพร้อมกับบททดสอบที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน และอัลลอฮ์เมื่อพระองค์ทรงรักกลุ่มชนหนึ่งกลุ่มชนใด พระองค์จะทรงทดสอบพวกเขา และแน่นอน ใครที่พอใจ (รับได้) กับบททดสอบนั้น เขาจะได้รับความพอพระทัย และถ้าใครโกรธ (ไม่ยอมรับบททดสอบนั้น) เขาจะได้รับความโกรธกริ้วด้วย”

(บันทึกโดย อิมามอัตติรมิซีย์)

ดังนั้นเลิกตั้งคำถามเถิดว่า “เมื่อไหร่บททดสอบจะหมดเสียที” เปลี่ยนความคิดกันใหม่ เป็นขอดุอาอ์ว่าให้เราเป็น ผู้เข้มแข็ง อดทน และผ่านบททดสอบของพระองค์ในสภาพที่พระองค์พึงพอพระทัย และหากบททดสอบนั้นจะถูกส่งมายังบ่าว ก็ขอให้บ่าวรับไหว อย่าให้เกินกำลังที่จะแบบรับไว้ด้วยเถิด

อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสไว้ว่า

“โอ้พระผู้อภิบาลของเรา โปรดอย่าวางภาระหนักอันใดแก่เรา ดังที่ทรงวางแก่กลุ่มชนที่มาก่อนหน้าเรา

โอ้พระผู้อภิบาลของเรา โปรดอย่าให้เราต้องแบกรับในสิ่งที่เกินกำลังที่จะแบกรับได้ด้วยเถิด”

(อัลบะเกาะเราะฮ์ 2/286)

#Page Be better

เปลี่ยนตัวคุณให้เป็นคุณในเวอร์ชั่นที่ดีกว่า

Be better