โรคระบาดใหญ่ 5 ครั้ง ในหน้าประวัติศาสตร์อิสลาม

ADMIN

เหตุการณ์โรคระบาด(กาฬโรค)ครั้งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์ของอิสลาม

คำว่า กาฬโรค(الطاعون) มีความหมายเเคบกว่าคำว่า โรคระบาด(الوباء) เนื่องจากคำว่า โรคระบาด มีความหมายกว้างและคลุมถึงโรคชนิดต่างๆที่เกิดการเเพร่ระบาด

ท่านอบูฮะซัน อัลมะดาอิน กล่าวว่า : เหตุการณ์ของการเเพร่ระบาดของโรคกาฬโรคครั้งใหญ่ในอิสลาม มีอยู่5ครั้งด้วยกัน

#ครั้งที่1 กาฬโรคชีย์รูยะห์ ที่เกิดการระบาดในเขตเมืองมะดาอิน ในสมัยท่านนบีﷺ ในปีฮิจเราะห์ศักราชที่6 , เป็นกาฬโรคที่เกิดการระบาดครั้งเเรกในอิสลาม , อีหม่ามอัซซะยูตีย์กล่าวว่า : โรคระบาดครั้งนี้ ไม่มีมุสลิมคนใดเสียชีวิต

#ครั้งที่2 กาฬโรคอะมะวาซ และคำว่า อะมะวาซ เป็นชื่อของหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ระหว่างเมืองรอมละห์(เมืองหนึ่งในประเทศอิสราเอล)กับบัยตุ้ลมักดิส , บรรดานักรายงานได้กล่าวว่า กาฬโรคอะมะวาซได้เกิดขึ้น2ครั้ง มีการเเพร่ระบาดอย่างรุนเเรงซึ่งไม่สามารถเทียบกับการเเพร่ระบาดครั้งอื่นๆได้ ระยะเวลาการเเพร่ระบาดยาวนาน เกิดขึ้นที่เมืองชามในช่วงเดือนมุฮัรรอมกับเดือนซอฟัร และมันก็ค่อยๆทวีความรุนเเรงมากขึ้นเรื่อยๆ มีคนมากมายเสียชีวิต ซึ่งการเเพร่ระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงการดำรงตำเเหน่งคอลีฟะห์ของท่าน อุมัร บิน ค๊อตต๊อบ ในฮิจเราะห์ศักราชที่17 แต่บางทัศนะกล่าวว่า ปีที่18 ซึ่งในปีที่18นี้ ได้เกิดความแห้งเเล้งอย่่างหนัก ลมได้พัดพาฝุ่นมาเหมือนซึ่งมีลักษณะเหมือนกับสีของขี้เถ้า จึงถูกเรียกปีนี้ว่า “ปีเเห่งขี้เถ้า” ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ท่านอุมัร ทำการวอนขอฝนจากอัลลอฮฺ โดยใช้อับบาสลุงของท่่านนบีเป็นสื่อในการวอนขอฝน และพวกเขาก็ได้รับฝน , ในเเพร่ระบาดครั้งนี้ มีคนตาย 25,00คน บางทัศนะกล่าวว่า 30,000คน

#ครั้งที่3 กาฬโรคในสมัยการเป็นคอลีฟะห์ ของอับดุลลอฮฺ บิน ซุเบร เกิดขึ้นที่เมืองบัสเราะห์(เมืองหนึ่งของประเทศอิรัก) ในช่วงเดือนเชาว้าล ฮิจเราะห์ศักราชที่69 , ในช่วง3วันที่มีการเเพร่ระบาด มีคนตายทุกวัน วันละ70,000คน , ลูก83คนของท่าน อนัส บิน มาลิก และลูก40คน ของท่าน อับดุรเราะห์มาน บิน อบีบักเราะห์ ก็ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

#ครั้งที่4 กาฬโรคฟะตะยาต ที่ถูกเรียกว่า ฟะตะยาต(แปลว่า บรรดาผู้หญิง) เนื่องจากการระบาดในตอนเเรกได้เริ่มเเพร่กระจายในหมู่ผู้หญิง เกิดขึ้นที่เมือง บัสเราะห์ วาซิต ชาม กูฟะห์ , อีหม่ามอัซซะยูตีย์ กล่าวว่า ที่เรียกด้วยกับชื่อนี้ เนื่องจากคนส่วนมากที่เสียชีวิตคือบรรดาหญิงสาว , การเเพร่ระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นในเดือนเชาว้าล ปีฮิจเราะห์ศักราชที่87

