รู้จักกองพันบัดรี 313 หน่วยคอมมานโดของฏอลิบาน

ADMIN

WORLD : กองพันบัดรี 313 หน่วยคอมมานโดของฏอลิบาน

สำนักข่าวทีอาร์ทีเวิลด์ สื่อสาธารณะของตุรกีรายงานว่ากองพันบัดรุดดีนก่อตั้งโดยบัดรุดดีน ฮักกานี ซึ่งถูกสังหารโดยอากาศยานไร้คนขับของสหรัฐฯ เมื่อปีค.ศ.2012 เขาเป็นลูกชายของญะลาลุดดีน ฮักกานี หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฏอลิบาน

บัดรี 313 ถือเป็นกองกำลังชั้นสูงของฏอลิบาน ในปัจจุบันพวกเขาแต่งกายแทบไม่ต่างจากทหารของสหรัฐฯ หรือพันธมิตรนาโต้เพราะเครื่องแบบเหล่านี้ก็คือสิ่งที่บรรดากองกำลังต่างชาติทิ้งไว้ตามฐานทัพต่างๆ ระหว่างที่ทยอยถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถาน

ฏอลิบานกล่าวว่าบัดรี 313 คืออนาคตของกลุ่ม ผู้นำกลุ่มพยายามทำให้กองกำลังที่แตกต่างนั้นหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

ศุฮัยบ์ สะอีด หนึ่งในทหารหน่วยบัดรี 313 มีความเชี่ยวชาญในการสื่อสารด้วยภาษาต่างๆ ถึง 5 ภาษา เขาให้สัมภาษณ์ว่า เงื่อนไขสำคัญประการแรกของการเป็นสมาชิกหน่วยคอมมานโดนี้คือคุณต้องพร้อมสละชีวิตในหนทางของพระผู้เป็นเจ้า มีความปรารถนาในการปกป้องประเทศและประชาชนตลอดจนคุณค่าของเรา

กองพันบัดรี 313 มีสมาชิกราว 5,000 นาย ผ่านการฝึกยุทธวิธีการรบในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการรบในเมือง

อย่างไรก็ตามเป้าหมายรากฐานในการก่อตั้งกลุ่มฏอลิบานคือการสถาปนารัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน กองพันนี้จะมีสภาที่ปรึกษาทางศาสนาเพื่อวินิจฉัยประเด็นร่วมสมัยต่างๆ รวมถึงวิธีการรบหรือการโจมตีในรูปแบบใดๆ ว่าขัดกับหลักการศาสนาหรือไม่

เมื่อกองกำลังต่างชาติที่ยึดครองประเทศนานถึงสองทศวรรษกำลังจะถอนตัวกลับไปทั้งหมด เป้าหมายของฏอลิบานรวมถึงเหล่านักรบของกลุ่มก็คงเปลี่ยนจากการสู้รบปรบมือกับผู้รุกรานไปสู่การดูแลความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงและความปลอดภัยในประเทศ

ที่มา TRT
#ปราชญ์สวรรค์ แปลเรียบเรียง

White news