7 วิธีดูแลจิตใจ ในวันที่ชีวิตได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด

ADMIN

7 วิธีดูแลจิตใจในวันที่ชีวิตได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงเจอสถานการณ์ไม่ต่างจากนี้มากนัก คือจากแค่ได้รู้ข่าวว่าคนใกล้ตัวติดเชื้อ กลายเป็นว่าตอนนี้เราได้ข่าวคนรู้จักทั้งใกล้และไกลตายเพราะโควิดแทบทุกวัน และนั่นทำให้เราต่างสะสมความเครียดไว้ในโดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อความมั่นคงในชีวิตและการเงิน ทั้งจากการระบาดโรคและจากมาตรการของรัฐ รวมไปถึงการที่ทุกคนในครอบครัวต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ด้วยกันภายในบ้านเพราะต้องกักตัว เวิร์คฟรอมโฮม หรือแม่แต่เรียนออนไลน์ ก็ยิ่งเพิ่มแรงกดดันของแต่ละคนให้พร้อมระเบิดได้ตลอดเวลา

หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น ลองใช้ 7 เคล็ดลับนี้ ที่อาจจะมาช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียดของเราให้ทุเลาลงได้บ้างไม่มากก็น้อย

1. หายใจเข้าลึกๆ

การหายใจเข้าลึกๆ โดยใช้กล้ามเนื้อกะบังลม เป็นเทคนิคลดความวิตกกังวลที่มีประสิทธิภาพ เพราะมันไปช่วยกระตุ้นการตอบสนองการผ่อนคลายของร่างกาย ลองเอามือวางใต้ลิ้นปี่แล้วหายใจเข้าช้าๆ โดยให้พุงป่องออก ค่อยๆ กลั้นหายใจนับ 1-4 แล้วหายใจออกช้าๆ นับ 1-4 แล้วทำซ้ำขั้นตอนเดิมไปเรื่อยๆ

2. ยอมรับว่าคุณวิตกกังวล

จำไว้ว่าความวิตกกังวลเป็นเพียงความรู้สึกเช่นเดียวกับความรู้สึกอื่นๆ การยอมรับเป็นสิ่งสำคัญเพราะการพยายามไปต่อสู้หรือขจัดความวิตกกังวลมักยิ่งทำให้ตัวเราแย่ลง

3. ตั้งคำถามกับความคิดของคุณ

เมื่อผู้คนวิตกกังวล สมองของพวกเขาจะเริ่มมีความคิดแปลกๆ เต็มไปหมด ซึ่งหลายอย่างนั้นไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงและเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

ในกรณีนี้ ให้ลองทดสอบความคิดของคุณและถามตัวเองด้วยคำถามประมาณนี้ : ความกังวลนี้มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่? / สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริงหรือ? / หากผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดเกิดขึ้น มันจะเกิดอะไรขึ้น? / ฉันจะทำอะไรได้บ้าง? / ฉันจะทำอะไรได้บ้างเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น?

4. จินตนาการถึงภาพที่ให้ความรู้สึกสงบ

ตัวอย่างเช่น ลองนึกภาพตัวเองนั่งอยู่ริมแม่น้ำ หรือในสวนสาธารณะที่ไปประจำ หรือทุ่งนา หรือชายหาดที่ชื่นชอบ มองดูใบไม้ลอยผ่านไปในแม่น้ำ หรือเมฆที่เคลื่อนผ่านไปบนท้องฟ้า ควบคุมอารมณ์ ความคิด และความรู้สึกไว้ที่เมฆและใบไม้เหล่านั้น แล้วมองดูมันลอยผ่านไป

5. พูดคุยกับตัวเองในมุมบวก

ความวิตกกังวลมักก่อให้เกิดการพูดคุยเชิงลบ จงพูดคุยกับตัวเองให้เผชิญกับปัญหาต่างๆ ในแง่บวก ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะพูดว่า “ความวิตกกังวลนี้ทำให้รู้สึกไม่ดี แต่ฉันสามารถหาทางจัดการกับมันได้”

6. มุ่งเป้าไปที่กิจกรรมที่มีความหมาย

สิ่งแย่ที่สุดที่คนเรามักจะทำได้เมื่อมีความกังวลคือการนั่งเฉยๆ แล้วหมกมุ่นอยู่กับความรู้สึกของตัวเอง การมุ่งความสนใจไปที่กิจกรรมที่มีความหมายแทนจะเป็นประโยชน์มากกว่า อย่ามัวแต่นั่งจดจ่ออยู่กับความกระวนกระวายใจ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

7. เข้าหาอัลลอฮ์

ในฐานะมุสลิมผู้ศรัทธา เราต้องระลึกไว้เสมอว่ามีพลังอำนาจที่สูงกว่าควบคุมทุกความเป็นไปในจักรวาลนั่นคืออัลลอฮ์พระผู้เป็นเจ้า และสิ่งที่เราในฐานะบ่าวของพระองค์ควรทำคือการรำลึกถึงพระองค์ และมั่นใจว่าพระองค์ทรงมีแผนที่ดีที่สุดสำหรับเรา

ที่มา : About Islam – Covid-19: 7 Ways to Reduce Anxiety & Stress Right Now – https://bit.ly/3empKDO

Halal Life Magazine