ซุนนะฮ์ในวันนิกะห์(แต่งงาน) เพื่อความบารอกัตของชีวิตคู่

ADMIN

1. เจ้าบ่าวยื่นนมให้เจ้าสาวดื่ม

ท่านนบีมูฮำหมัด (ซล.) ได้แนะนำให้เจ้าบ่าวแสดงความเอื้อเฟื้อ และช่วยให้เจ้าสาวไม่รู้สึกตื่นเต้นจนเกินไปในวันนิกะฮฺ (แต่งงาน) โดยท่านได้มอบเครื่องดื่มที่เป็นนมให้กับเจ้าสาวของท่านดื่ม เพื่อให้นางผ่อนคลายและรู้สึกเป็นกันเอง

รายงานโดย อัสมาอฺ บุตรของยาซีด “ในขณะที่ฉันกำลังแต่งตัวให้ท่านหญิง อาอีซะฮฺ (รฏ) ท่านนบีมูฮำหมัดได้เข้ามาหาท่านหญิงและนั่งข้างๆ นาง ในมือของท่านนบีถือนมแก้วใหญ่อยู่ ซึ่งท่านนบีได้ดื่มมันก่อนที่จะมอบให้แก่ภรรยาของท่าน ” (มุสนัด อะฮฺหมัด)

2. ละหมาดซุนนะฮฺ และดุอาอฺ

เจ้าบ่าวและเจ้าสาวควรทำการละหมาดร่วมกัน 2 ร็อกอัต และขอดุอาอฺในวันนิกะฮฺ (แต่งงาน)

อบู ซาอีด รายงานว่า “ฉันได้แต่งงาน และได้เชิญเหล่าบรรดาศอฮาบะฮฺ ซึ่งประกอบด้วย อิบนฺ มัสอูด และอบู ดัรดา พวกเขาได้สอนให้ฉันละหมาด ร่วมกับเจ้าสาว 2 ร็อกอัต และให้ขอพรต่ออัลลอฮฺ ให้ได้รับในสิ่งที่ดี และขอความคุ้มครองให้รอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดี” (อิบนฺ อบี ชัยบาน, เชคอัลบานียฺ กล่าวว่าคำพูดที่ อิสนาดจากอบูซาอีด ถือเป็น ศอเฮียะ)

และหลังจากละหมาดเสร็จแล้วให้อ่านดุอาอฺบทนี้

اَللّهُمَّ ارْزُقْنِىْ اِلْفَهَا وَ وُدَّهَا وَ رِضَاهَابىِْ وَ اَرْضِنِىْ بِهَا وَ اَجْمَعْ بَيْنَنَا بِاَحْسَنِ اِجْتِمَاعٍ وَ اَنَسِ اِيْتِلاَفٍ فَاِنَّكَ تُحِبُّ الْحَلاَلَ وَ تُكْرِهُ الْحَرَامَ.

ความว่า “โอ้ อัลลอฮฺ ได้โปรดประทานความรักของนางให้แก่ฉัน และขอให้นางยอมรับในตัวฉัน และโปรดทำให้ฉันพึงพอใจในตัวนาง และโปรดทำให้พวกเราทั้งสองมีความรักใคร่และสามัคคีกัน แท้จริง! พระองค์ทรางชอบในสิ่งที่ฮาลาล และทรงรังเกียจสิ่งที่ฮารอม”

3. เอามือจับศีรษะเจ้าสาวและดุอาอฺ

ให้เจ้าบ่าวเอามือวางไว้บนหัวเจ้าสาว และทำการดุอาอฺก่อนที่ทั้งคู่จะมีอะไรกัน

ท่านนบีมูฮำหมัด (ซล.) กล่าวว่า “ใครก็ตามในหมู่พวกเจ้าที่แต่งงาน เขาควรที่จะเอามือไปแตะที่ศีรษะของเธอ และกล่าวคำว่า บิสมิลลาฮฺ และหลังจากนั้นให้กล่าวว่า โอ้ อัลลอฮฺ! ขอพระองค์ได้โปรดให้ฉันได้รับสิ่งที่ดีในตัวนาง และความดีที่จะมาจากอารมณ์ของเธอ และขอพระองค์ได้โปรดคุ้มครองฉันให้รอดพ้นจากความไม่ดีในตัวของนาง และอารณ์ที่ไม่ดีในตัวของนาง” (ศอเฮียะ บุคอรี)

Islamic Economics-เศรษฐศาสตร์ อิสลาม