อินเดียจับกุม เมาลานา การีม ซิดดิกี ข้อหาเผยแพร่อิสลาม ดะอฺวะฮฺผู้ไม่ใช่มุสลิมสู่อิสลาม

ADMIN

NEWSCLIP : #เมื่อการเผยแพร่อิสลามคืออาชญากรรม “อินเดียเหิม จับ เมาลานา การีม ซิดดิกี วัย 64 ปี ตั้งข้อหาเผยแพร่อิสลาม ดาวะหฺ บรรยายศาสนาให้ผู้ไม่ใช่มุสลิมเลื่อมใสอิสลาม และเปลี่ยนศาสนา

22 กันยายน 64 กองกำลังต่อต้านการก่อการร้ายอุตตรประเทศ (ATS) จับกุมนักวิชาการอิสลามชื่อดัง เมาลานา การีม ซิดดิกี จากมีรุตเมื่อคืนวันอังคาร(21)ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่อง “การทำให้เปลี่ยนใจเลื่อมใส(อิสลาม)อย่างผิดกฎหมาย”

นักวิชาการวัย 64 ปี ถูกจับพร้อมกับเพื่อนร่วมงานอีก 4 คนรวมทั้งคนขับรถในขณะกำลังเดินทางกลับบ้าน ในหมู่บ้าน Phullat ซึ่งอยู่ห่างจากมีรุต 35 กิโลเมตร อุซามา นัดวี นักเรียนของ เมาลานา การีม ซิดดีกี กล่าวกับClarion India

เขากล่าวว่าเมาลานา การีม ซิดดิกี อยู่ที่มีรุตเพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของนักเรียนคนหนึ่งของเขา เมาลานา ชาริก ซึ่งเป็นอิหม่ามที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเขต ฮามายุนนาการ์ ของเมือง

ตามรายงานของ อุซามา นัดวี ในขั้นต้น ครอบครัวของเขาไม่ทราบเกี่ยวกับการกักขัง เนื่องจากไม่มีการแจ้งหรือคำแถลงจากทางการ ครอบครัวจึงไปแจ้งความกับจนท.ตำรวจ เรื่องการหายตัวไป

“ตำรวจไม่ได้ยืนยันอะไรเลยในตอนแรก แต่เมื่อผู้สนับสนุนของเมาลานา รวมตัวกันนอกสถานีตำรวจ Lisadigate จนท.จึงเปิดเผยเกี่ยวกับการกักขัง จับกุม โดย ATS
จนท.ตำรวจ เสริมว่า เมาลานา ซิดดิกี และ ผู้ร่วมงานของเขาถูกนำตัวไปที่ลัคเนา เมืองหลวงของรัฐแล้ว “เราไม่รู้ว่าทำไมถึงกักขังเขาไว้ หรือจับกุมเขาทำไม”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ATS ได้ออกแถลงการณ์กล่าวหา เมาลานา การีม ซิดดิกี และผู้ร่วมงานของเขาในการดำเนินการ “ดาวะหฺ” และ “รับเงินทุนจากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย”

ATS กล่าวหาว่า เมาลานา การีม ซิดดิกี บรรยายศาสนา และ “ชี้นำผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม” ในทางที่ผิดจากความเชื่อเดิม “เมาลานา การีม ซิดดีกี จะใช้กิจกรรมการปรองดองทางสังคม เพื่อแสวงหาผู้คน และ เผยแพร่ให้คนหันมานับถือศาสนาอิสลาม” คำแถลงกล่าว

คำแถลงดังกล่าวยังกล่าวถึงเมาลานา อูมารฺ เกาตัม ซึ่งถูก ATS จับกุมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในข้อหาที่คล้ายกัน คือ เผยแพร่ให้คนมานับถืออิสลามจำนวน 1,000 คน และเมื่อต้นเดือนนี้ ศาลในเมืองลัคเนา อนุญาตให้ ATS ตั้งข้อหากบฏ (สมคบคิดต่อต้านประเทศ) กับอีก 5 คน

เมาลานา การีม ซิดดิกี เป็นศิษย์เก่าของ Darul Uloom Nadwa ดารุ้ล อูลูม นัดวา บริหาร Madrassas สามแห่ง หนึ่งในหมู่บ้านของเขาและอีกสองคนอยู่ในพื้นที่ Okhla ของนิวเดลี

เมาลานา การีม ซิดดิกี เป็นที่รู้จักด้าน งานดาวะหฺ (เทศนา) ทีมของเขายังมีช่อง YouTube ‘Al Qalam TV’ ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้คน ที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาอิสลาม และตัวเมาลานา การีม ซิดดิกี เองก็มีช่อง YouTube ซึ่งส่วนใหญ่จะโพสต์การบรรยายเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม

ANI UP
CLARION

#ดะวะห์ #ดาวะห์ #อิสลาม #มุสลิม #ตับลีฆ #มุสลิม
#ขุนคมคำ

White news