โต๊ะบ่น ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” ยุ่งยาก (มีคลิป)

ADMIN

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. มีการแชร์คลิปหญิงมุสลิมในกลุ่มไลน์ โดยคลิปมีความยาวประมาณ 1 นาที 30 วินาที ภาพในคลิปมีหญิง 2 คน อายุประมาณ 70 ปี พูดเป็นภาษามลายูท้องถิ่นถึงโครงการ ชิมช้อปใช้ ของรัฐบาล ที่ยุ่งยากในการลงทะเบียน

สตรีสูงอายุทั้ง 2 คน พูดถึงการลงทะเบียนชิมช็อปใช้ว่า ยังไม่ได้เริ่มทำ คนอื่นได้เงินไปเป็นล้านๆ แล้ว พอจะเริ่มลงทะเบียนก็หมดเวลาไปแล้ว โทรศัพท์ก็มีเพียงรุ่นนี้ ทำได้เหรอ (พร้อมชูโทรศัพท์รุ่นเก่าให้ดู) จะซื้อโทรศัพท์ก็ไม่มีเงิน สมัยนี้เงิน 1 พันบาทหายาก

ตอนนี้มีแค่เงินจากโครงการผู้สูงอายุ 600 บาท ต่อเดือน ไม่พอกิน ต้องจ่ายค่าไฟ ค่าสมาชิกผู้เสียชีวิต ต้องใช้เงินนี้จ่ายทั้งหมดสำหรับผู้สูงอายุ ตนเองก็อยากไปเที่ยว โลตัส บิ๊กซี เหมือนคนอื่นเขาเช่นเดียวกัน

อีกทั้งตนเองก็ยังมีโรคความดันสูง โรคเบาหวาน จะรอนอนดึกเพื่อลงทะเบียนคงลำบาก จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นก็ไม่ได้ เพราะคนอื่นก็ลงทะเบียนของตัวเอง ในคลิปยังวอนให้เจ้าหน้าที่หาวิธีที่ลงทะเบียนแบบง่ายๆ ให้เหมือนโครงการประชารัฐดีกว่า

ด้านนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตลาดดอนหวาย อ.สามพราน จ.นครปฐม ถึงปัญหา หลังผู้ลงทะเบียนได้เริ่มใช้สิทธิ์ออกไปซื้อสินค้าและบริการ

หลายกรณีพบว่า การชำระเงินซื้อสินค้าแต่ร้านค้าได้รับเงินไม่สำเร็จว่า ผู้ลงทะเบียนต้องเปิดมือถือให้ระบุสถานที่บนสมาร์ทโฟน หรือโลเคชั่น เซอร์วิส กับแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ระบบได้ตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดที่ออกไปท่องเที่ยว

ดังนั้น หากปิดโลเคชั่น เซอร์วิส หรือร้านค้าไม่แชร์สถานที่ตั้ง การชำระสินค้าจะไม่สำเร็จ

ส่วนกรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์ แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านการแสดงใบหน้า ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเพราะบางคนมีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน อาจกระทบต่อการตรวจสอบเพื่อป้องกันสวมสิทธิ์

ที่มา: www.springnews.co.th , BeritaTempatan