คำกล่าวเมื่อได้ยินเสียง ไก่ขัน,สุนัขหอน หรือลาร้อง

ADMIN

กล่าวเมื่อได้ยินไก่ขันหรือสุนัขหอนหรือลาร้อง

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ، أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : ” إِذَا سَمِعْتُمْ صِيَاحَ الدِّيَكَةِ فَاسْأَلُوا اللَّهَ مِنْ فَضْلِهِ ؛ فَإِنَّهَا رَأَتْ مَلَكًا، وَإِذَا سَمِعْتُمْ نَهِيقَ الْحِمَارِ فَتَعَوَّذُوا بِاللَّهِ مِنَ الشَّيْطَانِ ؛ فَإِنَّهُ رَأَى شَيْطَانًا ” [ رواه البخاري (٣٣٠٢) ]

จากอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ เมื่อพวกท่านได้ยินเสียงขันของไก่ เช่นนั้น ก็จงขอความโปรดปรานต่ออัลลอฮฺเถิด เพราะแท้จริงมันเห็นมะลาอิกะฮฺ และเมื่อพวกท่านได้ยินเสียงร้องของลา ก็จงขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้รอดพ้นจากชัยฏอน เพราะแท้จริงมันเห็นชัยฏอน ”

[ รายงานโดย อัลบุคอรีย์ (3302) ]

อัลลอฮฺทรงสร้างสัตว์ต่างๆ และทรงประทานการรับรู้และประสาทสัมผัสให้แก่สัตว์บางชนิดเหนือกว่าการรับรู้และประสาทสัมผัสของมนุษย์ และบางทีสัตว์บางชนิดก็สามารถรับรู้ถึงบางสิ่งในสิ่งที่มนุษย์ไม่สามรถรับรู้ได้ และอัลลอฮฺทรงทำให้การเคลื่อนไหวหรือเสียงของสัตว์เหล่านั้นบางชนิดเป็นการแจ้งข่าวดีหรือเป็นการตักเตือนบรรดามุสลิม

ในฮะดิษนี้ท่านนบี ﷺ ได้สั่งพวกเราว่า เมื่อใดที่เราได้ยินเสียงขันของไก่ ก็ให้เราขอต่ออัลลอฮฺให้ได้รับความโปรดปราน โดยกล่าวว่า :

‎اللّٰهُمَّ إنَّا نَسْأَلُكَ مِنْ فَضْلِكَ

คำอ่าน : อัลลอฮุมม่าอินนา นัสอะลุก้า มินฟัฎลิก

ความหมาย : โอ้อัลลอฮฺแท้จริงเราวิงวอนขอความโปรดปรานต่อพระองค์

เนื่องจากไก่ในตอนที่มันขันนั้นมันเห็นมะลาอิกะฮฺ มันจึงสมควรที่มุสลิมจะขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ เพื่อหวังให้มะลาอิกะฮฺกล่าวอามีนต่อดุอาอฺของเขา แล้วอัลลอฮฺก็ตอบรับดุอาอฺของเขา

จากนั้นท่านนบี ﷺ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อใดที่เราได้ยินเสียงลาร้อง และมีในบันทึกของอิม่ามอบูดาวูดว่า เมื่อใดที่ได้ยินเสียงสุนัขหอน จึงสรุปได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นเสียงลาร้องหรือสุนัขหอน ก็ให้เราขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺ โดยกล่าวว่า :

‎أَعُوذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ

คำอ่าน : อะอุซุบิลลาฮิ มินัชฺชัยฏอนิรฺร่อญีม

ความหมาย : ฉันขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้รอดพ้นจากชัยฏอนที่ถูกสาปแช่ง

เนื่องจากมันทั้งสองได้เห็นชันฏอนขณะที่ร้องหรือหอน ดังนั้น มุสลิมจึงสมควรที่จะขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺให้พ้นจากความชั่วร้ายของชัยฏอน

สิ่งที่ได้รับจากฮะดิษ :

-ยืนยันว่ามะลาอิกะฮฺและชัยฏอนนั้นมีอยู่จริง

-ให้ทำการขอความโปรดปรานต่ออัลลอฮฺเมื่อได้ยินเสียงไก่ขัน โดยกล่าวว่า :
‏‎
‏‎اللّٰهُمَّ إنَّا نَسْأَلُكَ مِنْ فَضْلِكَ

-ให้ขอความคุ้มครองในตอนที่ได้ยินเสียงลาร้องหรือสุนัขหอน โดยกล่าวว่า :

‏‎أَعُوذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ

-การขอความคุ้มครองในตอนที่ได้ยินลาร้องหรือสุนัขหอนนั้นมีการขัดแย้งกันในหมู่อุลามาอฺว่าขอความคุ้มครองในตอนที่ลาร้องหรือสุนัขหอนในตอนกลางคืนเท่านั้น หรือทั้งกลางคืนและกลางวัน เนื่องจากในบางตัวบทฮะดิษนั้นระบุไว้ชัดเจนว่าเวลากลางคืน ดังนั้น ที่ปรากฏชัดนั้นคือ เฉพาะเวลากลางคืน แต่หากว่ามุสลิมคนหนึ่งขอความคุ้มครองในตอนที่ได้ยินลาร้องหรือสุนัขหอนในตอนกลางวัน ก็ไม่ถือว่ามีปัญหาแต่อย่างใด สามารถปฏิบัติได้

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์