กษัตริย์-ราชินี มาเลเซีย ทรงยุติรับเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือน ช่วยชาติ สู้ COVID-19

ADMIN

กษัตริย์ – ราชินี มาเลเซีย ทรงยุติรับเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือน ช่วยชาติ สู้ COVID-19

กษัตริย์มาเลเซีย และ ราชินีมาเลเซีย ทรงปฏิเสธไม่รับเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือน เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยชาติสู้ COVID-19 พร้อมส่งความห่วงใยถึงแพทย์ที่ทำงานแนวหน้า

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลลาห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ สุลต่านแห่งรัฐปะหัง และ ยังดีเปอร์ตวนอากง แห่งมาเลเซีย พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ อิสกันดาริยาห์ รายาประไหมสุหรีอากง แห่งมาเลเซีย จะทรงยุติการรับเงินประจำตำแหน่ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้รัฐบาลนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการรับมือกับโรค COVID-19

ดาโต๊ะ อะห์หมัด ฟาดิล ชามซุดดิน หัวหน้าสำนักงานบัญชีกลาง สำนักพระราชวังอิสตานาเนอการา แห่งมาเลเซีย เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลลาห์ และ สมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ ต่างทรงมีพระประสงค์ที่จะไม่รับการถวายพระราชทรัพย์รายเดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม – สิงหาคม 2563 เนื่องจากทรงเล็งเห็นว่าประเทศชาติอยู่ในสภาวการณ์ไม่ปกติ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

โดยทั้งสองพระองค์ ทรงตัดสินพระทัยดังกล่าว หลังจากที่ ตัน สรี มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง รัฐมนตรีทุกกระทรวง ปฏิเสธไม่รับเงินเดือน 2 เดือน เพื่อนำไปบริจาคช่วยเหลือโครงการต่อสู้ไวรัสโคโรน่า

“การตัดสินพระทัยครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าพระมหากษัตริย์ของเรา ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรเป็นอย่างยิ่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส และยังทรงเป็นกังวลเกี่ยวกับงบประมาณการใช้จ่ายของประเทศชาติในช่วงเวลานี้ด้วยเช่นกัน” ดาโต๊ะ อะห์หมัด ฟาดิล ชามซุดดิน กล่าว

ดาโต๊ะ อะห์หมัด ฟาดิล ชามซุดดิน เผยอีกว่า ในวันแพทย์สากล (World Doctor’s Day) เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา ยังดีเปอร์ตวนอากง และ รายาประไหมสุรีอากง ยังทรงมีพระราชดำรัสแสดงความห่วงใยและชื่นชมไปยังบุคลากรทางการแพทย์ทุก ๆ คนที่ทำงานอยู่แนวหน้า ในฐานะที่ยอมเสี่ยงชีวิตตัวเองอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อยในทุก ๆ วัน เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย

ที่มา : https://covid-19.kapook.com/view223435.html?fbclid=IwAR07UYFgFId5XkxXncgF3Zp2wViSq5Esz0wkbA-pggUcmoO2ru8iePZCrKs