เรื่องราวของหญิงชั่วร้ายกับชายซอลิหฺ

ADMIN

หญิงชั่วร้ายกับชายซอลิหฺ

นานมาแล้ว ในกลุ่มชนชาวบะนีอิสรออีล มีหญิงคนหนึ่งหน้าตาสวยงามกว่าผู้ใดในเมืองนั้น แต่นางเป็นหญิงชั่วที่วัน ๆ มีแต่การแต่งหน้าทาแป้งเพื่อยั่วผู้ชายที่ผ่านไปผ่านมา

ในเมืองนั้นมีชายหนุ่มเป็นผู้มีอุปนิสัยที่ดีงามยิ่ง มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ทุก ๆ วันเขามุ่งมั่นอยู่กับการเล่าเรียนศาสนาและการทำอามัลอิบาดะฮฺ

อยู่มาวันหนึ่ง เขาต้องเดินทางไปทำธุระซึ่งต้องผ่านบ้านของหญิงชั่วนางนั้น ในขณะเดินผ่านหน้าบ้าน หญิงนางนั้นเห็นเข้าจึงเผยเรือนร่างบางส่วนให้ชายซอลิหฺคนนั้นเห็น ด้วยความสวยของนาง ชายซอลิหฺถึงกับต้องชะงักและแพ้ใจของตัวเอง เขาเดินเข้าไปตามคำเชิญชวนของหญิงสาวชั่วเข้าไปในบ้านซึ่งเปิดประตูอ้าอยู่

เมื่อเข้าไปในบ้านหญิงชั่วก็เริ่มลวนลามเขา ขณะที่ชายซอลิหฺกำลังจะจับมือของหล่อน ฉับพลันเขาก็ต้องสั่นสะท้านเมื่อนึกได้ว่าเขากำลังทำความชั่ว

โดยไม่รอช้า ชายซอลิหฺจึงรีบวิ่งออกมาจากบ้านของนางแล้วล้มฟุบอยู่กับพื้นทรายหน้าบ้าน หญิงชั่ววิ่งตามออกมาด้วยความงุนงง นางวิ่งเข้ามาใกล้เขาแล้วถามว่า

“ท่านเป็นอะไรไปหรือ ทำไมท่านจึงหนีจากข้า?”

ชายซอลิหฺพูดขึ้นอย่างละล่ำละลักว่า

“ข้ากลัวอัลลอฮฺ ปล่อยให้ข้าไปจากที่นี่เถิด”

หญิงชั่วกล่าวว่า

“ท่านไม่เคยกระทำผิดเช่นนี้เลยหรือ?”

“ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ ข้าไม่เคยทำผิดเช่นนี้เลย”

ชายหนุ่มซอลิหฺไม่เคยกระทำผิดซีนาแม้แต่ครั้งเดียว เขารู้สึกกลัวต่ออัลลอฮฺมากหลังจากที่รู้สึกตัวว่าตนเองโดนชัยฏอนและนัฟซูหลอกลวง

เมื่อเห็นชายหนุ่มมีท่าทีเช่นนั้นหญิงชั่วเริ่มคิดได้และรำพึงรำพันในจิตใจว่า

“โอ้ตัวข้า…ดูเถิดชายหนุ่มคนนี้แม้จะเป็นความชั่วเพียงครั้งเดียวเขายังกลัวต่ออัลลอฮฺมากมายขนาดนี้ แล้วตัวข้าเล่ากระทำผิดมานับปี ๆ มาแล้ว ข้าไม่สมควรเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺมากกว่าเขาดอกหรือ ช่างน่าอนาถแท้!”

