ซอลีฮา ญาบีน อนุศาสนาจารย์หญิงมุสลิมอเมริกันคนแรก จบวิทยาลัย Chaplin College

ADMIN

อนุศาสนาจารย์หญิงมุสลิมอเมริกันคนแรก จบวิทยาลัย Chaplin College

ซอลีฮา ญาบีน (Saleha Jabeen) อนุศาสนาจารย์หญิงมุสลิมอเมริกัน เชื้อสายอินเดียคนแรกของกองทัพสหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาหลักสูตรอนุศาสนาจารย์ จากวิทยาลัยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา เธอผ่านการทำพิธีสาบานตน ว่าจะทำหน้าที่ในฐานะที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณอย่าจริงจัง ในพิธีรับปริญญาครั้งประวัติศาสตร์ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
ซอลิฮา กล่าวว่า เธอรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้รับ และเธอตระหนักถึงความรับผิดชอบในการเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้อื่น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ยังมีพื้นที่ในกองทัพสหรัฐอเมริกา สำหรับทุกคนที่ต้องการรับใช้ชาติ โดยไม่ต้องละทิ้งความศรัทธาทางศาสนา หรือความเชื่อมั่นใด ๆ “ที่นี่ ฉันถูกแวดล้อมด้วยผู้คนที่ให้ความเคารพฉัน และเต็มใจที่จะได้รับคำแนะนำจากฉัน ทั้งในฐานะผู้หญิง ผู้นำด้านความศรัทธา และผู้อพยพ”

เธอยังกล่าวว่า เธอได้รับโอกาสมากมายในการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะที่จะทำให้เกิดความสำเร็จในการทำหน้าที่อนุศาสนาจารย์ ในสภาพแวดล้อมแบบพหุนิยมได้อย่างดีที่สุด เมื่อจบการศึกษา ซอลิฮาได้ติดยศร้อยตรี และทำงานในสหภาพศาสนศาสตร์แคธอลิกในชิคาโก้ ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา เธอกลายเป็นอนุศาสนาจารย์มุสลิมหญิงคนแรกในกระทรวงกลาโหม หลังจากที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเมื่อ 14 ปีก่อน ในฐานะนักเรียนต่างชาติ

หน้าที่ของเธอคือ การดูแลทางจิตวิญญาณแก่สมาชิกในกองทัพทุกคน ผู้ทำหน้าที่ปกครอง รวมทั้งครอบครัวของพวกเขา และยังต้องให้คำแนะนำด้านศาสนาและศีลธรรม แก่ผู้บังคับบัญชา โดยไม่เลือกศาสนา เชื้อชาติ หรือเพศ

ซอลิฮา กล่าวว่า “เราต้องฟังในสิ่งที่หัวใจเราเรียกร้องและปฏิบัติตามความเชื่อมั่นของเรา สิ่งสำคัญคือ เราต้องมีผู้ที่เป็นแบบอย่างในชีวิตให้กับเรา ในการเลือกผู้ให้คำปรึกษาและมิตรสหายที่ดี ฉันเพียงต้องการให้ผู้คนรำลึกถึงพระเจ้า หรือพลังอำนาจที่อยู่เหนือกว่า หรือค่านิยมอันดีที่ผู้คนนับถือ รวมทั้งอยากจะเตือนให้รำลึกว่า พวกเราถูกสร้างมาอย่างมีแบบแผน เพื่อให้เป็นตัวของตัวเองในแบบที่ดีที่สุด”

ที่มา: มุสลิมไทยโพสต์
http://news.muslimthaipost.com/news/34987