มุสลิมยุโรปผิดหวัง! ศาลสนับสนุนต้องถอดฮิญาบทำงาน

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: มุสลิมยุโรปผิดหวัง! ศาลสนับสนุนต้องถอดฮิญาบทำงาน

จากกรณีที่ศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป ออกคำตัดสินว่า กิจการต่าง ๆ สามารถกำหนดให้พนักงานที่คลุมฮิญาบถอดฮิญาบออก เพื่อรักษา “ภาพลักษณ์ที่เป็นกลางทางศาสนา” สำหรับลูกค้า และหากพนักงานไม่ทำตามก็อาจถูกไล่ออกจากงานได้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลต่อสถานการณ์อิสลามโมโฟเบีย หรือ ความเกลียดกลัวอิสลามโดยไม่มีเหตุผล ในยุโรป

คำพิพากษาดังกล่าวสรุปว่า ศาลใน 27 รัฐที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จะมีอำนาจสนับสนุนการตัดสินใจไล่พนักงานหญิงที่คลุมฮิญาบออก หากพวกเธอปฏิเสธที่จะถอดฮิญาบ หรือต้องเลือกเอาระหว่างการมีงานทำกับการต้องถอดฮิญาบ

สุลัยมาน วิลม์ส์ (Suliaman Wilms) สมาชิกเครือข่ายมุสลิมแห่งสหภาพยุโรป กล่าวว่า คำตัดสินนี้ไม่เพียงแต่จะกระทบต่อสตรีมุสลิมที่อยู่ในวัยทำงานเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงกระแส “การจำกัดการแสดงออกทางศาสนาและศรัทธา” ซึ่งกำลังดำเนินอยู่

ในแถลงการณ์ที่ตีพิมพ์ในสื่อรอยเตอร์ มัรยัม ฮะมาดูน จากสมาคมส่งเสริมความยุติธรรม The Open Society Justice Initiative ได้เตือนว่า การตัดสินใจออกคำตัดสินนี้ แสดงถึงการกีดกันผู้หญิงมุสลิมและผู้หญิงจากชนกลุ่มน้อยทางศาสนาจำนวนมาก ออกจากตลาดงานต่าง ๆ ในยุโรป

คดีความที่ศาลออกคำตัดสินนี้มีอยู่ 2 คดี เกิดขึ้นในประเทศเยอรมัน โดยสตรีมุสลิมถูกยกเลิกการจ้างงานเนื่องจากเธอปฏิเสธที่จะถอดฮิญาบในการทำงาน คดีหนึ่งคู่ความเป็นพนักงานแคชเชียร์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต และอีกคดีหนึ่งคู่ความเป็นพนักงานผู้ช่วย ที่ทำงานช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ทั้งนี้ หญิงทั้ง 2 ไม่ได้คลุมศีรษะขณะที่พวกเธอถูกจ้างงาน และศาลออกคำตัดสินว่า พวกเธอไม่ได้ถูกเลือกปฏิบัติ เนื่องจากนายจ้างก็ได้ขอให้พนักงานคนอื่น ๆ ถอดสัญลักษณ์ทางศาสนา เช่น ไม้กางเขน และอื่น ๆ ออกเช่นกัน

เห็นได้ชัดว่า คำตัดสินของศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป ขัดแย้งอย่างชัดเจนกับศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานนอกสหภาพยุโรป ซึ่งเคยออกคำตัดสินในปี 2013 ว่า การสวมสัญลักษณ์ทางศาสนาในที่ทำงานเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สามารถทำได้

ที่มา: www.unilad.co.uk

http://news.muslimthaipost.com/news/35483