4 ประการ ให้ทำมากๆ ในเดือนรอมฏอน

ADMIN

4 อย่างที่ท่านนบี [ศ็อลฯ] สั่งใช้ให้เราปฏิบัติกัน ให้มากๆๆ

ในเดือนรอมะฎอนอันมุบร็อก ซึ่งแน่นอน สิ่งที่นบีสั่งใช้ให้กระทำกันให้มากๆๆ[ในฮาดิษต่างๆ]นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่เป็นสุนัตนั่นเอง จะไม่ใช่สิ่งที่เป็นวายิบ เพราะสิ่งวายิบ ฟัรฎู เป็นสิ่งที่เราทุกคนจำเป็นต้องกระทำกันอยู่แล้วและจำนวนของมันก็มีจำกัด แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นสุนัตเฉพาะเดือนนี้รอมะฎอนนั้น ผลบุญของมัน จะเทียบเท่าสิ่งที่เป็นฟัรฎูนั่นเอง

4 อย่างนั้นได้แก่

1. การกล่าวชาฮาดะฮ لا اله الا الله กล่าวให้มากๆและทางที่ดีให้พูดถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮให้มากๆ ซึ่งจะทำให้อีหม่านของเรา เข้มแข้งและมีพลังเพิ่มขึ้น

2. อิสติฆฟาร [ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์] อัสตัฆฟีรุลลอฮ เป็นต้น ซึ่งผลบุญของมันก็มีมากมายที่นบีได้กล่าวไว้ในฮาดิษ แล้วจะคิดอย่างไรหากเราได้กล่าวมันในเดือนรอมะฎอนอันทรงเกียรตินี้

3. ขอต่ออัลลอฮ์ให้มากๆให้เราได้เข้าสวรรค์ของพระองค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราปรารถนากันทุกคนยุแล้ว ขอด้วยคำว่า””อัลฮุมอินนีอัสอะลุกา ริฎอกะวัลญันนะห์”” เป็นต้น หรือด้วยภาษาของเราเองก็ได้

4. ขอให้ตัวเราห่างไกลจากไฟนรก ونعوذ بك من سخطك والنار เป็นต้น

หมายเหตุ!!! ความต้องการของท่านนบี ให้เราปฏิบัตกันให้มากๆๆในแต่ละวัน ในช่วงเดือนรอมะฎอนนี้ เราทุกคนอาจจะปฎิบัตกันแล้ว แต่ที่ต้องการก็คือ ให้มากๆ ใครทำได้ ในฮาดิษบอกว่า จะเป็นที่พอพระทัยของอัลลอฮ์เป็นอย่างยิ่ง

ก็อย่าลืมดุอาขอเตาฟิกจากอัลลอฮ์ وما توفيقي الا بالله …

บทความโดย : Komaruddeen Yeeding