6 วิธีปลูกฝังความรักที่มีต่ออัลกุรอ่านให้กับเด็กๆ

ADMIN

เดือนรอมฎอนและอัลกุรอ่านนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างที่เราไม่สามารถแยกออกจากกันได้ วันนี้คอลัมน์ MommyPrenuer และบ้านเรียนอิสลาม Sow the Seeds จึงขอร่วมแบ่งปันเทคนิคดีๆที่ได้มาจากประสบการณ์เล็กๆน้อยๆของตัวเองจากการทำโฮมสคูลหรือบ้านเรียนมาฝากกัน อัลฮัมดุลิลลาฮฺ มาเริ่มกันเลยนะคะ

 

1) การเล่าเรื่องราวในอัลกุรอ่านให้ลูกฟัง


เด็กไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน เด็กเล็กหรือเด็กโต พวกเขาก็ยังคงชอบที่จะให้พ่อแม่เล่าเรื่องต่างๆให้ฟังอยู่เสมอ วิธีการแรกที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกกับอัลกุรอ่านได้คือการที่พ่อแม่จะเล่าเรื่องราวที่อยู่ในอัลกุรอ่านให้ลูกฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของนบีต่างๆ ที่ได้ถูกระบุไว้ในอัลกุรอ่าน หรือจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์แต่ละประเภทที่ได้ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอ่านสำหรับเด็กๆที่ชอบฟังนิทานเรื่องเกี่ยวกับสัตว์แต่ละประเภทอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีนะคะ เปลี่ยนจากนิทานปรัมปราเป็นบทเรียนจากเรื่องจริงในอัลกุรอ่าน เรียกได้ว่าทั้งได้เรียนรู้และสนุกไปด้วย ถือเป็นวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของเด็กๆด้วยค่ะ อินชาอัลลอฮฺ

 

2) รางวัล…จูงใจ


เมื่อพูดถึงรางวัล….ไม่มีใครไม่อยากได้ ขนาดเราๆเองเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว เมื่อพูดถึงรางวัลเรายังตาลุกวาวกันเลย เด็กๆก็เช่นกันค่ะ เมื่อเขาทำความดี เราก็ควรให้รางวัล อาจจะเป็นคำชมที่พอเหมาะ (ไม่เว่อร์เนอะแม่ๆ ท่องไว้ พอดีพอเหมาะค่ะ) หรือการแปะสติ๊กเกอร์ลงบนกระดานสะสมความดี เมื่อได้ครบตามจำนวนที่วางไว้ก็อาจจะมีของเล็กๆน้อยๆ ให้เป็นกำลังใจให้กับลูก ให้ตัวเด็กผูกพันความรู้สึกดีของการได้รับรางวัลหรือคำชมเชื่อมโยงไปกับการได้อ่านอัลกุรอานหรือการท่องจำอัลกุรอ่านนะคะ เมื่อเขาโตขึ้นในวัยที่สามารถเข้าใจในเรื่องของการตอบแทนของอัลลอฮฺ อัซซะวะญัลนั้น พ่อแม่ก็จะสามารถอธิบายให้เขาได้รับรู้ถึงรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้เขามีความสุขมากกว่ารางวัลที่เขาเคยได้รับจากพ่อแม่ จนไม่สามารถเทียบกันได้เลย อินชาอัลลอฮฺ

 

3) กิจกรรม….จากอัลกุรอ่าน


อัลลอฮฺ อัซซะวะญัลทรงประทานอัลกุรอ่านลงมาสำหรับมนุษย์ทุกคน เพื่อให้อ่าน ศึกษาและใคร่ครวญ
สำหรับเด็กๆก็เช่นกัน การเรียนรู้อัลกุรอ่านของเขาก็ควรเป็นไปในลักษณะเดียวกัน โดยอาจจะเริ่มต้นจากการท่องจำ ฝึกอ่านและทำความเข้าใจความหมายของแต่ละอายะฮฺหรือโองการ เพื่อให้เด็กๆได้ทำความเข้าใจความหมายและใช้ในชีวิตประจำวันได้ แต่รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่นั้นมีความแตกต่างกันสำหรับเด็กการเรียนรู้ผ่านการเล่นนั้นถือเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นการที่พ่อแม่สามารถนำอายะฮฺจากซูเราะฮฺต่างๆมาประยุกต์ทำเป็นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กับลูกได้ จะช่วยให้เด็กๆเกิดความเข้าใจ มีความสนุกและเกิดการเชื่อมโยงความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับการได้อ่านและได้เรียนรู้อัลกุรอ่านไปกับความรู้สึกสนุกที่ได้เล่นและได้เรียนรู้ไปในเวลาเดียวกัน สิ่งต่างๆเหล่านี้จะติดตัวและติดในความรู้สึกของเขาไปอีกนานแสนนานเลยค่ะ อินชาอัลลอฮฺ

