ชายอังกฤษเดินเท้า 6,500 กม. มุ่งทำฮัจญ์ให้ทัน!

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ชายอังกฤษเดินเท้า 6,500 กม. มุ่งทำฮัจญ์ให้ทัน!

ชายชาวอังกฤษเชื้อสายอิรัก-เคิร์ด ตั้งเป้าเดินเท้าจากอังกฤษ ไปยังนครมักกะฮ์ โดยคาดว่าจะไปให้ทันประกอบพิธีฮัจญ์ในเดือนกรกฎาคม 2022

อาดัม โมฮัมเหม็ด (Adam Mohamed) คุณพ่อลูก 2 วัย 50 ปี เริ่มออกเดินทางจากเมืองวูล์ฟแฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา และขณะนี้เขามาถึงประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว คาดว่าเขาจะเดินทางผ่านเข้าประเทศเยอรมัน สาธารณรัฐเช็ก บัลแกเรีย ตุรกี ซีเรีย และจอร์แดน ซึ่งที่นี่ เขาจะข้ามพรมแดนไปยังราชอาณาจักรซาอุดี้อาระเบีย

เขาจะต้องเดินเท้าเป็นระยะทาง 6,500 กิโลเมตร จึงจะถึงนครมักกะฮ์ ราชอาณาจักรซาอุดี้ ฯ โดยต้องเดินเฉลี่ยวันละ 17.8 กม.ทั้งนี้ อาดัมได้สร้างรถเข็นขึ้นมา 1 คัน รถเข็นนี้มีลักษณะเป็นตู้เพื่อใช้เก็บของใช้ที่จำเป็น และเขาจะเดินทางพร้อมรถเข็นนี้ไปตลอดทาง

อาดัม กล่าวกับสื่อว่า เขาตื่นขึ้นมาในเช้าวันหนึ่ง และบอกกับตัวเองว่า “ฉันจะเดินไปมักกะฮ์เพื่อทำฮัจญ์ ซึ่งฉันได้เริ่มทำแล้ว ฉันละหมาดและขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺตลอดทาง ขอพระองค์ทรงเมตตาฉัน และขอได้โปรดอภัยโทษให้แก่มวลมนุษยชาติ ซึ่งก็คือพวกเราทุกคน โดยไม่เลือกเชื้อชาติ อัตลักษณ์ หรือศาสนา” และเขากำลังเผยแผ่ข้อความแห่งความรัก ความสันติ และความเท่าเทียม ไปตลอดทาง

รถเข็นที่อาดัมสร้างขึ้นนี้มีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 250 กิโลกรัม เขาใช้เวลาสร้างประมาณ 2 เดือน โดยให้ช่างเชื่อมในท้องถิ่นเป็นผู้ช่วยเหลือ มีการติดไฟฟ้าที่รถเพื่อใช้เมื่อจำเป็น ติดลำโพงที่เปิดเสียงการอ่านอัล-กุรอาน ตัวรถนี้มีความยาวขนาดเท่าโลงศพของผู้ใหญ่ และมีความกว้างประมาณ 1 ช่วงแขน รถที่เป็นลักษณะเหมือนหีบมีล้อนี้ จะใช้เป็นที่อาศัยนอน ที่ทำอาหาร ที่กินอาหาร ของเขาตลอดปีหน้า จนกว่าเขาจะประกอบพิธีฮัจญ์สำเร็จ (อินชาอัลลอฮฺ)

อาดัม เป็นวิศวกรไฟฟ้าอิสระ เขาพบปะผู้คนมากมายตลอดทางที่ผ่านมา หลายคนออกมาทักทายเขา บางคนนำอาหารมาให้ บางคนก็บริจาคเงิน บางคนถึงกับมาช่วยเขาเข็นรถไปช่วงระยะหนึ่ง ภายใน 25 วัน เขามีผู้ติดตามบน TikTok กว่า 5 แสนคน และเขาบันทึกการเดินทางทุกวันบนโซเชียลมีเดีย ผู้คนเริ่มจำเขาได้ และหลายคนเปิดฟังคำแนะนำของเขาในเรื่องต่าง ๆ ในคลิปหนึ่ง เขาสวมฮิญาบของสตรีเป็นเวลา 1 วัน เพื่อสนับสนุนให้สตรีมุสลิมสวมฮิญาบด้วยความภาคภูมิใจ

ตามรายงานของสื่อ Arab News อาดัมย้ายไปอยู่ประเทศอังกฤษในช่วงปลายปี 1990 เขาเคยเป็นทหารในกองทัพอิรัก และเคยถูกจับเป็นเชลยศึก เขาพูดได้ 4 ภาษา รวมทั้งภาษาอาหรับ และฟาร์ซี ด้วย

หน้าเฟสบุ๊ก GoFundMe ที่เปิดเพื่อระดมทุนให้แก่เขา ได้เงินเกือบ 30,000 ปอนด์ (ประมาณ 1,330,815 บาท) จากที่ตอนแรกตั้งเป้าไว้เพียง 1,000 ปอนด์เท่านั้น

ที่มา: www.arabnews.com

http://news.muslimthaipost.com/news/35627