งีบหลับสั้นๆ ช่วงกลางวัน “ก็อยรูละห์” แนวทางนบีที่วิทยาศาสตร์ยอมรับ

ADMIN

หลังทานข้าวเที่ยงเสร็จ ตกบ่ายหลายๆ คนอาจจะเกิดอาการง่วงซึม อ้าปากหาวกันวอดๆ ซึ่งมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าหากเรางีบหลับสัก 20 นาทีต่อวัน จะช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ ซึ่งการงีบหลับช่วงสั้นๆ นี้ก็ตรงกับเคล็ดลับที่ท่านนบี (ซ.ล.) และเหล่าสาวกของท่านได้ทำเป็นตัวอย่างเอาไว้

ท่านอนัส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า “พวกเราจะรีบไปมัสยิดเพื่อละหมาดวันศุกร์แต่เนิ่นๆ หลังจากนั้น เราก็งีบหลับ” (บันทึกโดยบุคอรีย์)

การงีบสำหรับชาวมุสลิม เราใช้คำว่า “ก็อยรูละห์” ซึ่งหมายถึงการหลับระยะเวลาหนึ่งในเวลากลางวันก่อนหรือหลังตะวันคล้อย ซึ่งการก็อยรูละห์มีคุณประโยชน์เล็กๆ มากมายในเรื่องของสุขภาพที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

De Brice Faraut นักวิทยาศาสตร์จาก Universite Paris Descartes-Sorbonne Paris Cite ประเทศฝรั่งเศส เผยว่าการงีบหลับเพียง 30 นาที จะช่วยซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากกการขาดการหลับนอนได้

เช่นเดียวกับ องค์การนาซา (NASA) ซึ่งเคยทำการวิจัยไว้ว่า การงีบหลับช่วยเพิ่มความสามารถด้านการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 40% และนักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบอีกว่า ว่าช่วงที่เรางีบนั้นร่างกายจะคืนค่าฮอร์โมนและโปรตีนให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 37% เลยทีเดียว

นอกจากนี้การงีบยังช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นเพื่อที่จะได้พร้อมในการเรียนหรือทำงานต่อในช่วงบ่าย มีงานวิจัยโดย Olaf Lahl และคณะจากมหาวิทยาลัย Dusseldorf ประเทศเยอรมนี พบว่าการงีบหลับในตอนกลางวันหลังจากการเรียนหรือทำงาน ช่วยให้เราจดจำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้ไปได้ดีขึ้น ดังนั้น การงีบหลับเพียง 20 นาทีหลังจากที่เราตื่นมาแล้ว 8 ชั่วโมงนั้นให้ประโยชน์กว่าการที่เราจะนอนต่ออีก 20 นาทีในตอนเช้าเสียอีก

การงีบไม่เพียงมีประโยชน์ต่อสุขกายตามหลักสุขภาพเท่านั้น แต่ยังคงประโยชน์ในเรื่องของศาสนาสำหรับมุสลิมด้วยเช่นกัน เพราะการงีบในตอนกลางวันจะช่วยออมแรงให้เรามีพลังที่จะลุกขึ้นมาประกอบศาสนกิจได้อย่างกระฉับกระเฉงในตอนกลางคืน การงีบนี้เป็นลักษณะของคนที่ดี ไม่ใช่ของคนเกียจคร้านดังที่หลายๆ คนเข้าใจผิด

ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า “จงรับประทานอาหารสะฮู้ร (เพื่อช่วยท่านให้มีเรี่ยวแรง) ในการถือศีลอดในช่วงวัน และจงงีบหลับในช่วงบ่าย (เพื่อที่จะมีเรี่ยวแรง) ในการลุกขึ้นมาละหมาดในช่วงดึก (ตะฮัจญุด)” (บันทึกโดยอิบนิมาญะฮ์อัฎฎ็อบรอนีย์)

เห็นไหมว่า “การงีบหลับในช่วงเวลาสั้นๆ” มีประโยชน์ทั้งในเรื่องสุขภาพและยังช่วยเสริมในการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิม ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการฟลุบหลับที่โต๊ะทำงาน หรือการแอบงีบตอนพักกลางวันนั้น เป็นสิ่งมีหลักฐานยืนยันถึงคุณประโยชน์มากมาย แต่ระวังนะคะ อย่างีบเพลินจนเลยเวลาเรียนหรือเวลาทำงานล่ะ

อ้างอิง :mensxp.com

nextsteptv.com