นางคิดย้อนหลังถึงบาปกรรมอันมากมายที่เคยกระทำมา แล้วนางก็ต้องหลั่งน้ำตาออกมาเนื่องจากสำนึกผิด นางขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ และกลับตัวเป็นคนดี ตั้งแต่วันนั้นมา นางปิดประตูบ้านของตนเอง เฝ้าทำอิบาดะฮฺภักดีต่ออัลลอฮฺ อ่านอัลกุรอาน และซิกิรรำลึกถึงอัลลอฮฺ

ในเวลาต่อมานางคิดถึงชายหนุ่มที่ทำให้นางสำนึกได้ จึงตัดสินใจเดินทางไปหาเขา ด้วยหวังว่าจะได้ร่ำเรียนศาสนาจากชายหนุ่มคนนั้น และหากเขาไม่รังเกียจนางก็จะเสนอตัวเพื่อขอแต่งงานกับเขาซึ่งเป็นชายที่ดีที่สุดในชีวิตของนาง

เมื่อนางเดินทางมาถึงจึงให้สลามที่หน้าประตูบ้าน ชายหนุ่มผู้คร่ำเคร่งกับการทำอิบาดะฮฺ ลุกขึ้นจากที่นั่งไปเปิดประตูโดยไม่คาดคิดว่าผู้ที่มาเรียกเขานั้นเป็นใคร เมื่อประตูถูกเปิดออก หญิงนางนั้นจึงเผยผ้าคลุมหน้าของหล่อนเพื่อให้ชายหนุ่มจำหล่อนได้

ชายหนุ่มเห็นหน้าหญิงสาวที่เคยหลอกลวงตนเองมาก่อนถึงกับตกใจด้วยเกรงว่านางจะหลอกลวงเขาอีกครั้ง เขาเป็นลมล้มลง และแล้วก็สิ้นใจในที่สุด

หญิงผู้กลับตัวเป็นคนดีเศร้าเสียใจมากในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“เพราะความชั่วของข้าแท้ ๆ ที่เขาต้องตายไป โอ้อัลลอฮฺได้โปรดยกโทษให้ข้าพระองค์ด้วยเถิด อภัยในบาปกรรมของเขาด้วย…ข้ามาที่นี่ด้วยหวังจะขออภัยเขา เรียนรู้ศาสนาจากเขา และต้องการเป็นภรรยาเพื่อปรนนิบัติเขา แต่แล้วเขาก็ต้องตายจากไปเนื่องจากข้า…ความผิดของข้าช่างมากมายอะไรเช่นนี้” นางรำพึงรำพันทั้งน้ำตานองหน้า

ในกาลต่อมาเนื่องจากมีผู้เห็นความตั้งใจจริงและการกลับตัวเป็นคนดีของนาง นางจึงได้แต่งงานกับญาติคนหนึ่งของชายซอลิหฺผู้จ่ากไป

นางปรนนิบัติสามีของนางอย่างดียิ่งและเฝ้าวอนขอดุอาอฺให้แก่ชายหนุ่มผู้จากไป นางมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขมีทายาทที่ดีสืบสกุลหลายคนที่เป็นผู้รู้ที่ทรงคุณธรรม ในที่สุดชีวิตที่เคยเหลวแหลกมาแต่ก่อนก็คืนกลับมาสู่การภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเมตตา

?โอ้พี่น้อง เรื่องที่เล่ามานี้มีข้อคิดมากมาย

1. จริยธรรมที่ดีของคน ๆ หนึ่งสามารถทำให้คนชั่วกลับกลายมาเป็นคนดีได้

2. อย่าดูถูกคนอื่นเมื่อเราเห็นเขาทำผิด วันหนึ่งเขาอาจจะสำนึกก็ได้เราต้องขอดุอาอฺให้

3. ไม่วาเราจะมีความผิดมากมายขนาดไหน อัลลอฮฺก็พร้อมที่จะให้อภัยเสมอ ขอให้เราสำนึกและกลับตัวจริง ๆ เถิด

4. หากวันหนึ่งเธอต้องมีครอบครัวจงเลือกคูชีวิตที่ดีมีอีหม่ามเถิด แล้วเธอจะไม่ผิดหวัง.

เครดิต : Somchart Kaweekate