ความเมตตา 2 ประเภท ที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญ

ADMIN

ความเมตตา 2 ประเภท ที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญ

ฮะดิษจากท่านอิบนิ อับบ๊าส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“มีความกรุณา เมตตาอยู่ 2 ประเภท ที่ผู้คนส่วนมาก มักปล่อยปะละเลย (ไม่ดำเนินการในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตัวเขา) นั่นคือ การมีสุขภาพสมบูรณ์ และ ช่วงเวลาว่าง”
(บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์)

บางทีนิอฺมะฮฺทั้งสองประเภทนี้ (คือ สุขภาพดี และเวลาว่าง) อาจจะไม่ทันได้ผ่านเลยไปจากมนุษย์ เพราะเขาได้เสียชีวิตไปก่อน แต่บางทีมันอาจจะผ่านเขาไปก่อนที่เขาจะเสียชีวิต คือ เขาอาจเจ็บไข้ ได้ป่วย มีอาการอ่อนเพลีย สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เขาไม่สามารถที่จะดำรงไว้ซึ่งหน้าที่ที่อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดเอาไว้ได้ หรือ เขาอาจจะได้รับความเจ็บป่วย อึดอัดใจ ไม่สบายใจ และเหน็ดเหนื่อยหรือเขาอาจจะหมกมุ่นอยู่กับการแสวงหาปัจจัยยังชีพให้แก่ตัวเอง และครอบครัว จนทำให้การภักดีต่ออัลลอฮฺหลายประการต้องผ่านเลยเขาไป โดยไม่มีโอกาสเรียกกลับคืนมาได้

ดังนั้น สมควรอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ที่มีสติปัญญาจะต้องฉวยโอกาสขณะที่มีสุขภาพดี แข็งแรง มีเวลาว่างให้รีบกระทำการภักดีต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาเท่าที่สามารถจะกระทำได้ หากเขาเป็นคนรู้จักการอ่านอัลกุรอาน ก็จงอ่านอัลกุรอานให้มากเท่าที่จะทำได้ หากเขาอ่านไม่ออก ก็ให้พยายามกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺให้มาก แต่หากเขาไม่สามารถทำได้ ก็ให้เขาส่งเสริมสนับสนุนกันให้ทำความดี และยับยั้งห้ามปรามการกระทำความชั่ว หรือเสียสละของกินของใช้ หรือช่วยขจัดความทุกข์ยาก และทำความดีต่อพี่น้อง ตราบใดที่ยังมีความสามารถ เพราะมิฉะนั้น ความดีอันมากมายเหล่านี้มันจะผ่านพวกเราไปโดยเปล่าประโยชน์ ฉะนั้น จงระวังและเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า อย่าละเลยขณะที่ยังได้รับความเมตตา กรุณาทั้ง 2 ประเภทนี้
มนุษย์ที่ยังมีสติ ก็คือ ผู้ที่ฉวยโอกาสทอง นั้นคือโอกาสที่กำลังมีสุขภาพดี แข็งแรง และโอกาสในขณะที่มีเวลาว่าง
ดำรัสของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ที่กล่าวว่า..

“จนกระทั่ง เมื่อความตายได้มาสู่คนใดในพวกเขา เขาก็จะกล่าว่า โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์ ข้าพระองค์ขอกลับไปมีชีวิต (ในโลกดุนยา) อีกครั้งหนึ่งเถิด เพื่อข้าพระองค์จะได้กระทำความดีในสิ่งที่ข้าพระองค์ละเลยเอาไว้”
(อัลมุอฺมินูน 23 : 99-100)

เครดิต:อับดุลเลาะห์ ชุ่มจำรัส