“วังชา” ร้านชามีดีไซน์ สไตล์ลอฟท์แอนด์การ์เด้นท์

ADMIN

เรากำลังอยู่ในยุคที่ร้านชาผุดขึ้นมามากมาย หลายคนคงคิดว่าชาร้านไหนๆ ก็น่าจะคล้ายๆ กันไปหมด แต่เดี๋ยวก่อน! วันนี้ Halal Life จะพามาสัมผัสกับร้านชาน้องใหม่ (แต่ชื่อเก่า) “วังชา” ร้านชาริมคลองแสนแสบ ย่านรามคำแหง ย่านที่ว่ากันว่าร้านชาน่าจะหาง่ายกว่าร้านสะดวกซื้อหมายเลขเจ็ดเสียด้วยซ้ำ

สิ่งที่ทำให้ “วังชา” แตกต่างออกไปจากร้านชาอื่นๆ ในย่านนี้คือ การออกแบบร้าน การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับลูกค้า คุณกรรณนภา ทับอุไร ผู้จัดการร้านเล่าให้เราฟังว่า “ที่จริงร้านชามันก็เหมือนๆ กันหมด เมนูก็เหมือนๆ กัน แต่เราขายดีไซน์ เทรนด์คนสมัยนี้เขาไม่ติดอาหาร เขาติดบรรยากาศ”

ถึงแม้จะเพิ่งเปิดได้เพียงไม่นาน แต่ชื่อ “วังชา” ก็ถือว่าไม่ใช่น้องใหม่ซะทีเดียวสำหรับคอชาย่านรามคำแหง “เดิมทีร้านนี้มีมานานแล้ว แต่ปิดตัวไปประมานสองปี และเรามองเห็นว่าที่ตรงนี้สามารถสร้างอะไรได้อีกเยอะ จึงทำการรีโนเวทขึ้นมาใหม่ ภายใต้ชื่อร้านเดิม คือ “วังชา” เพราะแต่เดิมบริเวณนี้จะเป็นประมาณซุ้มไม่ไผ่ เป็นดงคล้ายๆ วัง บวกกับทางร้านที่มีสูตรชาโดยเฉพาะ จึงเป็นที่มาของชื่อร้านวังชา” คุณกรรณนภา เล่าถึงจุดเริ่มต้นและที่มา

ท่ามกลางร้านชามากมายในปัจจุบัน โดยเฉพาะแหล่งรวมวัยรุ่น คนทำงาน และนักศึกษา อย่างย่านรามคำแหงแห่งนี้ คุณกรรณนภา บอกกับเราว่า ทางร้านจึงจำเป็นต้องสร้างจุดขายที่จะทำให้ “วังชา” นั้นแตกต่างกับร้านชาอื่นๆ

“ร้านเรามีชั้นลอยข้างบน นับเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่ง ลูกค้าที่มาเป็นกลุ่มส่วนใหญ่ก็ขึ้นไปนั่งบนนั้น มันได้บรรยากาศอีกแบบที่ค่อนข้างแตกต่างจากร้านอื่น ร้านอื่นยังไม่มีตรงนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักของเราคือคนทำงานและนักศึกษาที่อยากมานั่งชิล มาพบปะสังสรรค์ มาแฮงค์เอาท์กัน เราต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ถ้าเป็นเราเอง เราก็ชอบร้านที่สวยๆ บรรยากาศดีๆ”

ชั้นลอยที่อยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่บวกกับการจัดแสงไฟยามค่ำคืนของร้าน “วังชา” นั้นโดดเด่นสะดุดตา และเชื้อเชิญให้ผู้คนที่สัญจรผ่านไปผ่านมามาบริเวณนี้ หรือแม้แต่คนที่นั่งเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ตัดสินแวะเสพบรรยากาศได้ไม่ยาก

“เราอยากได้อารมณ์ลอฟท์แอนด์การ์เด้นท์ ความพิเศษของมันคือ ไม่น่าเชื่อว่าจะเอาของเก่ากลับมาใช้ได้เกือบหมด เราใช้วัสดุของร้านเก่าที่เคยปิดไป นำมารีโนเวทใหม่ พวกเหล็ก หลังคา สไตล์ลอฟท์ บวกกับไม่อยากให้ดีไซน์ดูแข็งเลยเอาต้นไม้มาใส่ให้เป็นการ์เดนท์ เพิ่มลูกเล่นให้โดดเด่นโดยการใส่ชั้นลอยเข้าไป มีโซนข้างล่างกว้างๆ มีโซนริมคลอง เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าหลายๆ แบบ”

ขณะที่ร้านชาใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ “วังชา” เลือกที่จะให้รายละเอียดกับการออกแบบและบรรยากาศ เพราะทางร้านเชื่อว่า หากร้านสวย บรรยากาศดี บริการดี ลูกค้าก็อยากเข้ามานั่งแน่นอน ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่ใจเรื่องอาหาร ที่ต้องอร่อย สะอาด และหลากหลาย เพื่อเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้การแฮงค์เอาท์นั้นสมบูรณ์แบบตามคอนเซ็ปของทางร้านที่ว่า “WangCha…Where your friendships are!”

สำหรับอาหารของที่นี่ ส่วนใหญ่เป็นอาหารจานเดียว ทานง่าย เสริฟเร็ว เมนูเด็ดที่ลูกค้าสั่งประจำคือ ขนมปังสังขยา ที่ทางร้านทำเอง ขนมปังชุบไข่ โรตีต่างๆ และโจ๊กที่ต้องขอบอกว่าเด็ดมาก ส่วนเครื่องดื่มที่จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากชาชักรสเข้มกลมกล่อม

ตอนนี้ทางร้านมีที่นั่งเกือบ 50 โต๊ะ มีโซนสำหรับจัดมีตติ้ง และมีบริการห้องละหมาดสำหรับมุสลิม

ร้านวังชา อยู่ซอยรามคำแหง 59 เข้ามาสุดซอย จากนั้นเลี้ยวขวาเลียบคลองแสนแสบไปประมาณ 100 เมตร

Facebook : WangCha , Tel : 085-065-0223

เรื่องและภาพโดย : ณัฐญาดา สุขภิญโญ