แท้จริงมนุษย์ที่เลวที่สุด คือ..บุคคลตีสองหน้า

ADMIN

แท้จริงมนุษย์ที่เลวที่สุด คือ..บุคคลตีสองหน้า

โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรอสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّ شَرَّ النَّاسِ ذُو الوَجْهَيْنِ، الَّذِي يَأْتِي هَؤُلاَءِ بِوَجْهٍ، وَهَؤُلاَءِ بِوَجْهٍ

ความว่า:  “แท้จริงมนุษย์ที่เลวที่สุด คือบุคคลซึ่งตีสองหน้า โดยเขามายังคนกลุ่มหนึ่งด้วยหน้า (อย่าง) หนึ่ง ครั้นมาหาผู้คนอีกกลุ่มหนึ่งก็หน้า (อีกอย่าง) หนึ่ง” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 7179]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

สังคมทุกวันนี้น่ากลัวเอามากๆ รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ไม่รู้ว่าบุคคลที่อยู่รายล้อมเรานั้นเขาคิดอย่างไรกับเรา? คาดเดาได้ยากเหลือเกิน อยู่กับเราก็อย่างหนึ่งพูดจาดีทุกอย่าง ครั้นพอไปอยู่กับกลุ่มหนึ่งเขาก็อีกอย่าง, ลางทีเราก็กลายเป็นคนถูกนินทาไปซะงั้น

ท่านนบีของเราไม่ปรารถนาให้สังคมมุสลิมเต็มไปด้วยคนตีสองหน้า อยู่กับกลุ่มหนึ่งก็พูดจาดี ครั้นลับหลังไปอยู่กับกลุ่มหนึ่ง เขาก็พูดดีซะหาที่ติมิได้, ส่วนกลุ่มก่อนหน้านี้ก็อาจกลายเป็นผู้ถูกนินทาไปเสียฉิบ สังคมเยี่ยงนี้จะหาความจริงใจได้อย่างไรกัน? อีกทั้งรังแต่จะสร้างความบาดหมางให้กันและกัน สุดท้ายลงเอยด้วยการทะเลาะกัน

ซึ่งบางครั้งการทะเลาะกันมิได้มาจากสาเหตุใดเลย นอกจากบุคคลตีสองหน้า คอยยุแหย่ปลุกปั่นจนกระทั่งกลายศัตรูกันเฉยเลย เหล่านี้คือภัยอันมหันต์ จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมท่านนบีจึงใช้คำว่า “บุคคลที่เลวที่สุด”

อันว่าสังคมมุสลิมนั้นต้องวางอยู่บนรากฐานแห่งความไว้วางใจซึ่งกันและกัน มีใจอันบริสุทธิ์ต่อกัน ไม่แทงกันลับหลัง หรือใส่ร้ายป้ายสีแก่กันและกัน อันที่จริงการปกป้องมุสลิมด้วยกันถือเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ใช่ว่าป้องกันก็ไม่ป้องกัน อีกทั้งยังแสดงลักษณะความไม่จริงใจต่อกันเสียอีก ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ตีบทสองหน้าได้อย่างแนบเนียน อยู่กลุ่มนั้นก็พูดจาซะดีเลิศประเสริฐศรี ครั้นพอมาอีกกลุ่มหนึ่งก็เอ่ยชมเชยเสียยืนไม่ติดพื้น คนประเภทนี้หากไปอยู่ที่ใดรังแต่จะสร้างความหายนะไม่มีที่สิ้นสุด ตรองดูเถิด องค์กรที่พังพ่าย กลุ่มชนซึ่งทะเลาะไม่เว้นแต่ละวัน ก็จากน้ำมือของบุคคลที่ได้ชื่อว่าตีสองหน้านั่นหละ ขอดุอาอ์ให้สังคมมุสลิมเราปราศจากสิ่งชั่วร้ายจากบุคคลซึ่งตีสองหน้าด้วยเถิด

อ.มุรีด ทิมะเสน

http://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23045