ฮิญาบไม่ใช่ปัญหา Nora al-Matroosh มนุษย์อวกาศหญิงคนแรกของอาหรับ

ADMIN

#ฮิญาบไม่ใช่ปัญหา
Nora al-Matroosh มนุษย์อวกาศหญิงคนแรกของอาหรับ

นับตั้งแต่มนุษย์คนแรกเดินทางไปอวกาศในปี 1961 โลกก็มีมนุษย์อวกาศผู้หญิงเพียง 67 คนเท่านั้น และนี่คือ Nora al-Matroosh ผู้หญิงชาวอาหรับมุสลิมที่กำลังจะกลายเป็นมนุษย์อวกาศหญิงคนถัดไป

ภายหลังเปิดตัวโครงการอวกาศแห่งชาติไปเมื่อปี 2017 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับกลุ่มประเทศอาหรับ เมื่อยานสำรวจของพวกเขาสามารถเดินทางไปถึงวงโคจรของดาวอังคารได้สำเร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังมีแผนส่งยานหุ่นยนต์ไปวิ่งสำรวจดวงจันทร์ภายในปี 2024 เท่านั้นยังไม่พอ พวกเขายังวางแผนสำหรับการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์บนดาวอังคารให้สำเร็จภายในปี 2117 อีกด้วย

จากความทะเยอทะยานด้านการสำรวจอวกาศดังกล่าวของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้พวกเขาต้องเร่งสร้างและพัฒนาบุคลากรในประเทศเพื่อรองรับภารกิจต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Sheikh Mohammed bin Rashid รองประธานาธิบดีและเจ้าผู้ครองนครดูไบ จึงได้ทำการประกาศชื่อ 2 นักบินอวกาศคนใหม่ หนึ่งในนั้นคือ Nora Al Matrooshi ซึ่งนั่นทำให้เธอกลายเป็นมนุษย์อวกาศหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของอาหรับ

Nora Al Matrooshi ใฝ่ฝันถึงอวกาศตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก เธอเรียนรู้เกี่ยวกับอวกาศและดวงดาวที่โรงเรียน และหวังอยู่ลึกๆ ว่าจะมีโอกาสได้เดินทางไปยังอวกาศในสักวันหนึ่ง เพื่อสานต่อการเป็นกะลาสีของบรรพบุรุษ

“ครอบครัวของแม่ฉันเป็นกะลาสี (Sailor) พวกเขาทำการสำรวจมหาสมุทร คำว่า ‘Astronaut’ (มนุษย์อวกาศ) ในภาษากรีกนั้นหมายถึง ‘กะลาสีดวงดาว’ (Star Sailor)” เธอกล่าว

Nora Al Matrooshi เกิดในปี 1993 ปัจจุบันอายุ 28 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อปี 2015 เธอเป็นสมาชิกของสมาคมวิศวกรเครื่องกลแห่งอเมริกา และปัจจุบันทำงานเป็นวิศวกรให้กับบริษัทก่อสร้างปิโตรเลียมแห่งชาติ

เธอเป็นหนึ่งใน 14 คนที่ผ่านการคัดเลือกหลายขั้นตอนจากผู้สมัครทั้งหมด 4,305 คน และเป็นหนึ่งใน 2 คนแรกที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการฝึกมนุษย์อวกาศ โดยทั้งคู่จะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อทำการฝึกที่ Johnson Space Center ของ NASA ในปลายปีนี้

“ถ้าฉันทำได้ คุณก็ทำได้ ถ้าสิ่งนั้นไม่มีใครเคยทำมาก่อน คุณก็แค่ก้าวต่อไปและเป็นคนแรก … หากคุณหลงใหลในสิ่งที่ทำจริงๆ คุณควรทำงานหนักเพื่อมันและมองหาโอกาส” เธอกล่าว

อ้างอิง :

Nora al-Matrooshi, the first Arab woman training to be an astronaut – https://bit.ly/3sEFR5r

UAE announces the Arab world’s first woman astronaut – https://bit.ly/3DatwuH

8 Things to Know About Nora Al Matrooshi, the First Female Arab Astronaut – https://bit.ly/2WhxgKj

#halal_life #เชื่อมโยงผู้คนด้วยเรื่องราว

Halal Life Magazine