ดุอาอฺขอให้พ้นจากภัยพิบัติและโรคระบาด

ADMIN

ดุอาอฺขอให้พ้นจากภัยพิบัติและโรคระบาด

بِسْمِ اللهِ الَّذِيْ لا يَضُرُّ مَعَ اسْمِهِ شَيْءٌ في الأَرْضِ وَلا في السَّمَاءِ وَهُوَ السَّمِيْعُ العَلِيْم

[ บิสมิลลาฮิลละซี ลายะฎุรรุ มะอัสมิฮี ชัยอุน ฟิลอัรฎิ วะลาฟิสสะมาอ์ วะฮุวัสสะมีอุลอะลีม ]

คำสอนของอิสลามในยามที่เกิดโรคระบาด !!

ท่านนบีﷺห้ามไม่ให้เดินทางออกจากบ้านเมืองที่เกิดโรคระบาดสำหรับผู้ที่อยู่ในบ้านเมืองนั้น เเละห้ามไม่ให้เดินทางเข้าไปสำหรับผู้ที่อยู่นอกเมืองนั้น เพราะมันจะเป็นการประสบกับภัยพิบัติ เเละเพื่อเป็นการจำกัดโรคนั้นเอาไว้ในวงเเคบเพื่อยับยั้งไม่ให้มันเเพร่กระจายออกไป

หะดีษบทหนึ่งในบันทึกของอิหม่ามอัตติรมีซีย์ ซึ่งท่านกล่าวว่าเป็นหะดีษหะซันศ่อฮีห์ รายงานจากท่านอุซามะฮ์ บิน ซัยด์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่า : ท่านนบีﷺได้กล่าวถึงโรคระบาด เเล้วท่านก็กล่าวว่า :

«بقية رجز أو عذاب أرسل على طائفة من بني إسرائيل، فإذا وقع بأرض وأنتم بها فلا تخرجوا منها، وإذا وقع بأرض ولستم بها فلا تهبطوا عليها»
“มันเป็นส่วนที่เหลืออยู่ของบทลงโทษจากฟากฟ้า หรือเป็นการลงโทษที่เคยถูกส่งลงมาประสบกับชนกลุ่มหนึ่งจากบนีอิสรออีล ดังนั้นเมื่อมันเกิดขึ้นที่แผ่นดินใดในขณะที่พวกท่านอยู่ในแผ่นดินนั้น พวกท่านอย่าได้เดินทางออกจากเเผ่นดินนั้นเป็นอันขาด เเละเมื่อมันเกิดขึ้นในแผ่นดินใดในขณะที่พวกท่านไม่ได้อยู่ในแผ่นดินนั้น พวกท่านก็อย่าได้เข้าไปยังแผ่นดินนั้น”

เเละในบันทึกของท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์ รายงานจากท่านอิบนุอับบาส รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา สรุปใจความสำคัญได้ว่า : ในยุคสมัยการปกครองของคอลีฟะฮ์อุมัร อิบนุล ค็อฏฏอบ รอฎิยัลลอฮุอันฮุนั้น ได้เกิดโรคระบาดขึ้นที่เเคว้นชามในขณะที่ท่านอุมัรกำลังเดินทางไปยังที่นั่น เเละในระหว่างทาง ได้มีคนมาเเจ้งกับท่านว่าได้เกิดกาฬโรคขึ้นในเเคว้นชาม ท่านอุมัรจึงได้ทำการปรึกษากับบรรดามุฮาญิรีนเเละชาวอันศอร โดยในหมู่ชาวมุฮาญิรีนนั้นมีทั้งผู้ที่ออกความเห็นให้เดินทางต่อ ในขณะที่บางส่วนมีความเห็นให้เดินทางกลับ ส่วนในหมู่ชาวอันศอรนั้นได้มีความเห็นตรงกันว่าให้เดินทางกลับ ท่านอุมัรจึงเห็นด้วยกับความเห็นของชาวอันศอรที่บอกว่าให้นำผู้คนเดินทางกลับ ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ ท่านอบูอุบัยดะฮ์ อิบนุ อัลญัรรอห์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวกับท่านอุมัรว่า : ท่านจะหนีจากการกำหนดของอัลลอฮ์กระนั้นหรือ ? ท่านอุมัรก็ได้ชี้เเจงว่า : ใช่เเล้ว มันเป็นการหนีจากการกำหนดของอัลลอฮ์ไปสู่การกำหนดของอัลลอฮ์เหมือนกัน ทันใดนั้นเองท่านอับดุรเราะห์มาน บิน เอาฟ์ ก็ได้มายังท่านอุมัร เเล้วกล่าวว่า : ในเรื่องนี้ฉันมีความรู้ที่ฉันได้ยินมาจากท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ท่านได้กล่าวว่า :

«إذا سمعتم به في أرض فلا تقدموا عليها، وإذا وقع بأرض وأنتم بها فلا تخرجوا فرارا منه»

“เมื่อพวกท่านได้ยินถึงมัน(โรคระบาด)ในแผ่นดินใดก็ตาม พวกท่านอย่าได้ไปยังแผ่นดินนั้น เเละเมื่อมันเกิดขึ้นที่แผ่นดินใดในขณะที่พวกท่านอยู่ ณ ที่นั่น พวกท่านก็อย่าได้เดินทางออกจากที่แห่งนั้นเพื่อหนีจากมัน”

เมื่อท่านอุมัรได้ยินเช่นนั้นเเล้ว ท่านก็ได้ทำการสรรเสริญต่ออัลลอฮ์เเละได้ออกไป

“ขออัลลอฮ์ทรงคุ้มครองพี่น้องทุกท่าน”

#เครดิตเพจอิสลามตามแบบฉบับ