สหรัฐฯ มอบขีปนาวุธ’ไอรอนโดม’1พันล้านแก่อิสราเอล เมินเสียงท้วงเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์

ADMIN

สมาชิกสภาพผู้แทนราษฏรสหรัฐฯลงมติท่วมท้นในวันพฤหัสบดี(23ก.ย.) อนุมัติมอบระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอนโดม มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแก่อิสราเอล 2 วันหลังเสียงคัดค้านจากสมาชิกเดโมแครตหัวก้าวหน้าส่วนใหญ่ บีบให้บรรดาแกนนำต้องถอนมันออกจากร่างงบประมาณใช้จ่ายฉบับหนึ่ง

ข้อเสนอนี้ได้รับความเห็นชอบ 420 ต่อ 9 เสียง โดยในบรรดาผู้ลงมติคัดค้านนั้นประกอบด้วยสมาชิกเดโมแครต 8 รายและรีพับลิกัน 1 คน จากนี้มาตรการดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา อย่างไรก็ตามทางแกนนำของสมาชิกวุฒิสภายังไม่ได้กำหนดกรอบวันเวลาว่าจะลงมติกันเมื่อไหร่

สมาชิกหัวก้าวหน้าจำนวนหนึ่งของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งกล่าวหาอิสราเอลละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์ คัดค้านการรวมบทบัญญัตินี้ในร่างงบประมาณใช้จ่ายอย่างกว้างๆ ความเคลื่อนไหวที่เสี่ยงทำให้ร่างงบประมาณใช้จ่ายดังกล่าวถูกตีตก

ด้วยพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯแบบฉิวเฉียด และสมาชิกรีพับลิกันคัดค้านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว สำหรับสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯให้มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน ส่งผลให้บรรดาแกนนำเดโมแครตต้องดึงข้อเสนอดังกล่าวออกจากร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

ท้ายที่สุดแล้วสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯมีมติด้วยคะแนนเสียง 220 ต่อ 221 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันอังคาร (21 ก.ย.) รวมถึงยังมีมติให้เพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่การถอดเงินสนับสนุนระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอนโดมออกจากร่างกฎหมายงบประมาณ ได้ก่อความขุ่นเคืองแก่สมาชิกเดโมแครตสายกลาง และกระตุ้นให้สมาชิกพับลิกันบางส่วนตราหน้าเดโมแครตว่าเป็นพวกต่อต้านอิสราเอล ในขณะที่ตามธรรมเนียมปฏิบัติมาช้านานในสภาคองเกรสสหรัฐฯ ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐอิสราเอล จะได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากทั้งสองพรรค

จากนั้นทางแกนนำเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ต้องรุดออกมายืนยันว่าพวกเขาจะเสนอร่างกฎหมายแยกเฉพาะฉบับหนึ่ง สำหรับมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการจัดหาไอรอนโดมแก่อิสราเอล

นาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวขอบคุณทั้ง 2 พรรคในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯที่ให้การสนับสนุน

สมาชิกเดโมแครตหัวก้าวหน้าวิพากษ์วิจารณ์นโยบายสหรัฐฯ-อิสราเอล ว่าควรให้ความใส่ใจมากขึ้นในประะเด็นด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆนานา อย่างเช่นกรณีพลเมืองปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บล้มตายจากปฎิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แก้แค้นเหตุยิงจรวดของพวกฮามาส ในเดือนพฤษภาคม

“เรายังควรพูดถึงความจำเป็นที่ชาวปาเลสไตน์ต้องได้รับการปกป้องจากการโจมตีของอิสราเอล” ราชิด้า ทลายบ์ จากพรรคเดโมแครต ส.ส.เชื้อสายปาเลสไสตน์เพียงคนเดียวในสภาคองเกรส กล่าวระหว่างการอภิปราย

ร่างกฎหมายสนับสนุนระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอนโดม มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแก่อิสราเอล มีความตั้งใจนำไปทดแทนระบบสกัดกั้นขีปนาวุธที่อิสราเอลใช้ปัดเป่าภัยคุกคามห่าจรวดที่ถูกยิงออกมาจากฉนวนกาซาระหว่างเปิดศึกปะทะกับปาเลสไตน์อย่างดุเดือดเมื่อเดือนพฤษภาคม

(ที่มา:รอยเตอร์)