10 ร้านอาหารในห้าง ไม่มีฮาลาล แต่หลายคนยังคิดว่าทานได้

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: 10 ร้านอาหารในห้าง ที่มุสลิมคิดเองว่าฮาลาลทานได้

บางท่านสงสัยว่า ทำไมอาหารบางอย่างถึงไม่อนุญาตให้ทานหรือไม่ได้รับตราฮาลาล ทั้งที่วัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารนั้นถูกต้องตามหลักการ เช่น เนื้อสัตว์อาจจะซื้อมาจากร้านค้าที่เป็นของมุสลิมหรือจากผู้ประกอบการที่มีการเชือดสัตว์อย่างถูกต้องตามกรรมวิธีของอิสลาม

อยากจะขออธิบายตรงนี้ว่า บางครั้งวัตถุดิบที่คุณเอามาประกอบอาหารนั้นอาจจะถูกต้อง แต่การประกอบอาหารนั้นอาจจะผิดหลักการอิสลาม เช่น มีการใช้ภาชนะประกอบอาหารรวมกันทั้งเนื้อวัว เนื้อไก่ ทำในภาชนะเดียวกันกับภาชนะที่มีการประกอบอาหารจากเนื้อหมูหรือสิ่งที่ถูกห้าม ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นมีจำนวนน้อยมากที่มุสลิมจะไปทานตามร้านอาหารอื่นที่ไม่ใช่ของอิสลาม

แต่ก็เห็นมีมุสลิมหลายๆ คน คลุมฮิญาบไปนั่งทานกันหน้าตาเฉย อย่ามโน (คิดไปเอง) ใช่ว่าเป็นไก่จะทานได้หมดนะ หรือเลือกกินเฉพาะที่ไม่มีเนื้อหมูเท่านั้น ทั้งๆที่ใช้ภาชนะร่วมกับเนื้อหมู หรือจนกระทั่งอ้างว่า อัลเลาะห์ไม่เห็นหรอก กินในที่ร่ม มีหลังคา กินได้แต่ แท้จริงแล้วอัลเลาะห์ทรงเห็นการกระทำของเราทุกอย่างทั้งในที่โล่งและในที่ลับตา

ดังนั้น สิ่งที่เราทานเข้าไปก็มีผลต่อเลือดเนื้อของเรา หากทานสิ่งไม่ดีสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกดูดซึมหมุนเวียนเข้าสู่ร่างกาย หัวใจและสมอง เนื้อในร่างกายก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ดี เช่นกัน ทำให้มีผลต่อธรรมชาติจิตใจของมนุษย์
ซึ่งจะมีผลต่อการทำอิบาดะฮฺ และการขอดุอาจากพระองค์อัลลอฮฺซุบบะฮานะฮูวะตะอาลา ด้วย อีกทั้งเนื้อในร่างกายเรานั้นหากบริโภคในสิ่งที่ต้องห้าม ก็จะกลายเป็นเชื้อเพลิงของนรก

มาดู 10 ร้านอาหารในห้าง ที่มุสลิมคิดเองว่าฮาลาลทานได้ มีร้านไหนบ้างมาดูกันเลย…

1.เคเอฟซี KFC

เห็นบ่อยที่สุด ร้าน เคเอฟซี KFC ที่ไก่ที่รับมาจาก CP ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองฮาลาลแล้วนั้น แต่ทาง KFC กลับไม่ได้ฮาลาล สาเหตุเพราะทาง KFC นั้นมีสูตรลับที่เปิดเผยไม่ได้ ทำให้ทางฝ่ายตรวจสอบไม่สามารถตรวจสอบได้จึงไม่มีการออกตรารับรองฮาลาล ทำให้ตอนนี้ยังคลุมเครือว่า KFC นั้นอนุญาตให้กินได้หรือไม่ (แต่ไม่กินจะดีกว่า)