 

4) ล้อมวง…อัลกุรอ่าน


การล้อมวงพูดคุยกันในเรื่องของอัลกุรอ่าน หรือ ฮาลาเกาะฮฺนั้นเป็นสิ่งที่ทุกบ้านควรทำให้เป็นกิจกรรมประจำสัปดาห์หรือประจำวันตามแต่ละบ้านจะสะดวก เพราะกิจกรรมการนั่งล้อมวงพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับอัลกุรอ่านนั้น จะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ และบรรยากาศแห่งความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างโมงยามแห่งความสุขและเพิ่มพูนความศรัทธาให้กับสมาชิกในครอบครัวในบ้านได้ทุกคนและทุกวัยอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้โอกาสของการจัดกิจกรรมวงกลมเล็กๆในบ้านนี้ในการฝึกทักษะการพูด การคิด และการนำเสนอความคิดเห็นที่ต่างกันหรือแนะนำซึ่งกันและกัน รับฟังกันได้อีกด้วย อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

 

5) แข่งขัน…ความดี
หากครอบครัวใหนมีลูกมากกว่าหนึ่งคนก็สามารถจัดการแข่งขันการท่องจำอัลกุรอ่านในระหว่างลูกๆ(ที่มีอายุไม่ห่างกันมากนัก) หรือหากมีลูกที่อายุห่างกัน อาจจะเป็นการแข่งขันหรือเกมที่แบ่งตามอายุของลูกแต่ละคน เช่น คนโตอาจจะท่องจำซูเราะฮฺที่ยาวขึ้น คนเล็กอาจจะท่องจำซูเราะฮฺในญุซที่ 30 ก่อนก็สามารถทำได้ ส่วนครอบครัวไหนที่มีลูกคนเดียว พ่อแม่นี่ล่ะที่จะต้องทำให้เกมการแข่งขันสนุกขึ้น ผลัดแพ้ผลัดชนะบ้างเพื่อสร้างสีสันให้เกมการแข่งขัน และสร้างแรงจูงใจให้เด็กๆ รู้สึกอยากเล่น อยากแข่ง และอยากพัฒนาตัวเองไปด้วยกัน สร้างรูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันของครอบครัวได้อย่างดีที่เดียวค่ะ ลองดูนะคะ อินชาอัลลอฮฺ

 

6) ตัวอย่างที่ดี


หากเราอยากสร้างประชาชาติที่เป็นนักอ่าน นักคิด .. สิ่งที่เราไม่สามารถละเลยได้คือการเป็นต้นแบบที่ดีของพ่อแม่ หากเราอยากเห็นลูกของเรามีความผูกพันกับอัลกุรอ่านและใช้ทางนำนี้ในการดำเนินชีวิต เราในฐานะพ่อแม่จะต้องปฏิบัติเป็นต้นแบบให้กับลูกๆของเราได้เห็นประจักษ์ มิใช่เพียงคำสั่งที่ออกจากปากของเรา แต่คือการกระทำที่จะทำให้ลูกได้ซึมซับสิ่งต่างๆจากพ่อแม่ของเขา ให้สมกับที่ “ครอบครัว” หน่วยสังคมที่เล็กที่สุดและทรงพลังมากที่สุดสำหรับชีวิตของมนุษย์

 

และนี่คือ 6 วิธีที่ทางบ้านเรียนของเรานำมาเสนอในวันนี้หวังว่าคงจะมีประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้กันได้นะคะ ที่สำคัญอย่าลืมขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺ เพื่อวิงวอนขอความช่วยเหลือจากพระองค์ในทุกๆย่างก้าวของชีวิตของเราให้ประสบความสำเร็จและขอให้เราและครอบครัวเราเป็นหนึ่งในผู้ใกล้ชิดที่จะได้ชิดใกล้กับความเมตตาของพระองค์ และได้รับมรดกแห่งสวนสวรรค์อันสถาพรไปด้วยกันนะคะ อามีน

ผู้เขียน : Metinee Adam
บ้านเรียนอิสลาม Sow the Seeds