ชายมุสลิมในรัฐอัสสัม ถูกทุบตี กระทืบ จาก ตร.และช่างภาพ เสียชีวิตแล้ว

ADMIN

WORLD : ชายมุสลิมในรัฐอัสสัม ที่ปรากฎในคลิปกระจายทั่วโลกถูกกระทืบ ทุบตีจากตร.และตากล้อง ช่างภาพ เสียชีวิตแล้ว (24 กันยายน 64)ชื่อ Maynal Haque ปรากฎหลักฐานในบัตรประชาชนว่า เป็นคนอินเดียนับถืออิสลาม แต่ด้วยข้อกฎหมายของอินเดียที่เกี่ยวกับ NRC ในการพิสูจน์สัญชาติ อยู่มากี่ปี ปู่ย่าตายายเข้ามาอินเดียเมื่อไหร่ จึงถูกเหมารวมว่าเป็นผู้อพยพ (คล้ายกับกรณีโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ที่อยู่ๆก็ยกเลิกบัตรปชช.ที่ถืออยู่และถามว่าปู่ของคุณเข้ามาในประเทศเมื่อไหร่ เกิน 30 ปีไหม? ถ้าไม่ก็คือผู้อพยพ เป็นต้น) ซึ่งนักกฎหมายด้านสิทธิมองว่าคือการกีดกันมุสลิมในอินเดีย ที่เขียนกฎหมายสร้างความลำบากให้ปชช.ต้องไปหาหลักฐานว่า ปู่ ย่า ก๋ง อากง อาม่า เข้ามาประเทศตอนไหนใครเป็นพยานรู้เห็นบ้าง

Maynal Haque พ่อวัย 30 ปีมีลูก 3 คนและดูแลผู้สูงอายุสองคน คือพ่อแม่ที่ทำมาหากิน เลี้ยงชีพไม่ค่อยไหวแล้ว ครอบครัวของเขาปลูกผักในที่ดิน ที่รัฐบาลอ้างว่าไม่ใช่ของเขาและขับไล่เขา

“พวกเขาฆ่าลูกชายของฉัน” พ่อของเขาร้องไห้ “พวกเราเป็นชาวบังคลาเทศเหรอ งั้นก็ส่งพวกเราไป!”

ภรรยาและแม่ของ Maynal Haque ร้องไห้เสียใจ ขณะที่พวกเขาอยู่ใต้ที่เพิงสังกะสีที่ค่ายพักพิงชั่วคราวสำหรับ 800 ครอบครัวที่ถูกถอนรากถอนโคนจากบ้านเดิม ตั้งแต่วันจันทร์

เด็กๆรวมทั้งเด็กชายสองคนอายุ 7 ขวบและ 2 ขวบและเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ นั่งอยู่ใกล้ ๆ ด้วยความตกใจ ร่างของพ่อถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในสิปัจหาร์ ชาวบ้านปฏิเสธที่จะยอมรับศพจนกว่าจะมีการประกาศค่าเยียวยา แหล่งข่าวกล่าว

นางสาวเมคพีซ ซิตลู ผู้สื่อข่าวอินเดีย ได้โพสต์ทวิตเตอร์ หลังลงพื้นที่เกิดเหตุจริง ในรัฐอัสสัม พบสภาพข้าวของชาวบ้านกระจัดกระจายเต็มท้องทุ่ง ยังมีอีกหลายคนบาดเจ็บ เด็ก สตรี คนชรา

หนึ่งในนั้น อะหฺหมัด อาลี เล่าให้ฟังว่า เขาใจสลาย เมื่อเขาเห็นไฟไหม้บ้านเรือน ลูกของเขาหลงทางในความโกลาหล และชายคนหนึ่งถูกไฟไหม้ทั้งเป็น

NDTV
เมคพีซ ซิตลู ผู้สื่อข่าว

#ขุนคมคำ เรียบเรียง

White news