มารู้จักตระกูลที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่แจกน้ำซัมซัม ตลอด 14 ศตวรรษ ที่ผ่านมา

ADMIN


ผู้แสวงบุญที่เดินทางมาถึงมักกะฮ์ จะได้รับการต้อนรับด้วยการแจกน้ำซัมซัม ทันที่ที่เท้าแตะดินแดนที่เป็นที่ตั้งของบัยตุลเลาะฮ์ ธรรเนียมการแจกน้ำซัมซัมนี้ ทำต่อเนื่องมาตลอดกว่า 14 ศตวรรษ ถ้าคิดตั้งแต่ช่วงก่อนอิสลาม โดยถือว่า ซัมซัม เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่หายาก

แต่กาลก่อน สมาชิกครอบครัวของ อับดุล มุตตอลิบ ซึ่งเป็นปู่ของท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) จะทำหน้าที่แจกน้ำซัมซัม แต่เมื่อหลังจากท่านศาสดา (ศ็อลฯ) พิชิตมักกะฮ์สำเร็จ ท่านได้มอบหมายหน้าที่นี้ให้แก่ท่านลุง คือ ท่านอับบาส บิน อับดุล มุตฏอลิบ และหลังจากนั้น ได้มีการมอบหมายหน้าที่ให้แก่ตระกูลซุเบยร์ (Zubayr)

ต่อมาเมื่อจำนวนผู้แสวงบุญมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ตระกูลอื่นๆ ก็ได้รับอนุมัติให้ทำการแจกจ่ายน้ำซัมซัมด้วย เพื่อให้ผู้แสวงบุญได้รับน้ำซัมซัมโดยทั่วถึงกัน

อับดุลฮาดี อับดุลญาลิล ซัมซามี (Abdulhadi Abduljalil Zamzami) ประธานสหพันธ์ Zamazemah United Office กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการน้ำระบบตู้น้ำเย็นเข้ามาใช้อย่างแพร่หลายในมัสยิดฮะรอม สมาชิกตระกูลต่างๆ ใน Zamazima ถูกเกณฑ์มาแจกจ่ายน้ำซัม ซัม โดยแต่ละตระกูลจะมีจุดที่แจกจ่ายน้ำประจำ มีการตระเตรียมขวดที่ปั้นจากดินเผา และหม้อทองแดงบรรจุน้ำซัมซัม สำหรับแจกจ่ายแก่ผู้แสวงบุญ ซึ่งมีการร่วมมือช่วยเหลือกันกับตระกูลต่างๆ ในการแจกจ่ายน้ำในที่อยู่อาศัยอีกด้วย

ครอบครัวที่รับหน้าที่แจกน้ำซัมซัม ได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ของน้ำจากภาชนะดินเผา มาเป็นขวด ซึ่งแต่เดิมทำเป็นสีเหลือง หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นหม้อทองแดง จนมาในปี 1982 ทางรัฐบาลได้ออกพระราชกำหนดให้หน่วยงานบริหารกิจการมัสยิดฮะรอมและมัสยิดนบี เป็นผู้ดูแลทำหน้าที่แจกจ่ายน้ำซัมซัม

ตระกูล Zamazima ซึ่งประกอบด้วยหลายครอบครัวรวมกัน ได้ผนึกกำลังร่วมทำงานในสำนักงาน Zamazemah United Office ในการแจกจ่ายน้ำซัมซัมแก่ผู้แสวงบุญ ปีละประมาณ 2 ล้านคน และยังแจกจ่ายไปตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเป็นประจำทุกวันด้วย

https://english.alarabiya.net/en/features/2017/07/31/Who-are-Saudi-Arabia-s-family-distributors-of-Zamzam-water-for-over-14-centuries-.html
http://www.english.alarabiya.net
ทางนำ