โลกร่วมเรียกร้องปกป้องชีวิตพลเรือน หลังเหตุรุนแรง ‘อิสราเอล-กาซา’ ยืดเยื้อ

ADMIN

โลกร่วมเรียกร้องปกป้องชีวิตพลเรือน หลังเหตุรุนแรง ‘อิสราเอล-กาซา’ ยืดเยื้อ

สหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และอังกฤษ รวมถึงอีกหลายชาติร่วมกันออกมาเรียกร้องให้มีการปกป้องชีวิตของพลเรือนที่ตกอยู่ท่ามกลางความรุนแรง จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์

ภาพที่แสดงให้เห็นว่ามีเด็กเล็กที่ถูกดึงขึ้นมาจากซากปรักหักพังในกาซา รวมถึงภาพของผู้คนที่พากันวิ่งหาที่หลบภัยในอิสราเอล ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องขึ้นจากทั่วโลก หลังจากความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลายเป็นการประทะกันด้วยอาวุธหนักและปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 โดยไม่มีทีท่าว่าจะมีสัญญาณของการหยุดยิงเกิดขึ้น

นับจนถึงขณะนี้ในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 212 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 61 ราย ขณะที่ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย ซึ่งเป็นเด็ก 2 ราย

อย่างไรก็ดีอิสราเอลยังคงยืนยันว่าผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ในกาซาเป็นกองกำลังติดอาวุธ และการเสียชีวิตของพลเรือนที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากความตั้งใจแต่อย่างใด แต่กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในกาซาไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างของอิสราเอล

แม้จะเกิดความสูญเสียขึ้นมากมาย แต่ผู้นำอิสราเอลยังคงประกาศยืนยันที่จะเดินหน้ากวาดล้างกองกำลังติดอาวุธในกาซาต่อไป ท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาชาติต่อความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้น

โดยผู้นำโลกหลายคนรวมถึงองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมออกมาเรียกร้องให้มีการกำหนดมาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่สู้รบได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการทำลายล้างที่เกิดขึ้น โดยขอให้มีการปกป้องพลเรือนผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะเด็ก

ที่มา: มติชน