คุณยายเลี้ยงหลานอย่างไรให้เป็นมุสลิมที่ดี เรื่องราวที่สุดประทับ!

ADMIN

คุณยายเลี้ยงหลานอย่างไรให้เป็นมุสลิมที่ดี เรื่องราวที่สุดประทับ!

คุณยาย ตัน กวน เนียว (Tan Guan Neo) วัย 71 ปี ผู้ปกครองของ นางสาวฟาฮิร่า นาบิละฮ์ อิชาม (Fahira Nabilah Isham) วัย 20 ปี ยังคงสนับสนุนหลานสาว และมุ่งมั่นที่จะให้หลานสาวได้ศึกษาศาสนาอิสลาม โดยไม่รั้งรอที่จะให้เธอมีความรู้ด้านศาสนาอย่างสมบูรณ์แบบ

มารดาของฟาฮิร่า เป็นลูกสาวของ คุณยายกวน เนียว ที่เข้ารับอิสลามด้วยความสมัครใจ ขณะเรียนหนังสืออยู่ที่ โรงเรียน Tengku Besar Tampin คุณยายเล่าว่า วันหนึ่งอีน (Ain) แม่ของฟาฮิร่า กลับมาบ้านพร้อมผ้าคลุมศีรษะ ซึ่งทำให้คุณยายกับสามีรู้สึกโกรธเคืองและกังวลมาก เนื่องจากคิดว่าลูกสาวอยากจะแต่งงาน แต่อีนอธิบายว่า เธอไม่ได้อยากจะแต่งงานในตอนนี้ และเธอมีความศรัทธาในอิสลามอย่างแท้จริง

“ตั้งแต่นั้นมาฉันและสามีก็ยอมรับ แม้ว่าเพื่อนบ้านจะบ่นและแสดงความไม่พอใจครอบครัวของฉัน”

หลังจากเปลี่ยนศาสนาแล้ว แม่ของฟาฮิร่าไปอาศัยอยู่กับแม่บุญธรรมในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และแต่งงานกับชายชาวมาเลย์ในอีก 5 ปีต่อมา

หลังจากอีนแต่งงาน เธอมีลูก 3 คน เมื่อฟาฮิร่าซึ่งเป็นคนสุดท้อง อายุได้ 4 เดือน คนกลางและคนโต อายุ 11 ปี และ 18 ปี ตามลำดับ สามีของเธอไม่สบาย ทำให้คุณยายกวน เนียว ที่รักลูกและหลานมาก นำฟาฮิร่ามาเลี้ยงที่บ้าน ใน Taman Merdeka, Batu Berendam รัฐมะละกา เธอถึงขนาดนำน้ำบาดาลมาล้างบ้านให้สะอาดจากนะยิส ล้างภาชนะใส่อาหารตามที่ได้รับคำแนะนำจากมุสลิมคนอื่นๆ และไม่นำสุนัขเข้ามาในบ้านด้วย สามีของคุณยายเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีทีผ่านมา ด้วยโรคไข้เลือดออก

ตลอดเวลาที่คุณยายเลี้ยงฟาฮิร่า คุณยายไม่เคยกีดกันหลานในเรื่องของศาสนา และเธอยังสอนหลานในเรื่องเกี่ยวกับอิสลามที่เธอรู้มาบ้างด้วย เช่น ใครคือศาสดามุฮัมมัด และลุงของท่านไม่ได้เป็นมุสลิม เป็นต้น คุณยายฝึกฟาฮิรอให้ถือศีลอดตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ ส่งเธอไปเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม และถึงขนาดลงโทษหากเธอละเลยการละหมาด

คุณยาย ตัน กวน เนียว กล่าวว่า “ฉันต้องการให้เขาประสบความสำเร็จ ได้รับการศึกษา และฉันรู้สึกดีใจที่ ฟาฮิร่าสามารถละหมาด และอ่านคัมภีร์อัล-กุรอานได้ ตอนนี้เธอกำลังศึกษาอยู่ในคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่ Universiti Teknologi Mara (UiTM) Jasin”

สิ่งที่คุณยายมักจะภาวนาเสมอ คือ อยากให้ฟาฮิร่า ได้พบกับคู่ครองที่ดีที่จะสามารถฝากชีวิตไว้ได้ เพราะพ่อของเธอได้เสียชีวิตไปแล้ว และแม่ก็ป่วย คุณยายกล่าวว่า “ฉันเชื่อว่าทุกศาสนามีคำสอนให้คนเป็นคนดี ฉันหวังว่าการกระทำที่ดีของฉันจะได้รับการตอบแทนในสวรรค์ แม้จะไม่ได้รับรางวัลในโลกนี้ก็ตาม”

 

ที่มา:  www.edisimedia.com

เรียบเรียงโดย: news.muslimthaipost.com