เมื่อกลัดกลุ้มเรื่องหนี้สิน ขอดุอาอฺบทนี้ ทุกเช้า-เย็น

ADMIN

“.. เมื่อกลุ้มใจ มีหนี้สินและอื่นๆ ขอด้วยดุอาบทนี้ ทุกเช้า-เย็น ..”

…” อบูสะอีดอัลคุดรีรายงานมาว่า วันหนึ่งท่านนบีมุฮัมมัด ﷺ เข้าไปในมัสยิด ขณะนั้นท่านพบกับชายชาวมะดีนะฮ์ชื่อ อบูอุมามะฮฺ ท่านนบีมุฮัมมัด ﷺ จึงถามเขาว่า (อบูอุมมามะฮฺ ทำไมฉันจึงเห็นท่านในมัสยิดนอกเวลาละหมาด?) เขาตอบว่า (เพราะความกลัดกลุ้มและหนี้สินที่ติดตัวฉันอยู่) ท่านนนบีมุฮัมมัด ﷺ จึงกล่าวว่า (เอาไหมฉันจะสอนถ้อยคำหนึ่งแก่ท่าน เมื่อท่านกล่าวมันอัลลอฮฺจะทรงขจัดความกลัดกลุ้มให้ท่าน และจะทรงชดใช้หนี้สินให้ท่าน) เขาตอบว่า (ครับ ท่านรอซูลุลลอฮฺ) ท่านนบีมุฮัมมัด ﷺ จึงกล่าวว่า (ท่านจงกล่าวตอนเช้าและตอนเย็นว่า)

اَللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ الْهَمِّ وَالْحَزَنِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ الْعَجْزِ وَالْكَسَلِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ الْجُبْنِ وَالْبُخْلِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ غَلَبَةِ الدَّيْنِ، وَقَهْرِ الرِّجَالِ

เขาเล่าวว่า (ฉันจึงปฏิบัติเช่นนั้น แล้วอัลลอฮฺก็ทรงขจัดความกลัดกลุ้มให้ฉัน และทรงชดใช้หนี้สินให้ฉัน) “…

… คำอ่าน “อัลลอฮุมม่า อินนีอ้าอูซู่บี้ก้ามี่นัลฮัมมี่วัลห้าซัน ว่าอ้าอูซู่บี้ก้ามี่นัลอัจซี่ วัลก้าซัล ว่าอ้าอูซู่บี้ก้ามี่นัลญุบนี่วัลบุคลฺ ว่าอ้าอูซู่บี้ก้ามินฆ่อล่าบ้าติดดัยนี่ ว่าเกาะฮฺริรรี่ญาล”

… ความหมาย “ยาอัลลอฮฺ แท้จริง ด้วยพระองค์ฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากความกลัดกลุ้มและความเสียใจ ด้วยพระองค์ฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากความอ่อนแอและความขี้เกียจ ด้วยพระองค์ฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากความขี้ขลาดและความตระหนี่ และด้วยพระองค์ฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากหนี้สินที่เกินกำลังและการข่มเหงของผู้คน”

อามีน อามีน อามีน

เครดิต: ครูอามีน