ลอปะตีแฆ ขนมหวานพื้นบ้านมลายู ของอร่อยปลายด้ามขวานชายแดนใต้

ADMIN

วันนี้(9 ก.ค 60) ครอบครัว นางคอรีเยาะ  กะลูแป  ชาวบ้าน ม.4  บ้านบันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา  ได้นำขนมลอปะตีแฆ หรือ กระโดดแทงขนมของชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาสาธิต พร้อมทั้งจำหน่ายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงาน“ตลาดต้องชม ท่าแพ ท่าสาป”ซึ่งเป็นตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น แห่งที่ 2 ของ จ.ยะลา  รวมทั้ง ขนมลอดช่อง  โดยความพิเศษ ก็จะอยู่ที่ขนมซึ่งจะใส่ในกะลา ให้กับผู้มาเที่ยวชมงาน สำหรับรับประทานกันภายในงาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้าน  ซึ่งมีประชาชน ทั้งชาวไทยพุทธ และชาวมุสลิมให้ความสนใจมาซื้อชิมกัน อย่างคึกคัก

นางคอรีเยาะ  กะลูแป  กล่าวว่า ขนมลอปะตีแฆเป็นขนมหวานที่นิยมรับประทานมาตั้งแต่โบราณ ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ตั้งแต่รุ่นแม่ของแม่ ถ่ายทอดมา โดยตนเอง เป็นรุ่นลูกแล้วที่สืบทอดมาทำขาย ปกติ ก็จะทำขายเฉพาะที่มีลูกค้าสั่ง ในช่วงงานประเพณี งานแต่ง  ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเดือนถือศีลอดที่ผ่านมา มีคนสั่งไปรับประทาน จำนวนมาก

สำหรับส่วนผสมของ ขนมลอปะตีแฆและลอดช่อง ก็จะใช้แป้งข้าวเจ้าสำเร็จรูป เป็นหลัก ใช้แป้งเดียวกันในการทำ ซึ่งเมื่อก่อนก็จะต้องนำข้าวสารไปบดเป็นแป้ง รวมทั้ง  จะต้องมีส่วนผสม น้ำปูนใส  ใบเตย ผักหวาน ซึ่งจะนำมาบดเพื่อเพิ่มสีเขียว ความหอม  ปรุงรสกับน้ำตาลทราย เกลือ นำมาคลุกเคล้ากวนในหม้อ หรือกระทะ ถ้าจะนำมาทำลอดช่อง ก็กวนให้เหลวหน่อย แล้วนำมาหยอดโดยใช้กะลาที่เจาะเป็นรู ใส่ในน้ำร้อนก็จะได้ออกมาเป็นเส้นลอดช่อง โดยจะปรุงน้ำกะทิ พร้อมกับใส่ขนุน ราดลงในลอดช่อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหอม อร่อย ให้กับลอดช่อง  ส่วน ขนมลอปะตีแฆ ก็จะต้องกวนแป้งให้ข้นแล้วนำมาเทใส่ในถาด ราดกับน้ำอ้อยตาลโตนดพร้อมกับกะทิ ซึ่งจะเพิ่มความหอมหวานกลมกล่อมให้กับขนม

โดยทั้ง ขนมลอปะตีแฆ  และลอดช่อง ก็จะนำมาใส่กะลาขายในราคา 10 บาท ให้กับผู้ที่มาเที่ยวงาน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมการใช้กะลา ซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ และยังเป็นการลดภาวะโลกร้อน ลดขยะ ด้วย  ส่วนผู้ที่จะนำกลับไปรับประทานที่บ้านก็จะมีถ้วยพลาสติกใส่ให้

ขณะที่ นางปิยะนุช จันทร์แจ้ง  เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานพาณิชย์ จ.ยะลา กล่าวว่า  สำนักงานพาณิชย์ได้ส่งเสริม การเปิด“ตลาดต้องชม” พร้อมกับนำ ขนมพื้นเมือง ซึ่งเป็นของดีประจำถิ่น มาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในการทำขนมพื้นบ้าน ให้คงอยู่ สืบไป  ซึ่งขนมพื้นบ้านเหล่านี้ จะนำวัตถุดิบจากธรรมชาติ  ที่มีอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา มาใช้ โดย ขนมลอปะตีแฆ ก็จะมี ทั้งใบเตย ผักหวาน ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการ ทำให้เป็นที่นิยมรับประทาน ขณะเดียวกัน ในปัจจุบัน ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อาหารที่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน นำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาใช้ ไม่มีสารพิษสารเจือปน ก็จะได้รับความนิยมมาก