วิปครีมฮาลาลหรือไม่?

ADMIN

วิปครีมฮาลาลไหม

มีคำถามถึงผมเรื่อง “วิปครีม” (whipped cream) ที่ผสมในเครื่องดื่มหรือเค้ก บางครั้งเรียก “วิปปิงครีม” คำถามคือวิปครีมฮาลาลไหม โดยทั่วไปวิปครีมทำจากนมสัตว์ เช่น นมวัว นมควาย นมแกะ นมแพะ เอามาปั่นด้วยหัวปั่นตะกร้อกรณีครีมสด หากเป็นวิปครีมสำเร็จส่วนใหญ่ทำจากนมที่เติมไขมันนมหรือมันเนยกลับลงไป ให้ได้สัดส่วนไขมันสูงขึ้น ตีเป็นฟองง่าย กรณีวิปครีมสด หรือวิปครีมทั่วไปหรือวิปครีมพร่องมันเนยยังไม่พบว่าไม่ฮาลาล ยิ่งกว่านั้นพักหลังมีคนที่เป็นมังสะวิรัตกลุ่มวีแกนไม่กินนมสัตว์มากขึ้น จึงนิยมใช้ครีมเทียมทำจากไขมันพืช เช่น ปาล์ม มะพร้าว

กรณีวิปครีมไม่ฮาลาล มักมาจากครีมจากนมชนิดเฮวีครีมหรือดับเบิลครีมที่เติมไขมันมากเป็นสองเท่าของครีมทั่วไป ในการผลิตบางบริษัทเติมเจละติน (gelatin) ลงไปเพื่อให้คงตัวเก็บเป็นครีมได้นาน ปัญหาคือเจละตินส่วนใหญ่ทำจากสัตว์เช่นหมูซึ่งหะรอม จึงต้องตรวจสอบว่าใช้เจละตินหรือเปล่า และเป็นเจละตินฮาลาลหรือไม่ โดยมักเขียนไว้ที่ฉลาก หากมีการใช้เจละตินซึ่งไม่บอกสถานะฮาลาล แนะนำให้เลี่ยง เพราะน้อยรายใช้เจละตินฮาลาล

อย่างไรก็ตาม มีเฮวีครีมหรือดับเบิลครีมจำนวนไม่น้อยนิยมใช้คาราจีแนน (carageenan) ซึ่งทำจากสาหร่าย ไม่มีปัญหาเรื่องหะรอม แม้บางยี่ห้อมีการใช้แอลกอฮอลบางชนิดในการผลิตเนื่องจากไม่พบการใช้เหล้า ตรวจสอบจากฉลากหรือดูว่ารับรองฮาลาลหรือไม่ ย่อมดีที่สุด

ไปดื่มกาแฟตามร้านกาแฟ หรือซื้อเค้กหากไม่มั่นใจเรื่องครีมฮาลาล ลองถามคนขายหรือขอดูฉลาก ตรวจสอบเรื่องฮาลาลให้ทางร้านรู้หน่อยว่าเราใส่ใจ เขาจะได้ระวัง

Dr.Winai Dahlan