บทลงโทษของการไม่จ่ายซะกาต

ADMIN

#มีเงินมีทองเเต่ไม่จ่ายซะกาตระวังให้ดี

การจ่ายซะกาตเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ครอบครองทรัพย์สินที่เข้าข่ายต้องจ่ายซะกาต เช่น เงิน ทอง ธนบัตร พืชผลทางการเกษตรบางชนิด โดยมีจำนวณครบนิศอบ(พิกัดขั้นต่ำ)ที่จำเป็นต้องจ่ายซะกาต เเละครอบครองทรัพย์สินดังกล่าวครบ 1 ปี โดยไม่พร่องลงเลยตลอดระยะเวลา 1 ปีนั้น หรือเมื่อมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เเละผลผลิตมีปริมาณครบพิกัดของซะกาต

อัลลอฮฺ ตะอาลา เเละท่านรอซูลﷺของพระองค์ได้กล่าวคาดโทษผู้ที่มีทรัพย์สินเเล้วไม่จ่ายซะกาตไว้ในอัลกุรอานเเละในหะดีษหลายบทด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ :

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ : แท้จริงท่านนบีﷺกล่าวว่า :

مَا مِنْ صَاحِبِ ذَهَبٍ، وَلَا فِضَّةٍ لَا يُؤَدِّي مِنْهَا حَقَّهَا ؛ إِلَّا إِذَا كَانَ يَوْمُ الْقِيَامَةِ صُفِّحَتْ لَهُ صَفَائِحُ مِنْ نَارٍ، فَأُحْمِيَ عَلَيْهَا فِي نَارِ جَهَنَّمَ، فَيُكْوَى بِهَا جَنْبُهُ، وَجَبِينُهُ، وَظَهْرُهُ، كُلَّمَا بَرَدَتْ أُعِيدَتْ لَهُ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ، حَتَّى يُقْضَى بَيْنَ الْعِبَادِ، فَيَرَى سَبِيلَهُ ؛ إِمَّا إِلَى الْجَنَّةِ، وَإِمَّا إِلَى النَّارِ .

“ไม่มีเจ้าของทองและเจ้าของเงินคนใดที่ไม่ยอมจ่ายสิทธิของมัน(จ่ายซะกาต) เว้นแต่ในวันกิยามะฮฺจะมีแท่นหลายแท่นทำจากไฟนรกถูกทำขึ้นสำหรับเขา แล้วมันจะถูกเผาให้ร้อนในไฟนรกญะฮันนัม แล้วถูกนำมานาบที่สีข้างของเขา และหน้าผากของเขา เเละหลังของเขา ทุกครั้งที่มันเย็นลง มันจะถูกนำมาทำให้ร้อนซ้ำแก่เขาอีก ในวันหนึ่งที่ความยาวนานของมันเท่ากับห้าหมื่นปี จนกระทั้งการพิพากษาระหว่างปวงบ่าวได้เสร็จสิ้นลง เขาจึงจะได้เห็นเส้นทางของเขา ว่าจะไปสู่สวรรค์หรือไม่ก็ไปยังนรก”

(บันทึกโดยมุสลิม : 987)

อิสลามตามแบบฉบับ