7 อาม้าลที่ช่วยให้เราได้เข้าสวรรค์

ADMIN

7 อาม้าลที่ช่วยให้เราได้เข้าสวรรค์

 

ความปรารถนาสูงสุดของมนุษย์ทุกคนเมื่อตายไปแล้วอยากเข้าสวรรค์ อยากเป็นชาวสวรรค์ แน่นอนว่าคนที่สามารถเข้าสวรรค์ได้หรือเป็นชาวสวรรค์ได้นั้น เขาต้องศรัทธาต่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) ขยันทำอามาลอิบาดะฮฺ และปฏิบัติแต่ความดี ซึ่งการทำความดีนั้นไม่ได้หมายถึงว่า ละหมาด อย่างเดียว หากแต่รวมสิ่งอื่นๆด้วย ดังนี้

1. อ่านอายัตกุรฺซีย์
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “บุคคลใดที่อ่านอายัตกุรฺซีย์ ทุกๆครั้งหลังละหมาดฟัรฎู เช่นนี้ไม่มีสิ่งใดห้ามเขาเข้าสวรรค์ นอกจากความตายเท่านั้น” (บันทึกโดย เฏาะบะรอนีย์ เลขที่ 7408)

2. การบริจาคทาน (เศาะดะเกาะฮฺ)
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “และบุคคลใดบริจาคทานด้วยการบริจาคทานหนึ่ง เพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์อัลลอฮฺ เช่นนี้สำหรับเขาจะถูกบันทึกให้เข้าสวรรค์ด้วยสาเหตุ (บริจาคทาน) ดังกล่าว” (บันทึกโดย อะฮฺหมัด เลขที่ 24028)

3. ทำความดีต่อพ่อแม่
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “น่าอัปยศเสียนี่กระไร, น่าอัปยศเสียนี่กระไร ช่างน่าอัปยศเสียนี่กระไร, มีผู้กล่าวถามว่า ใครกันครับท่านรอซูลของอัลลอฮฺ ท่านรอซูลตอบว่า บุคคลที่เขาอยู่ร่วมกับพ่อแม่ของเขาที่แก่ชรา หนึ่งจากทั้งสอง หรือทั้งสองท่าน ทว่าเขาไม่ได้เข้าสวรรค์ (หมายถึง ไม่ได้เลี้ยงดูพ่อ หรือแม่ หรือทั้งพ่อและแม่)” (บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 6674)

4. เยี่ยมผู้ป่วย
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “บุคคลที่เยี่ยมผู้ป่วย ขณะนั้นเจายังคงเก็บเกี่ยวผลไม้ในสวรรค์ จนกระทั่งเขากลับ (บ่งบอกถึงความจำเริญในการเยี่ยมคนป่วย และการเยี่ยมคนป่วยเป็นหนทางไปสู่สวรรค์)” (บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 7617)

5. การอดทนต่อบททดสอบ
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “พระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.) ทรงตรัสแก่ลูกหลานอาดัมว่า หากท่านอดทน และยับยั้งในทันทีทันใด (ระงับความโกรธ, ความหุนหัน) ขณะประสบกับสิ่งที่ถูกทดสอบในตอนแรก เช่นนี้ ฉันพึงพอใจตอบแทนสวรรค์ให้แก่เขา” (บันทึกโดย อิบนุมาญะฮฺ เลขที่ 1665)

6. การเมตตาต่อสัตว์
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “แท้จริงชายผู้หนึ่งเห็นสุนัขเลียพื้นเปียกอันเนื่องจากความกระหาย ชายผู้นั้นจึงถอดรองเท้าคุฟ (หุ้มส้น) แล้วเขาใช้รองเท้านั้นตักน้ำ จนกระทั่งเขาทำให้มันดื่มน้ำนั้น เช่นนี้พระองค์ทรงชื่นชมเขา โดยทำให้เขาได้เข้าสวรรค์” (บันทึกโดย บุคอรีย์ เลขที่ 173)

7. สตรีที่แต่งกายปกปิดเอาเราะฮฺ
ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า… ความว่า “สตรีซึ่งสวมใส่เสื้อผ้า(คล้าย)เปลือยกาย (เดินส่ายสะโพก) โยกไปโยกมา ส่วนศีรษะของพวกนางประหนึ่งโหนกอูฐที่เอียง พวกนางจะไม่ได้เข้าสวรรค์ และจะไม่ได้กลิ่นอายของสวรรค์ ถึงแม้ว่ากลิ่นอายของสวรรค์จะโชยจากระยะทางเท่านั้น เท่านี้ก็ตาม” (บันทึกโดย มุสลิม เลขที่ 7373)
นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ความดีมีมากมาย อามาลอิบาดะฮฺที่ดีก็มีมากมายเช่นเดียวกัน อยู่ที่ว่าเราจะปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าอยากเป็นชาวสวรรค์ก็ต้องทำอามาลอิบาดะฮฺเยอะๆนะคะ

Beritamuslim