#ครั้งที่5 กาฬโรคที่เกิดการเเพร่ระบาดในช่วงเดือนรอญับ ปีฮิจเราะห์ศักราชที่131 และได้ทวีความรุนเเรงขึ้นในเดือนรอมดอน , จำนวนศพของผู้เสียชีวิตตามทางเดินของสุสาน ที่ถูกนับได้ในทุกๆวัน วันละ1,000ศพ , และโรคระบาดก็ค่อยๆลดความรุนเเรงลงในเดือนเชาว้าล

และยังมีเหตุการของการเเพร่ระบาดของโรคกาฬโรค ครั้งย่อยๆอีกหลายครั้ง ส่วนหนึ่งคือ การเเพร่ระบาดในปีฮิจเราะห์ศักราชที่50 ที่เมืองกูฟะห์ ซึ่งท่าน มุฆีเราะห์ บิน ชัวะอ์บะห์ ซึ่งเป็นซอฮาบะห์ ก็ได้เสียชีวิตในการเเพร่ระบาดครั้งนี้ , และในปีฮิจเราะห์ศักราชที่53 ท่านซีย๊าด บิน อบีซุฟยาน ก็ได้เสียชีวิตด้วยกับสาเหตุของโรคระบาดด้วยเช่นกัน

แต่กาฬโรคไม่ได้เกิดการเเพร่ระบาดที่เมืองมาดีนะห์และเมืองมักกะห์เลย ซึ่งบรรดาอุลามาอ์กล่าวว่า สิ่งนี้เป็นมัวอ์ญิซาต ที่ท่านนบีได้บอกไว้ เนื่องจากหมอในขณะนั้นทุกคน ไม่มีใครสามารถรักษาโรคนี้ให้หายไปจากเมืองหรือหมู่บ้านของพวกเขาได้เลย และที่กาฬโรคไม่เข้าไปเเพร่ระบาดในเมืองมาดีนะห์เลย ไม่ว่าจะผ่านมานานสักเเค่ไหน เนื่องจากท่านนบีสัญญาว่า

المدينَةُ ومكةُ محفوفَتانِ بالملائكةِ على كُلِّ نَقبٍ منهُما ملائكةٌ لا يَدخُلُها الدجَّالُ ولا الطَّاعونُ

เมืองมาดีนะห์และเมืองมักกะห์ ถูกห้อมล้อมด้วยกับมลาอิกะห์ ทุกถนนหนทางของเมืองทั้งสอง มีมลาอิกะห์คอยเฝ้าปกปักรักษา ดัจญาลและกาฬโรค ไม่สามารถผ่านเข้าไปในเมืองทั้งสองได้

(มุสนันอะหมัด ฮาดิษเลขที่10270, และสำนวนใกล้เคียงกันในหนังสือ อัตตารีคอัลกาบีร ของอีหม่ามอัลบุคคอรีย์).

แต่โรคระบาดชนิดอื่นสามารถเข้าไปในเมืองมักกะห์และมาดีนะห์ได้ ดังที่เคยมีปรากฏการยืนยันการเเพร่ระบาดในเมืองมาดีนะห์เช่นกันในสมัยของท่านอุมัร
ซึ่งท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ได้รายงานไว้ในหนังสือหะดีษของท่านว่า :

أَتَيْتُ الْمَدِينَةَ وَقَدْ وَقَعَ بِهَا مَرَضٌ ، وَهُمْ يَمُوتُونَ مَوْتًا ذَرِيعًا

“ฉัน (คือท่านอบู อัสวัด อัดดุอาลีย์) ได้มาที่เมืองมะดีนะฮ์ ปรากฎว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้น และชาวเมืองมะดีนะฮ์ก็ได้พากันล้มตายกันอย่างมากมาย”

(ซอเฮี๊ยะห์บุคคอรีย์ ฮาดิษที่ 2643)

หนังสือ อัลฟูตูฮ๊าตอัรร๊อบบานียะห์ ชาเราะห์ อัลอัซการอัลนะวะวียะห์ เล่ม4 หน้า108-111
__________________________________
#อิสลามตามอุลามาอฺแบบฉบับนบีﷺ