ปาเลสไตน์ชนะ เป็นชัยชนะของประชาชน ความเป็นเอกภาพ มิใช่มองที่อาวุธ

ADMIN

UPDATE : ปาเลสไตน์ชนะ เป็นชัยชนะของประชาชน ความเป็นเอกภาพ มิใช่มองที่อาวุธ

ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวไวท์นิวส์ หัวข้อ อิสราเอลปาเลสไตน์หยุดยิง ใครเป็นฝ่ายชนะ ?

ผศ.มาโนชญ์ กล่าวว่า เหตุหยุดยิงถือเป็นข่าวดีทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชาวปาเลสไตน์ ซึ่งมีประชาชนออกมาเฉลิมฉลอง ที่เป็นฝ่ายชนะ
เหตุใด ชาวปาเลสไตน์ ถึงคิดว่าตนเองชนะ ?

เหตุผลประการหนึ่งมองว่าเป็นชัยชนะของปาเลสไตน์ เพราะอิสราเอล มีกองทัพแสนยานุภาพอันดับต้นๆของโลก แต่ปาเลสไตน์สามารถบีบบังคับให้อิสราเอลหยุดยิงได้ ส่วนเบื้องหลังข้อตกลงหยุดยิง คือ อิสราเอลจะไม่ใช้กำลังในมัสยิดอักซอ และไม่ขับไล่ปชช.ในพื้นที่

ทำไมอิสราเอล ถึงยอมหยุดยิง ?
อิสราเอลปล่อยให้ปัญหาบานปลายไม่ได้เพราะเกิดการประท้วงในหลายประเทศของอาหรับ ซึ่งจะนำไปสู่การกดดันของผู้นำตนเองให้จัดการอะไรบางอย่าง ไม่ใช่นั้นจะเกิดการประท้วงผู้นำต้นเอง อิสราเอลมองว่า ถ้าอิสราเอลล้ม ชาติอาหรับอื่นๆจะล้มไปด้วย

อีกด้านหนึ่งที่คนปาเลสไตน์ดีใจ เพราะเห็นพลังการลุกฮือขึ้นพร้อมกันในหลายๆที่ กาซ่า เวสแบงค์ ทั่วโลก อาหรับหลายๆประเทศ ที่อเมริกามีการเดินขบวน 250,000 คน เป็นการเดินขบวนเพื่อปาเลสไตน์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง หากอิสราเอลปล่อยให้มีการประท้วงยืดเยื้อออกไป จะไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของอิสราเอลเอง

“ชาวปาเลสไตน์ชนะ ซึ่งเป็นชัยชนะของประชาชน ไม่ใช่ด้วยการต่อสู้ด้วยอาวุธ แต่มองถึงการเป็นเอกภาพที่เกิดขึ้นในปาเลสไตน์และในตะวันออกกลาง” ผศ.มาโนชญ์ กล่าว

ส่วนข้อตกลงการหยุดยิง อย่างไม่มีเงื่อนไข หยุดเฉยๆ แต่ข้อตกลงลับ อะไรกันยังไม่มีการเปิดออกมา มีเพียงแต่ กลุ่มฮามาส ระบุว่า อิสราเอลยอมจะไม่ไล่ที่ ประชาชน ไม่ใช้กำลังในมัสยิดอัลอักซอ

ถ้าเป็นการหยุดยิงแบบไม่มีเงื่อนไข ถือว่าเปราะบางมากและมีโอกาสปะทุขึ้นมาอีก

“เนทันยาฮู เพรี่ยงพร้ำที่เปิดศึกกับฮามาส ในครั้งนี้โดยหว่าว่าจะได้คะแนนนิยม แต่ปรากฏว่าปาเลสไตน์-ฮามาส ประกาศชัยชนะ”

แม้แต่สำนักข่าวของอิสราเอลเอง บางสำนักยืนยันว่า ปาเลสไตน์ชนะ เมื่อเปรียบเทียบกองกำลัง หรือศักยภาพต่างๆ

ขอบคุณ ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์

White news