นายพลสหรัฐขอโทษ โดรนถล่มรถผิดคัน พลาดฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์อัฟกันตาย 10

ADMIN

โดรนถล่มรถผิดคัน – ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พลเอกแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง สหรัฐออเมริกา หรือ ยูเอส เซ็นทรัล คอมมานด์ แถลงผลการสอบสวนเหตุการณ์โดรนสหรัฐโจมตีรถยนต์ต้องสงสัยเป็นสมาชิกไอซิส-เค หรือ ไอเอสแห่งโคราซาน ที่กรุงคาบูล ช่วงสหรัฐอพยพว่าเป็นการโจมตีผิดพลาด ทำให้สังหารพลเรือนอัฟกันไปถึง 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 6 ราย

แฟ้มภาพ นายพลแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลาง สหรัฐ AP Photo/Manuel Balce Ceneta, File)

“การโจมตีดังกล่าวมาจากความเชื่ออย่างจริงจัง ว่าจะช่วยป้องกันภัยร้ายแรงต่อกองกำลังของเราและผู้อพยพที่สนามบิน แต่กลับลงเอยเป็นความผิดพลาด และผมต้องขออภัยอย่างจริงใจ” นายพลแมคเคนซี กล่าว

นายพลคนสำคัญยังกล่าวด้วยว่า ตนเองมีส่วนรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังต่อการโจมตีและผลลัพธ์อันน่าเศร้าสลดที่ตามมา

© AFP/WAKIL KOHSAR

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน แถลงยืนยันว่าการโจมตีทำลายที่คุ้มกันของไอซิส-เค ได้อย่างน้อย 1 แห่ง มีพลเรือนถูกลูกหลงเสียชีวิต 3 ราย ส่วนนายพล มาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการระบุว่า ปฏิบัติการวันที่ 29 ส.ค. เป็นการโจมตีที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตามผลการสอบสวนของสหรัฐ ที่เผยแพร่วันที่ 17 ก.ย. ยืนยันแล้วว่า ผู้ถูกสังหารเป็นพลเรือนทั้งหมด ตามที่ชาวบ้านอัฟกันร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ว่าการโจมตีนี้สังหารครอบครัวอาห์มาดีไปถึง 10 ราย

ในปฏิบัติการดังกล่าว ผู้บังคับนำโดรนเข้าไปลาดตระเวนตรงจุดเกิดเหตุได้ 4-5 นาที สมาชิกครอบครัวอาห์มาดีเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ตอนนั้นคนขับรถชายเดินออกจากรถไป มีเด็กนำรถเข้าไปจอด และมีเด็กๆ คนอื่นอยู่ทั้งในรถและที่สนามหญ้า

A destroyed vehicle is seen inside a house after a U.S. drone strike in Kabul, Afghanistan, Sunday, Aug. 29, 2021. (AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)

ส่วนผลการสอบสวนชี้ว่า กองทัพมั่นใจมากตอนนั้นว่าจะต้องโจมตีรถคันดังกล่าว แต่น่าเศร้าว่า เป็นรถยนต์ที่ผิดคัน ภาพที่ได้จากการตรวจจับคลื่นอินฟราเรดพบว่า สิ่งของต้องสงสัยในรถ ไม่ใช่ระเบิด เป็นแค่แสงวาบธรรมดา

การตัดสินใจพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากศูนย์บัญชาการกลางได้รับรายงานว่า สหรัฐอาจถูกโจมตีซ้ำอีก จากเหตุที่ไอซิส-เค วางระเบิดพลีชีพซ้อนถล่มสนามบินกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 26 ก.ย. จนมีผู้เสียชีวิต 170 ราย ทหารอเมริกันเสียชีวิตด้วยอีก 13 ราย

A destroyed vehicle is seen inside a house after a U.S. drone strike in Kabul, Afghanistan, Sunday, Aug. 29, 2021. (AP Photo/Khwaja Tawfiq Sediqi)

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้รับทราบสรุปรายงานผลสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วในเช้าวันศุกร์ที่ 17 ก.ย. นับเป็นข้อมูลที่หักล้างคำแถลงของนายไบเดน ว่าสหรัฐมีศักยภาพที่จะโจมตีไอซิส-เค ได้เสมอ

ส่วนนายพลมิลลีย์ แถลงแก้ไขข้อความที่เคยเข้าใจผิด ยอมรับว่าการโจมตีนี้สะเทือนขวัญอย่างยิ่งที่ไปทำลายชีวิตผู้บริสุทธิ์

“นี่เป็นโศกนาฏกรรมของสงคราม และสะเทือนใจอย่างยิ่ง และเราจะทำให้เรื่องนี้ชัดเจนแจ่มแจ้งอย่างเต็มที่” นายพลมิลลีย์

ที่มา: ข่าวสด