4 นายแพทย์มุสลิม ที่เสียชีวิตในการต่อสู้กับโควิด-19

ADMIN

จากซ้ายไปขวา : นพ.อะดิล อัลตายาร์, นพ.อัลฟา ซะอาดู, นพ.ฮะบีบ ไซดี และ นพ.อัมยัด อัลเฮารานี เป็นแพทย์ชุดแรกที่ได้ชื่อว่าเสียชีวิตขณะเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาในสหราชอาณาจักร

อังกฤษต้องสูญเสียแพทย์ชุดแรกที่เป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

นายแพทย์ทั้ง 4 คน “อัลฟา ซะอาดู, อัมยัด อัลเฮารานี, อะดิล อัลตายาร์, และ ฮะบีบ ไซดี“ ล้วนเป็นมุสลิม และมีบรรพบุรุษในภูมิภาคต่างๆ ทั้งแอฟริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง

นายแพทย์ซัลมาน วาการ์ เลขาธิการสมาคมการแพทย์อิสลามแห่งอังกฤษ กล่าวว่า แพทย์เหล่านี้มีคุณูปการอย่าง “มิอาจประเมินได้”

“พวกเขาเป็นคนในครอบครัวที่อุทิศตน แพทย์อาวุโสผู้มุ่งมั่นและอุทิศเวลาหลายสิบปีในการให้บริการแก่ชุมชนและผู้ป่วยของพวกเขา” เขากล่าว

“พวกเขาเสียสละอย่างที่สุดขณะต่อสู้กับโรคนี้ เราขอให้ทุกคนทำในส่วนของตนเองและหยุดยั้งความตายที่เกิดขึ้น ด้วยการอยู่ที่บ้าน ปกป้องสำนักงานหลักประกันสุขภาพ (NHS) รักษาชีวิตพวกเขา”

สำนักงานหลักประกันสุขภาพของอังกฤษ (National Health Service – NHS) มีบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 40.1 เปอร์เซ็นต์ ที่มาจากชนกลุ่มน้อย

พริตี้ เพเทล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศเมื่อวันอังคาร (31 มี.ค.)ว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ประมาณ 2,800 คนซึ่งวีซ่าหมดอายุก่อนวันที่ 1 ตุลาคม ทางกระทรวงจะขยายวีซ่าของพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งปีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ประวัติย่อของแพทย์มุสลิมสี่คนที่เสียชีวิตไปอย่างน่าเศร้า:

1.นายแพทย์อัมยัด อัลเฮารานี

เกิดที่ซูดาน เป็นพี่ชายคนที่สองจากพี่น้องหกคน ผู้เชี่ยวชาญด้านหูจมูกและลำคอที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ทางตอนเหนือของอังกฤษ

แม้จะไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ แต่อัลเฮารานีเสียชีวิตในโรงพยาบาล เมื่อวันเสาร์ ขณะอายุ 55 ปี

อะมัลน้องชายสุดท้องของเขา กล่าวถึงเขาว่า เป็นพี่ผู้เสียสละ “รับภาระของผู้อื่น” และกลายเป็นเสมือน “พ่อ” หลังจากการตายของพ่อและพี่ชายคนโต

สัปดาห์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เฮาร์รานีเป็นห่วงแม่ของเขาที่ป่วยหนักอีกครั้งหลังจากหายจากโรคปอดบวม หลังเสร็จกะกลางคืนเขาขับรถเป็นระยะทางไกลเพื่อไปพบเธอที่บริสตอลทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

2. นายแพทย์ฮะบีบ ไซดี

เป็นแพทย์ทั่วไป เกิดปากีสถาน ย้ายมาอยู่ที่สหราชอาณาจักรเมื่อ 50 ปีก่อน และทำงานที่ลีห์ออนซี (Leigh-on-Sea) ในเอสเซ็กซ์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษมานานกว่า 45 ปี

เสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะอายุ 76 ปี

เขากักตัวเองมาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์แล้วตอนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต 24 ชั่วโมงต่อมาในห้องไอซียู

ตอนนี้ภรรยาม่ายของเขาก็อยู่ในช่วงการกักตัวเอง

3. นายแพทย์อะดิล อัลตายาร์

ศัลยแพทย์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพอังกฤษ (NHS) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ขณะอายุ 64 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคาร์ทูม ซูดาน ในปี 1982

เขาทำงานที่โรงพยาบาล เฮริฟอร์ดเคาน์ตี้ ทางตะวันตกของอังกฤษ ในฐานะอาสาสมัครในแผนกฉุกเฉินซึ่งครอบครัวของเขาเชื่อว่าเขาติดไวรัสที่นี่

เขาเริ่มกักตัวเองเมื่อแสดงอาการป่วย แต่ในที่สุดก็เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

4. นายแพทย์อัลฟา ซะอาดู

เกิดในประเทศไนจีเรีย ทำงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพอังกฤษ (NHS) มาเกือบ 40 ปี เขาเสียชีวิตเมื่อวันอังคาร ขณะอายุ 68 ปีหลังจากการต่อสู้กับไวรัสมาสองสัปดาห์

เขาเริ่มอาชีพแพทย์ในฐานะที่ปรึกษาด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุเมื่อเขามาที่ลอนดอนและสำเร็จการศึกษาจาก University College Hospital Medical School ในปี 1976

เขาไปเป็นผู้อำนวยการด้านการแพทย์ก่อนที่จะเกษียณและเป็นอาสาสมัคร

อ้างอิง อัลจาซีรา

ที่มา: www.publicpostonline.net