2.แมคโดนัล MacDonal’s

ข้อมูลล่าสุด!!! ได้รับการยืนยันโดยแม็คโดนัลส์ประเทศไทยแล้วว่า เฟรนช์ฟราย จากร้านแม็คโดนัลส์ (MacDonal’s) มีไขมันสัตว์ (หมู) ปะปนอยู่ ถึงแม้ตัวเฟรนซ์ฟรายและน้ำมันที่ใช้ทอดไม่มีส่วนผสมที่มาจากสัตว์ แต่อาจมีการปนเปื้อนในสินค้าใน Vat อื่นๆ ที่ผ่านการกรองน้ำมันโดยใช้ Filtering Bowl ร่วมกัน ดังนันเฟรนซ์ฟรายจึงมีสารเจือปนอาทิเช่น ไขมันหมู แต่ก่อนในอดีต แมคโดนัลด์ใช้ไขมันวัวเป็นส่วนผสมในเฟรนช์ฟรายด์ แต่ตอนหลังปรับสูตรเอาไขมันวัวออก

3.เชสเตอร์กริลล์ Chester’s Grill

ถึงแต่เดิมเคยได้เครื่องหมายฮาลาล แต่ปัจจุบันถูกยกเลิกแล้ว ขั้นตอนการผลิตนั้นไม่ฮาลาล

4.ไก่ทอดบอนชอน BonChon Chicken

อีกร้านที่เห็นมุสลิมเข้าไปทานกันเยอะ เพราะเห็นเป็นไก่ คิดไปเองว่าท่านได้

5.โออิชิ บุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น OISHI JAPANESE BUFFET

มุสลิมอย่าคิดว่าเป็นอาหารญี่ปุ่น แล้วทานได้ เพราะทางร้านมีหมู ขั้นตอน อุปรณ์การผลิตก็ไม่ฮาลาล

6.บาร์บีคิว พลาซ่า Bar B Q Plaza

มุสลิมอย่าคิดว่า เอาแค่น้ำซุปธรรมดา ก็ทานได้ ไม่เอาน้ำซุปที่ทางร้านปรุง อย่างไรไม่ฮาลาลอยู่ดีแม้จะไม่ทานหมูก็ตาม

7.พิซซ่าฮัท PizzaHut

พิซซ่าฮัทมุสลิมสั่งมาทานกันบ่อย ทานไม่ได้อยู่แล้ว แม้กระทั่งหน้าซีฟู้ดก็ทานไม่ได้นะจร้า มีขั้นตอนการผลิตไม่ฮาลาล

8.เจฟเฟอร์ สเต็ก Jeffer Steak

แม้มุสลิมจะทานแค่ สเต็กเนื้อ ก็ไม่ฮาลาลนะ แถมมีเมนูหมูอีกด้วย มีร้านสเต็กมุสลิมเปิดใหม่มากมายไปทานที่นั่นกันดีกว่า

9.เอ็มเค MK

สุกี้เอ็นเค ก็เหมือนกัน มุสลิมทานไม่ได้ มีหมู วัตถุดิบ ขั้นตอน อุปรณ์การผลิตก็ไม่ฮาลาล

10.ยาโยอิ Yayoi

อย่าคิดว่าเป็นอาหารญี่ปุ่น แล้วทานได้ เพราะทางร้านมีหมู ขั้นตอน อุปรณ์การผลิตก็ไม่ฮาลาล

ทางมุสลิมไทยโพสต์ อยากฝากถึงและเตือนพี่น้องมุสลิมทุกท่าน หากร้านไหนที่เราไม่มั่นใจว่า ฮาลาล อย่าเสี่ยงเข้าไปทานดีกว่า แม้ปัจจุบันจะมีตราฮาลาลหน้าร้าน แต่กระบวนการผลิตไม่ฮาลาล ไม่สมควรเข้ารับประทาน ทางที่ดีก่อนซื้อทานให้กล่าวสลามแก่คนขายก่อนเพื่อความสบายของเรา

ภาพจาก: ไฟล์อินเทอร์เน็ต
news.muslimthaipost.com