โควิด 19 เป็นสัญญานเตือนด้วยความเมตตาต่อมนุษย์ที่เหินห่างศาสนา

ADMIN

“โควิด 19 เป็นสัญญานเตือนด้วยความเมตตาต่อมนุษย์ที่เหินห่างศาสนา”

ณ ปัจจุบันนี้มีเหตุการณ์หลายอย่างที่บ่งชี้ว่าโลกเราใกล้ถึงกาลอวสานเข้าไปทุกขณะแล้ว อันเป็นไปตามคำบอกของศาสนทูตจากอัลลอฮฺ(ซ.บ.) ผู้ซึ่งไม่ได้พูดตามอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง แต่เป็นคำพูดอันได้รับวิวรณ์ (วะห์ยู) จากอัลลอฮฺพระผู้เป็นเจ้า ดังนั้นขอให้เราทุกคนจงยำเกรง(ตักวา)ต่ออัลลอฮฺให้มากเถิด แท้จริงความยำเกรง(ตักวา) จะช่วยให้เรารอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของวิกฤติต่าง ๆ บนโลกนี้ และช่วยให้รอดพ้นจากไฟนรกในโลกหน้า

ท่านนบีมุหัมหมัด(ซ.ล.) เคยกล่าวถึงสภาวะการณ์เมื่อโลกใกล้อวสานว่า“เวลาจะกระชั้นขึ้น ความรู้ถูกยึดเอาไป วิกฤติร้ายต่างๆ จะปรากฏ ความเห็นแก่ตัวถูกโยนเข้ามา และการฆ่าฟันจะเกิดขึ้นมากมาย” พี่น้องทุกคนคงตระหนักว่า สังคมของเราเผชิญวิกฤติครั้งแล้วครั้งเล่า ดุจระลอกคลื่นที่โถมเข้าสู่ฝั่งอย่างไม่มีวันหยุด

และบัดนี้ เรากำลังเผชิญวิกฤติจากเชื้อโรคร้ายตัวหนึ่งเรียกกันว่า”โควิค-19″ ซึ่งทั่วโลกต่างหวาดผวา แต่สำหรับมุสลิม เราตระหนักดีว่า เชื้อโรคนี้เกิดขึ้นโดย”พระประสงค์ของอัลลอฮฺ และมันจะจบลงก็โดยพระประสงค์แห่งอัลลอฮฺเท่านั้น กำเนิดของโควิค-19 เป็นเสมือนการเตือนให้มนุษย์ทั้งหลายได้ตระหนักว่าเมื่อคนเราคิดแต่เพียงการเสพสุขบนโลก และบริโภคทุกอย่างตามกิเลสและความอยาก

มนุษย์ก็ต้องเผชิญผลร้ายจากการกระทำของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อผลร้ายนั้นเกิดขึ้นแล้ว อันตรายของมันจะไม่จำกัดอยู่แต่เฉพาะคนชั่วฝ่ายเดียว แต่จะส่งผลลามไปถึงคนทั่วไปที่มิได้ลงมือทำชั่วด้วย นี้คือ สาเหตุสำคัญของโรคระบาดที่แท้จริง และไม่ใช่เวลาที่จะโยนไปให้คนโน้นคนนี้ พวกเราต่างหากที่จุดฉนวนให้เกิดโรค โปรดเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่เถิด คือทางออกของการแก้ปัญหาโควิด19 ที่แท้จริง

ขออัลลอฮฺโปรดคุ้มครองและชี้ทาง อามีน

ดร.ปรีดี มะนีวัน