ดุอาอฺขอให้ลูกหลานดำรงการละหมาด

ADMIN

#ขอให้ดำรงละหมาด

มีดุอาอ์หลายบทที่ท่องติดปากมาตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ จำมาจากค่าย เอาไว้ขอหลังละหมาด ตอนนั้นก็ไม่ทราบความหมายหรอก พอโตขึ้นก็เลยหาความหมายมาอ่าน มีดุอาอ์อยู่บทหนึ่งที่พอมีลูกแล้วยิ่งเข้าใจมากขึ้นคือ “ดุอาอ์ที่ขอให้ตัวเราและลูกเป็นผู้ดำรงละหมาด” ซึ่งเป็นดุอาอ์ที่ท่านนบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสสลาม ขอ

การดุอาอ์ขอให้ลูกและตัวเราดำรงละหมาดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้าลูกเราเป็นผู้ที่ดำรงละหมาดแล้ว เขาจะไม่หลงออกไปจากแนวทางของอัลลอฮฺ แม้ว่าเขาจะทำผิดพลาดใด ๆ ในชีวิต ตราบใดที่เขายังดำรงละหมาด มันก็จะช่วยดึงเขาไว้ไม่ให้หลุดออกไปจากแนวทางที่ถูกต้อง และละหมาดนี่แหละเป็นสิ่งที่แรกที่เราจะถูกสอบสวนในวันพิพากษา

ดุอาอ์บทนั้นก็คือ

‎رَبِّ اجْعَلْنِي مُقِيمَ الصَّلاَةِ وَمِن ذُرِّيَّتِي رَبَّنَا وَتَقَبَّلْ دُعَاء

ร็อบบิจญ์อัลนีย์ มุกีย์มัศเศาะลาติ วะมินซุรรียะตีย์ ร็อบบะนา วะตะก็อบบัลดุอาอ์

“โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ขอพระองค์ทรงให้ฉันและลูกหลานของฉันเป็นผู้ดำรงการละหมาด โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ขอพระองค์ทรงตอบรับการวิงวอนของฉันด้วยเทอญ”

นอกจากดุอาอ์แล้ว พ่อแม่และคนในครอบครัวต้องเป็นแบบอย่างให้แก่เด็ก ๆ บ้านที่มีละหมาดจะทำให้เด็กอยากมีส่วนร่วมกับการละหมาดอย่างเป็นธรรมชาติ และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเขากับคนในครอบครัว ชอบประโยคหนึ่งที่เคยฟังจาก the deen show คือ อย่าบอกกับลูกว่า “ไปละหมาดซะ ไม่อย่างนั้นลูกจะต้องตกนรก” แต่ให้บอกกับเขาว่า “มาละหมาดด้วยกันนะลูก เราจะได้เข้าสวรรค์ไปด้วยกัน”

ที่มาเนื้อหาบทความ: อุมมะฮฺ อิสลาม