ชายคนหนึ่งได้เข้าสวรรค์เพราะเมตตาต่อสุนัข

ADMIN

ชายคนหนึ่งได้เข้าสวรรค์เพราะเมตตาต่อสุนัข

ยังมีมุสลิมจำนวนไม่น้อย เข้าใจว่า เมื่อสุนัขเป็นสัตว์ที่ห้ามบริโภค และน้ำลายของมันเมื่อเลียภาชนะ จำเป็นจะต้องล้างให้สะอาดด้วยน้ำ ๗ ครั้ง และครั้งแรกจากเจ็ดครั้งจะต้องล้างด้วยน้ำผสมดิน จากกรณีนี้ จึงเข้าใจผิดไปว่า อิสลามสอนให้เกลียดสุนัข จนบางคนทำร้ายและรังแกสุนัข ซึ่งเป็นการเข้าใจไม่ถูกต้อง เพราะอิสลามสอนให้มีความเมตตาต่อสัตว์ การให้ทานแก่สัตว์ถือเป็นความดีงามที่ส่งผลให้ผู้กระทำได้เข้าสวรรค์ แม้สัตว์นั้นจะเป็นสุนัขก็ตาม ดังรายงานจากคำสอนศาสดามุหัมหมัด ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมดังต่อไปนี้

عَنْ أَبِيْ ذَرٍّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رسولَ اللهِ صلى اللهُ عليه وسلم قَالَ : بَيْنَمَا رَجُلٌ يَمْشِيْ بِطَرِيْقٍ اِشْتَدَّ عَلَيْهِ الْعَطَشُ فَوَجَدَ بِئْرًا فَنَزَلَ فِيْهَا فَشَرِبَ ثُمَّ خَرَجَ فَإِذَاكَلْبٌ يَلْهَثُ يَأْكُلُ الثَّرَى مِنَ الْعَطَشِ ، فَقَالَ الرَّجُلُ : لَقَدْ بَلَغَ هَذَا الْكَلْبُ مِنَ الْعَطَشِ مِثْلَ الَّذِيْ كَانَ قَدْ بَلَغَ مِنِّيْ ، فَنَزَلَ الْبِئْرَ فَمَلأَ خُفَّهُ مَاءً ثُمَّ أَمْسَكَهُ بِفِيْهِ ، حَتَّى رَقِيَ فَسَقَى الْكَلْبَ ، فَشَكَرَ اللهُ لَهُ فَغَفَرَ لَهُ قَالُوْا : يَارسولَ اللهِ إِنَّ لَنَا فِي الْبَهَائِمِ أَجْرًا ؟ فَقَالَ : ” فِي كُلِّ كَبِدٍ رَطْبَةٍ أَجْرٌ ” متفق عليه وَفِيْ رِوَايَةٍ ِللبُخَارِيِّ : فَشَكَرَ اللهُ لَهُ فَغَفَرَ لَهُ فَأَدْخَلَهُ الْجَنَّةَ

เล่า จากอะบี ซัรร์ ว่า : ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล) ได้กล่าวว่า :“ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังเดินทางอยู่ ความกระหายได้เกิดขึ้นกับเขาอย่างรุนแรง เขาพบบ่อน้ำหนึ่ง เขาลงไปในบ่อ ดื่มน้ำ แล้วขึ้นจากบ่อพบสุนัขตัวหนึ่งกำลังเลีย กินดินเปียก เนื่องจากความกระหาย ชายคนนั้นรำพึงว่า : สุนัขตัวนี้คงกระหายน้ำถึงขั้นที่ฉันกระหาย เขาจึงลงไปในบ่อ และเติมน้ำจนเต็มรองเท้าของเขา แล้วใช้ปากคาบมัน จนขึ้นจากบ่อและเอาน้ำให้สุนัขได้ดื่ม อัลเลาะห์ขอบคุณเขา และอภัยโทษให้เขา “พวกเขา(ซอฮาบะห์) กล่าวว่า : โอ้ท่านรอซูลุ้ลเลาะห์ พวกเราจะได้ผลบุญในการทำความดีกับสัตว์ด้วยหรือ ?ท่านตอบว่า : ในทุกสิ่งที่มีชีวิต ย่อมได้รับผลบุญ “รายงานโดยบุคอรี และมุสลิม และในรายงานของบุคอรีว่า : “อัลเลาะห์ขอบคุณเขา อภัยโทษให้เขาและให้เขาเข้าสวรรค์”
>>>>>>
อิสลามสอนให้มีเมตตาธรรม การกระทำทารุณโหดร้ายต่อมนุษย์และสัตว์อย่างไม่เป็นธรรม หรือการละเมิดสิทธิผู้อื่นอย่างอยุติธรรมนั้น ไม่ใช่คำสอนอิสลาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม