หะดีษ ระงับความโกรธนี่หละ จะทำให้เข้าสวรรค์

ADMIN

หะดีษ ระงับความโกรธนี่หละ จะทำให้เข้าสวรรค์

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอบูดัรฺดาอ์ เล่าว่า

قُلْتُ: يَا رَسُولَ اللَّهِ، دُلَّنِي عَلَى عَمَلٍ يُدْخِلُنِي الْجَنَّةَ قَالَ: «لَا تَغْضَبْ وَلَكَ الْجَنَّةُ»

ความว่า: “ฉันถามท่านรสูลุลลอฮฺว่า โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ ท่านจงบอกฉันถึงการงาน (อะมัล) หนึ่งที่ทำให้ฉันได้เข้าสวรรค์เถิด? ท่านรสูลตอบว่า ท่านจงอย่าโกรธ สำหรับท่านจะได้สวรรค์ (เป็นการตอบแทน)” (เศาะหี้หฺลิฆ็อยริฮี, บันทึกโดยเฏาะบะรอนีย์ หะดีษที่ 21)

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เรามักมองอะไรที่ใหญ่ๆ เสมอ ไม่ใคร่มองอะไรเล็กๆ หรือเรื่องใกล้ๆ ตัวเราหรอก ครั้นถามถึงเรื่องการเข้าสวรรค์ ลางคนถึงกับอุทานว่าเราคงต้องทำอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมดกว่าเราจะได้เข้าสวรรค์ หรือลางคนมองการเข้าสวรรค์ของอัลลอฮฺนั้นยากเย็นเข็ญใจ จะต้องทำการงานอะไรใหญ่ๆ หรือเยอะสักเท่าใดหนอจึงจะได้เข้าสวรรค์

หากพิจารณากันจริงๆ แล้วไซร้ การเข้าสวรรค์ของอัลลอฮฺนั้นง่ายนิดเดียว ง่ายดายเอามากๆ ไม่ได้พูดเล่นแต่ประการใด หากเราเป็นนักอ่านหะดีษของท่านนบี เราจะพบว่า สาเหตุทำให้เข้าสวรรค์ล้วนเป็นเรื่องง่ายดายทั้งสิ้น ทว่าพวกเราต่างหากที่คิดว่ายากเย็นเข็ญใจ อย่างเช่น เลี้ยงอาหารแก่ผู้อื่น ขยันให้สลามแก่ผู้คน หรือแม้กระทั่งขจัดสิ่งทำอันตรายแก่ผู้คนตามถนนหนทาง กลับเป็นเหตุทำให้เราได้เข้าสวรรค์ เป็นเรื่องลงมือทำได้ตลอดเวลาที่เรามีโอกาส เราต่างหากที่คิดว่านั่นเป็นเรื่องเล็กน้อย จะอะไรนักหนา เราจึงเพิกเฉย และหลงลืมกระทั่งไม่นึกว่าสิ่งข้างต้นจะเป็นเหตุทำให้เข้าสวรรค์

อีกเรื่องทำให้เราเข้าสวรรค์ นั่นคือ การระงับความโกรธ โปรดฟังอีกครั้ง การระงับความโกรธนี่หละที่ท่านนบี ระบุว่า จะทำให้เข้าสวรรค์ เชื่อไหมละว่า ความโกรธเป็นเหตุทำให้เราลงนรกได้นะ ลางคนโกรธแล้วฆ่าคนได้ โมโหโกรธาแล้วขับรถชนคนได้ ฉุนเฉียวจัดหน้ามือตามัวพ่อแม่ตัวเองยังทำร้ายกระทั่งเลือดตกยางออก ฆ่าจนตายก็ยังพบในภาพข่าว ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงสอนให้ผู้ศรัทธาทุกคนระวังการมีอารมณ์โกรธ โหโมโกรธาโดยเด็ดขาด เพราะโกรธแล้วขึ้น ระงับความเกรี้ยวกราดไม่ได้ ต้องทำอะไรอันฝ่าฝืนคำสั่งของศาสนาอยู่ร่ำไป ครั้นหายโกรธก็เรียกสิ่งที่ทำลงไปกลับคืนมาไม่ได้แล้ว

มุสลิมทุกวันนี้ เอะอะมะเทิ่งก็โกรธ เห็นอะไรไม่ถูกชะตาก็โมโห ถูกมองหน้าก็อารมณ์ขึ้น รถปาดหน้าก็โทโสควันออกหู ลูกทำอะไรไม่ถูกใจก็ตีลูก ภรรยาทำกับข้าวไม่อร่อย ก็บ่นด่าทอเสียหยาบคาย โปรดอย่าลืมว่า การไม่ควบคุมอารมณ์โกรธของตนได้นั้น มักนำพาความทุกข์มาให้ตนเองเสมอ ไม่มากก็น้อย

ท่านนบีจึงสอนเราว่า อย่าพยายามมีโทสะนะ เพียงพยายามข่มอารมณ์ฉุนเฉียวของตนให้จงได้ จงฝึกอารมณ์ของตนให้หลีกเลี่ยงอารมณ์เกรี้ยวกราดโทโส เพราะมันจะนำมาซึ่งอารมณ์ใฝ่ต่ำเสมอ สุดท้ายก็เข้าทางชัยฏอน พวกมันจ้องผสมโรงทำให้เราทวีความโกรธารุนแรงยิ่งๆ ขึ้น ตรองดูเถิด ความยิ่งใหญ่ที่เราต้องใจเย็นระงับซึ่งความโกรธนี่หละ เป็นเหตุทำให้เราเข้าสวรรค์ นั่นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่จะคล้อยอารมณ์ของเราเอียงสู่ความใฝ่ต่ำ โปรดฝึกฝน อย่าโกรธง่าย อย่าด่วนโมโหโทโส หากจะเริ่มมีอารมณ์เกรี้ยวกราด จงรีบขจัดความฉุนเฉียวให้มลายหายไปในบัดดล นึกเสมอว่า สวรรค์นะมีไว้ตอบแทนสำหรับผู้ซึ่งระงับโกรธได้เท่านั้น….นะ

http://islamhouse.muslimthaipost.com