แสดงจุดยืนไม่แข่งกับยิว! นักยูโดแอลจีเรีย ถอนตัวจากโอลิมปิก

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ไม่แข่งกับยิว! นักยูโดแอลจีเรีย ถอนตัวจากโอลิมปิก

นักยูโดชาวแอลจีเรีย ถอนตัวจากการแข่งขันโอลิมปิก หลังช็อกว่าจะต้องแข่งกับนักกีฬายิว เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่และมีความหมาย

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร นักกีฬาโอลิมปิกจากอียิปต์ นายอิสลาม เอล ชีฮาบี (Islam El Shehaby) ถูกถอนชื่อจากการแข่งขันหลังปฏิเสธจะจับมือกับนักกีฬาอิสราเอล

ในโอลิมปิก โตเกียว ปีนี้ นักยูโดชาวแอลจีเรีย เฟธี นูไรน์ (Fethi Nourine) ได้ถอนตัวเองออกจากการแข่งขัน หลังจากพบว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาต้องแข่งกับนักกีฬายูโด จากอิสราเอล

สื่อแอลจีเรีย รายงานว่า เฟธี กล่าวถึงความมุ่งมั่นของเขาในการสนับสนุนปาเลสไตน์ และด้วยเหตุนี้เขาจึงหลีกเลี่ยงที่จะต่อสู้กับคู่แข่งที่เป็นตัวแทนของอิสราเอล

เขากล่าวว่า “ฉันมีจุดยืนที่สนับสนุนปาเลสไตน์ และฉันปฏิเสธที่จะมีปฏิสัมพันธ์ในระดับปกติกับชาวอิสราเอล หากฉันต้องสูญเสียบางอย่างไปจากการถอนตัวครั้งนี้ ฉันเชื่อว่าพระเจ้าจะทรงชดเชยให้แก่ฉัน”

อะมัร เบน ยากลิฟ (Amar Ben Yaklif) โค้ชของเฟธี สนับสนุนการตัดสินใจของเขา และได้กล่าวกับสื่อว่า จากผลการจับฉลากแบ่งสาย ทำให้ต้องพบกับนักกีฬาจากอิสราเอล และนั่นเป็นเหตุผลที่ต้องถอนตัว และว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

อิสลาม เอล ชีฮาบี ชุดสีฟ้า

เฟธี กล่าวกับสื่อโทรทัศน์ แอลจีเรีย ว่า แนวคิดทางการเมืองของเขา คือการสนับสนุนรัฐปาเลสไตน์ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้สำหรับเขาที่จะยอมแข่งกับ โตฮาร์ บุตบูล (Tohar Butbul) นักกีฬาจากอิสราเอล

“เราเตรียมตัวมาอย่างหนักเพื่อการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกช็อก แต่ฉันตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะฉันไม่ต้องการจับมือที่โสโครก”

นักวิจารณ์ แอดjennineak เขียนในทวิตเตอร์ว่า “นักยูโดชาวแอลจีเรีย Fethi Nourine ถอนตัวออกจากการแข่งขัน เพราะต้องไปเจอกับนักยูโดจากอิสราเอล นี่เป็นการต่อต้านและคว่ำบาตรรัฐที่ยึดครองโดยผิดกฎหมาย เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่และมีความหมาย”

แอลจีเรียเป็นหนึ่งในประเทศอาหรับ ที่ยังคงปฏิเสธที่จะรับรองรัฐยิว และยังมีการสั่งห้ามพลเมืองอิสราเอลเดินทางมายังแอลจีเรีย

ที่มา: www.sputniknews.com

http://news.muslimthaipost.com/news/35515