ไซยิด อาลี ชาหฺ จีลานี ผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพในแคชเมียร์ เสียชีวิตแล้วในวัย 92 ปี

ADMIN

WORLD : สิ้นผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพในแคชเมียร์ ไซยิด อาลี ชาหฺ จีลานี วัย 92 ปี ขณะที่ อิมราน ข่าน ทวิตแสดงความเสียใจ

ไซยิด อาลี ชาหฺ จีลานี นักสู้เพื่ออิสรภาพในแคชเมียร์ที่ปกครองโดยอินเดีย เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี หลังจากเจ็บป่วยเป็นเวลานาน

จีลานี ซึ่งลาออกจากการเมือง เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เสียชีวิตที่บ้านของเขาในเมืองศรีนาการ์ในคืนวันพุธ 1 ก.ย. 64 เวลา 22:00น.

อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถานโพสต์ทวิตเตอร์
เสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้รู้ข่าวการจากไปของนักสู้แห่งแคชเมียร์ ไซยิด อาลี ชาหฺ จีลานี ผู้ซึ่งต่อสู้มาตลอดชีวิตเพื่อประชาชนและสิทธิในการตัดสินใจของตนเอง (แคชเมียร์)เขาถูกคุมขังและทรมานโดยรัฐที่ยึดครองอินเดีย แต่ยังคงเด็ดเดี่ยว

“พวกเราในปากีสถานขอยกย่องการต่อสู้ที่กล้าหาญของเขาและจดจำคำพูดของเขา: “Hum Pakistani hain aur Pakistan Humara hai” ธงชาติปากีสถานจะลดครึ่งเสาและเพื่อไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ไซยิด อาลี ชาหฺ จีลานี ทำพิธีฝังก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี(2ก.ย.64) ท่ามกลางการควบคุมอย่างเข้มงวด ขณะที่ทางการอินเดียประกาศปิดเมืองทั่วภูมิภาคหิมาลัย มีญาติของเขาเพียงไม่กี่คนเท่านั้น รวมถึงลูกชายสองคนของเขาที่ร่วมพิธี

เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับอัล-ญะซีเราะหฺ เมื่อคืนวันพุธว่า มีเพียงสมาชิกในครอบครัวและ “เพื่อนบ้านเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานศพ”

Aljazeera

#ขุนคมคำ

White news